Nghệ sĩ Chung Tử Long 3 lần muốn bỏ con vì nghèo, 15 năm bên vợ hai không con cái

Nghệ sĩ cải lương xót xa tiết lộ cảnh nuôi con bằng nước gạo, bế con đi diễn khắp nơi vì không nhà cửa.

Với những thế hệ khán giả 7X, 8X, nghệ sĩ cải lương Chung Tử Long (tên thật: Lê Văn Trường) đã là cái tên gạo cội trong bộ môn nghệ thuật truyền thống này. Chung Tử Long ghi dấu ấn với rất nhiều vở diễn như: Cuồng đao kiếm khách, Tình yêu và nước mắt, Sân chùa đẫm máu… Nam nghệ sĩ trước khi gắn bó với người vợ Hồng Hạnh, cũng là học trò và là bạn diễn ăn ý, anh từng có một cuộc hôn nhân và có con trai riêng.

Nghệ sĩ Chung Tử Long có hàng chục năm gắn bó với cải lương.

Cuộc sống của Chung Tử Long ở tuổi 50 bình yên bên nghệ sĩ Hồng Hạnh khiến ai cũng phải ngưỡng mộ bởi độ mặn nồng của hai vợ chồng. Tuy nhiên, khi nhắc về những ngày tháng cơ hàn của nhiều năm về trước khi còn sống trong cuộc hôn nhân đầu và cũng lần đầu làm cha, Chung Tử Long vẫn nhớ như in những vất vả từng trải qua.

Vợ chồng nghệ sĩ Chung Tử Long - Hồng Hạnh.

Tại chương trình “Các ông bố nói gì” số mới phát sóng, dù con trai Chung Tử Long - ca sĩ Diệp Tư Đồng ở ngưỡng 30 và đã kết hôn nhưng khi nhớ lại những khoảnh khắc đầu tiên giữa mình và con trai, nam nghệ sĩ vẫn xúc động với tình yêu lớn dành cho cậu con trai duy nhất.

Quyết bỏ con vì không đủ tiền trang trải cuộc sống

Trong giới nghệ sĩ, ai cũng biết rằng nghệ sĩ Chung Tử Long chỉ có một người con duy nhất cũng theo nghiệp ca hát như bố là Diệp Tư Đồng. Nam ca sĩ là "trái ngọt" của mối tình giữa Chung Tử Long và bà xã - khi đó là người hát chung đoàn với anh.

Nhớ lại những ngày mới nên duyên, Chung Tử Long kể: "Tôi và bà xã đến với nhau cách đây khoảng trên 30 năm. Bà xã tôi là con gái của nam danh ca Minh Cảnh. Khi đó mình cứ đi hát chung một đoàn với nhau, lâu dần thì có tình cảm".

Đặc biệt, khi cả hai có tin vui, Chung Tử Long không được bà xã thông báo, mãi đến khi anh bị triệu chứng nghén thay vợ suốt cả tháng và được mọi người nói nguyên nhân, nam nghệ sĩ mới hỏi vợ.

"Khi hỏi bà xã thì bà xã mới nói là có bầu gần 3 tháng rồi. Nói thật là lúc đó khổ quá. Cuộc đời nghệ sĩ cải lương khi đó không phải một mình anh, tất cả anh em nghệ sĩ đều khổ lắm. Đi hát mà không có đủ tiền để trang trải cuộc sống hằng ngày nữa.

Quyết định là 2 vợ chồng đi “phá”. Nhưng đứa con của anh mệnh lại rất lớn, đến lần thứ 3 đến bà mụ, bà ấy mới nói: thôi cô chú ơi, đó là duyên số, định mệnh như thế rồi, thôi để luôn đi. Khi đó anh mới suy nghĩ là tạo hoá đã cho nó đầu thai, hình thành một đứa con của mình rồi thì thôi để luôn".

