Mẹ thần đồng Nhật Nam đưa ra 4 gợi ý để cha mẹ giúp con chi tiêu hợp lí

Làm thế nào để con biết cách chi tiêu hợp lý luôn là điều mà các bố mẹ đau đầu. Chị Phan Hồ Điệp – mẹ thần đồng Nhật Nam tin rằng những gợi ý nhỏ sẽ giúp việc này được giải quyết một cách dễ dàng hơn, dù “đó là chặng đường dài”.

Để con vừa hiểu được giá trị của đồng tiền và biết cách chi tiêu hợp lý không phải chuyện đơn giản. Việc này giống như ‘mưa dầm thấm lâu”, mỗi ngày bố mẹ dạy một chút cho con thông qua những ứng xử trong cuộc sống đời thường. Đôi khi chỉ là những lời khuyên nho nhỏ để con biết đâu là việc con đã sử dụng tiền hợp lý, đâu là chưa hợp lý để dần điều chỉnh.

Mẹ thần đồng Nhật Nam đưa ra 4 gợi ý để cha mẹ giúp con chi tiêu hợp lí - 1

Chị Phan Hồ Điệp trong cuộc sống hàng ngày.

Trên trang cá nhân, chị Phan Hồ Điệp cho biết nhận được câu hỏi từ một vài người bạn có con sắp vào đại học nhưng không biết “Làm thế nào để giúp con có thể hiểu được cách chi tiêu hợp lí?". Khi các con 18 tuổi, bố mẹ vừa muốn con được sống thoải mái vừa hiểu được giá trị của đồng tiền và biết cách quản lý chi tiêu. Điều này không chỉ giúp bố mẹ yên tâm mà còn mang tới cho con kỹ năng quản lý tài chính cá nhân.

Theo chị Phan Hồ Điệp, “yêu thương con bằng cách cho tiền thì dễ, nhưng dạy con lớn khôn bằng việc hiểu được giá trị của tiền thì lại là một chặng đường dài”. Từ những kinh nghiệm cá nhân, chị Phan Hồ Điệp đưa ra các gợi ý nhỏ nhằm xây dựng tư duy tài chính cho con và “điểm nhấn” ở đây là một công cụ hỗ trợ.

Theo chị, các gia đình cần bắt đầu từ việc cho con tiền tiêu vặt theo ngày để con hiểu được tầm quan trọng của việc phải lựa chọn. Nghĩa là với một số tiền nhất định, con phải lựa chọn thứ gì cần được ưu tiên mua trước. Sau đó, bố mẹ nên khuyến khích con đặt mục tiêu có thể mua được những món đồ đắt tiền để phục vụ nhu cầu trong cuộc sống. Điều này theo chị Điệp sẽ giúp các con vừa được rèn tính kiên nhẫn và biết cách không từ bỏ mục tiêu.

Trong gợi ý cuối cùng, chị Phan Hồ Điệp khuyên cha mẹ nên gợi ý con dành một phần nhỏ tiền tiêu vặt để quyên góp cho các hoạt động từ thiện.

Chị viết: “Cho con tham gia các hoạt động tình nguyện, quyên góp sẽ giúp các con hiểu thêm về giá trị của đồng tiền cũng như vai trò của tiền bạc trong cuộc sống”.

Mẹ thần đồng Nhật Nam đưa ra 4 gợi ý để cha mẹ giúp con chi tiêu hợp lí - 2

Chị Phan Hồ Điệp trải nghiệm các tiện ích trên Ví điện tử VNPAY.

Khi xây dựng được cho con tư duy đúng, chị Điệp cũng chia sẻ công cụ để các gia đình sử dụng và dễ dàng quản lý chi tiêu của các con một cách tinh tế. Đó là ví điện tử VNPAY – ví của gia đình.

Lý do công cụ này được nhận xét là ‘tinh tế’ bởi, bố mẹ có thể để hạn mức chi tiêu cho con, dễ dàng theo dõi các khoản con đã tiêu cũng như nhu cầu hàng ngày của con.

Chị nói: “Chính các con cũng biết được mình đã chi tiêu cho những việc nào, điều đó sẽ giúp các con sống tiết kiệm, không bị chi tiêu quá tay mỗi ngày”.

Ví thành viên của con cũng có thể sử dụng được mọi tính năng mà hệ sinh thái VNPAY cung cấp như mua sắm online, đặt taxi, vé máy bay, vé tàu, quét mã VNPAY-QR thanh toán tại hơn 120.000 điểm...

Các gia đình quan tâm tới Ví điện tử VNPAY – ví gia đình có thể tìm hiểu tại: https://vidientu.vnpay.vn hoặc tải ví VNPAY tại App Store hoặc Google Play để trải nghiệm sự tiện lợi và các ưu đãi mà ứng dụng mang lại.

(thoidaiplus.giadinh.net.vn).