Mẹ mới sinh đột nhiên muốn uống nước đường, bác sĩ nhìn mặt đẩy ngay đi cấp cứu

Sau khi sinh, chị Hạ thấy chóng mặt, hoa mắt. Chị nghĩ mình bị tụt đường huyết nên đã xin y tá một cốc nước đường.

Xem thêm video: 16 sự thật trần trụi sau sinh chẳng ai nói với mẹ

Khi sinh con, người phụ nữ không chỉ phải chịu đựng nỗi đau đớn như gãy đi 25 chiếc xương sườn mà còn phải đối mặt với những rủi ro có thể cướp đi mạng sống bất cứ lúc nào. Thậm chí ngay cả khi đã "vượt cạn" suôn sẻ, sản phụ vẫn có thể gặp biến chứng sau sinh cực kỳ nguy hiểm như bà mẹ dưới đây. 

Chị Hạ (tên nhân vật đã được thay đổi) mang bầu bé thứ 2 ở tuổi 33. Chị sinh thành công con gái thứ 2 tại Bệnh viện sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em Nam Kinh (Trung Quốc) sau quá trình mang bầu thuận lợi, suôn sẻ. Sau ca sinh, bác sĩ đưa chị Hạ về phòng chăm sóc sau sinh và theo dõi trong vòng 2 giờ. Tại đây, các bác sĩ cho biết mọi chỉ số sức khỏe của chị đều bình thường từ việc tương tác với con, nhận thức của chị cũng như việc trò chuyện vui vẻ, cởi mở. Tuy nhiên sau đó thì một tai nận đột ngột xảy ra.

me moi sinh dot nhien muon uong nuoc duong, bac si nhin mat day ngay di cap cuu - 1

Khi đang nằm nghỉ ngơi sau sinh thì chị Hạ bỗng thấy chóng mặt, hoa mắt. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên, chị Hạ cảm thấy hơi chóng mặt, hoa mắt. Nghĩ mình bị hạ đường huyết nên chị với gọi y tá: "Y tá ơi, cho tôi ly nước đường được không?". Y tá lập tức nghi ngại khi phát hiện màu da chị thay đổi bất thường.Theo lời cô kể lại thì sản phụ trông rất nhợt nhạt và mệt mỏi dù qua kiểm tra không hề thấy dấu hiệu băng huyết.

Nữ y tá nhanh chóng chạy đi gọi bác sĩ đến kiểm tra. Khi bác sĩ Liu Jing Yan tới nơi thì cơ thể chị Hạ đã gần như mất ý thức, gọi không trả lời và nhịp tim rất yếu. Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành sản khoa, bác sĩ Liu cho biết rất nhiều khả năng chị Hạ đã bị thuyên tắc ối và đã yêu cầu đưa sản phụ vào phòng cấp cứu ngay. 

me moi sinh dot nhien muon uong nuoc duong, bac si nhin mat day ngay di cap cuu - 3

Các bác sĩ nhanh chóng cấp cứu cho chị Hạ khi phát hiện tình trạng thuyên tắc ối. (Ảnh minh họa)

Nghe bác sĩ nói xong, bệnh viện đã cử tất cả các bác sĩ có kinh nghiệm cùng hỗ trợ với bác sĩ Liu để cấp cứu cho chị Hạ. May mắn sau 3 giờ đấu tranh sinh tử, mạng sống chị đã được giữ lại và tâm trí dần hồi phục.

Thuyên tắc ối là gì?

Bệnh thuyên tắc ối là tình trạng nước ối, tế bào thai nhi, tóc hoặc các mảnh vụn khác xâm nhập vào máu của mẹ qua đường nhau thai ở tử cung và gây ra phản ứng giống dị ứng. Phản ứng này làm suy tim phổi cấp và xuất huyết nghiêm trọng (rối loạn đông máu).

Bệnh thuyên tắc ối diễn ra đột ngột và nhanh chóng. Triệu chứng của giai đoạn đầu thuyên tắc ối thường là ngưng tim và suy hô hấp nhanh chóng. Ngưng tim xảy ra khi tim ngừng làm việc khiến người mẹ bị mất ý thức và ngừng thở. Suy hô hấp nhanh chóng xảy ra khi phổi không thể cung cấp đủ oxy cho máu hoặc loại bỏ đủ carbon dioxide từ máu. 

Dấu hiệu và triệu chứng khác của thuyên tắc ối có thể bao gồm:

- Khó thở đột ngột;

- Nhiều dịch trong phổi (phù phổi);

- Tụt huyết áp đột ngột;

- Suy tim nặng mất khả năng bơm máu hiệu quả (trụy tim mạch);

- Các tình trạng đe dọa sự sống như rối loạn đông máu;

- Thay đổi trạng thái tâm thần như là lo lắng;

- Ớn lạnh;

- Nhịp tim nhanh hoặc loạn nhịp;

- Co giật;

- Hôn mê;

- Chảy máu từ tử cung, vết mổ hoặc nơi tiêm tĩnh mạch (IV).

Thuyên tắc ối là tình trạng khá hiếm và xảy ra từ 2-8 trên 100.000 ca sinh và chiếm từ 7,5% đến 10% các trường hợp tử vong ở mẹ bầu. Thuyên tắc ối chỉ xảy ra ở phụ nữ. Bệnh không liên quan đến chủng tộc, nhưng một nghiên cứu cho rằng người da đen có nguy cơ gấp đôi bị thuyên tắc ối.

Đẻ xong mẹ giật dây truyền đòi đi vệ sinh, bác sĩ vội vàng đẩy ngay vào cấp cứu
Theo Ngọc An (Dịch từ Sina) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)