Cho con uống nước cơm thay sữa, bế đi diễn khắp nơi vì không nhà cửa

Từng có ý định bỏ con khi biết trước hoàn cảnh khó khăn của hai vợ chồng nhưng không thành, vì vậy Chung Tử Long trong những ngày đầu lên chức làm bố vô cùng vất vả khi phải một tay lo kinh tế lẫn chăm sóc vợ con. 

Nhớ lại ngày con chào đời, Chung Tử Long vẫn không khỏi xót xa: "Khi hát xong thì bà xã nói là em đau bụng, tức tốc mấy chị em trong đoàn mới đưa đi sinh. Ngày xưa không phải vô bệnh viện lớn như bây giờ mà chỉ gọi là “mụ vườn” thôi. Mọi chuyện thì rất êm xuôi không có vấn đề gì hết nhưng bản thân mình thì lo. Lo làm thế nào để kiếm tiền mua khăn, mua tã cho con rồi còn lo cho vợ nữa.

Con trai Chung Tử Long- ca sĩ Diệp Tư Đồng.

Đến khi đuối quá rồi mới gửi bà xã về nhà của cậu vợ, cách chỗ sinh khoảng 3km. Gửi về được 2 tháng thì anh về rước bà xã đi theo đoàn luôn vì thời đó cải lương thì không có nhà cửa gì hết, quanh năm chỉ ngồi trên xe chứ không như bây giờ. Lúc đó anh phải đem con, đem vợ theo mà con chỉ mới 2 tháng tuổi".

Cuộc sống đi hát đoàn vất vả và nhiều khó khăn, vì vậy vợ chồng Chung Tử Long chỉ có thể cố hết sức lo cho con những điều kiện cơ bản. "Mình phải lo tất cả mọi thứ, hát xong xuống còn phải lo cho con, cho vợ chứ không có người đi theo phục vụ, vợ lúc đó mới sinh 2 tháng nên cũng chưa làm gì được. Ngày xưa cũng không có các loại sữa cho bé, mình phải nấu cơm rồi chắt nước ra cho con uống nước cơm".

Nam ca sĩ vừa kết hôn năm 2019.

Dù từ thuở chào đời đã phải chịu cảnh nay đây mai đó cùng bố mẹ nhưng Diệp Tư Đồng lại được bố nhận xét là đứa trẻ rất đặc biệt, khi đó con trai ngoan đến mức ai cũng khen. "6 - 7 tháng tuổi vẫn không khóc, cũng không biết lí do gì mà cứ tối uống sữa xong là ngủ chứ không khóc. Khi đó cứ căng lều, 40 - 50 người ngủ cùng một chỗ, nếu con mà khóc la thì không ai ngủ được", Chung Tử Long tự hào vì con là đứa trẻ đặc biệt.

Bắt buộc bỏ con, ngày gặp lại con không nhận ra bố

Dù đã phải mang theo vợ con đi diễn khắp nơi từ khi cậu nhóc mới 2 tháng tuổi, nhưng Chung Tử Long cũng không thể gồng gánh được lâu. Khi đó, vì thấy các con bận rộn đi diễn khắp nơi, bố mẹ Chung Tử Long đã đón cháu về chăm sóc từ khi cháu 8 tháng tuổi.

Nghệ sĩ Chung Tử Long 3 lần muốn bỏ con vì nghèo, 15 năm bên vợ hai không con cái - 8

"Ông bà nội ở Sóc Trăng thấy cháu đi theo đoàn cực quá mới nói thôi con đem cháu về để ba mẹ nuôi. Con nít mà, có biết gì đâu, cứ nhìn ngơ ngác chứ không biết làm sao ba mẹ bỏ con đi. Nói thật là “xé lòng”, nước mắt chảy, đứt từng đoạn ruột nhưng vì cuộc sống, mình bắt buộc phải bỏ con.

Khi đó con mới 8 tháng tuổi, vẫn còn đang bú sữa nên anh phải dứt sữa cho con. Về ông bà nội cho uống lon sữa bò, không cần phải bỏ vô bình bú mà cứ lúc nào đói là bưng ly uống luôn. Nhưng điều anh xót xa nhất chính là sau 8 tháng anh trở về, con nhìn như không biết mình là ai, không nhận ra bố. Mình vừa thương con vừa tủi cho cái phận của mình", nam nghệ sĩ tâm sự khiến ai cũng xúc động.

Không chỉ xót xa vì con không nhận ra bố, Chung Tử Long còn nhói lòng khi được nghe kể những ngày tháng con sống ở quê với ông bà: "Quá trình ông bà nội nuôi cũng gian nan nữa, thời buổi đó ở quê không có điện, chỉ đốt đèn dầu thôi. Sáng 7 giờ là ông bà ẵm theo ra đồng, đặt cháu vào cái thúng, trong đó có cơm nguội và che cái lều cho cháu ngồi. Con cứ ngồi đó, đói quá thì bốc cơm ăn, ăn xong mệt thì nằm ra ngủ luôn. Khi về nghe ba má kể lại, mình càng muốn rớt nước mắt nữa".

Mẹ kế cảm động cảnh con trai dìu mẹ đi trên đôi giày 15cm

Nói thêm về cuộc hôn nhân trước, Chung Tử Long và vợ cũ đường ai nấy đi rất nhẹ nhàng và văn minh. Kể cả khi anh đến với nghệ sĩ Hồng Hạnh, chính sự chân thành của cả hai cùng cách sống của Hồng Hạnh cũng làm cho Diệp Tư Đồng rất yêu thương mẹ kế.

"Cuộc đời mà, ai cũng có hoàn cảnh riêng, cuộc sống riêng, tới một thời điểm thì có bất đồng với nhau. Lúc đó Diệp Tư Đồng lên khoảng 15 tuổi thì anh mới nói: bây giờ con đã lớn rồi, hai đứa mình sống mà không còn phù hợp với nhau nữa thì chắc có lẽ trả lại sự tự do cho nhau.

Cách đây khoảng 17 năm thì anh có bước thêm bước nữa, sau này anh gặp nghệ sĩ Hồng Hạnh sau lần tình cờ đi hát chung với nhau. Anh với Hồng Hạnh sống chung với nhau đến giờ cũng trên 15 năm rồi nhưng chưa có đứa con nào. Anh rất ham con nhưng lúc anh gặp Hồng Hạnh thì con đường nghệ thuật thay đổi. Mình phải chọn 1 là sự nghiệp công danh, 2 là chọn con", Chung Tử Long tiếc nuối vì mải lo sự nghiệp đến giờ vẫn không có thêm con.

Diệp Tư Đồng có mối quan hệ tốt với mẹ kế.

Đặc biệt, khi nói đến mối quan hệ mẹ kế - con chồng trong gia đình Chung Tử Long, chính nghệ sĩ Hồng Hạnh cũng phải xúc động vì tình cảm hai mẹ con rất tốt đẹp. Bà xã Chung Tử Long tiết lộ: "Mình là nữ, lúc nào cũng được ưu tiên, những chuyện nặng nhọc thì 2 người giành làm hết.

Diệp Tư Đồng rất hiền, kỉ niệm vui buồn nhiều lắm nhưng Hạnh nhớ nhất là lần đi hát tỉnh, mang đôi giày 15cm thì không thể nào đi một mình được. Diệp Tư Đồng lúc nào cũng đi sát bên để mẹ vịn. Hạnh rất vui vì lẽ ra anh Long phải là người nắm tay nhưng anh lại không làm điều đó, con trai lại là người dắt dì đi. Hạnh cảm thấy hạnh phúc lắm".

Hữu Tiến 3 năm đèo con gái Á hậu nôn oẹ ở bar, 21 tuổi con tặng bố căn hộ
Loan Trần (Phụ Nữ Việt Nam)