Sức khỏe của trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới, bí mật nằm ở bữa ăn trưa

Dinh dưỡng luôn là yếu tố được các bà mẹ Nhật quan tâm đặc biệt, vậy nên không khó hiểu khi sức khỏe của trẻ em Nhật đứng đầu thế giới.

Sức khỏe là một trong những nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Để các con có thể lớn lên thật khỏe mạnh, việc xây dựng một chế độ ăn uống khoa học là một trong những ưu tiên hàng đầu. Ý thức được điều này các trường học cũng như các ông bố bà mẹ Nhật Bản luôn chú trọng đến chế độ ăn uống của con em mình.

Đó là lý do tại sao trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới về sức khỏe - theo kết quả báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc.

Vậy có điều gì đặc biệt trong những bữa ăn này? Tại sao chúng lại giúp trẻ em Nhật Bản có một sức khỏe tốt đến thế? Những thông tin hữu ích dưới đây sẽ giúp bố mẹ hiểu hơn về vấn đề này.

Sức khỏe của trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới, bí mật nằm ở bữa ăn trưa - 3

Bữa trưa lành mạnh của trẻ em Nhật Bản

Ở Nhật Bản, tất cả trẻ em đều ăn trưa ở trường học. Vì vậy, bữa ăn trưa ở trường được xây dựng vô cùng cẩn thận và chỉn chu.

Trong bộ phim tài liệu có tên “Bữa trưa ở trường học Nhật Bản”, toàn bộ quy trình thiết kế và chế biến bữa trưa được giới thiệu với công chúng, dù chỉ kéo dài 8 phút nhưng giúp bố mẹ hiểu hơn phần nào về việc trẻ ăn uống ngay tại trường.

Theo như phim tài liệu này chia sẻ, trong mỗi bữa trưa, trẻ em Nhật Bản phải được cung cấp đầy đủ các món tiêu chuẩn bao gồm hai món chính (như cá chiên, nước lê ấm và khoai tây nghiền,...) và một món súp (thường là từ rau củ). Ngoài ra, mỗi bé sẽ được phát hai chiếc bánh mỳ và một hộp sữa. Những thực phẩm này có vẻ đơn giản và phổ biến nhưng chứa đầy đủ các loại chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Sức khỏe của trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới, bí mật nằm ở bữa ăn trưa - 4

Bữa ăn trưa của trẻ em Nhật Bản nhận được quan tâm lớn từ gia đình và cả chính quyền.

Sức khỏe của trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới, bí mật nằm ở bữa ăn trưa - 5

Ưu điểm của bữa trưa kiểu Nhật là gì?

Các ông bố bà mẹ Nhật Bản luôn chú trọng đến chế độ ăn uống của con em mình. Dưới đây là 3 ưu điểm về bữa trưa lành mạnh kiểu Nhật, mẹ có thể tham khảo để cải thiện dinh dưỡng cho con.

Tự trồng rau sạch

Ở Nhật Bản, đa số trường học sẽ thiết lập một khu đất đặc biệt để học sinh trồng rau. Vì vậy, hầu hết các loại rau mà học sinh ăn hàng ngày đều do các em tự trồng. Ngoài ra, nhà ăn của trường sẽ không chuẩn bị trước bữa trưa cho trẻ quá lâu mà chỉ bắt đầu chuẩn bị bữa trưa trước 2-3 tiếng. Vì vậy, các bé luôn được thưởng thức những bữa ăn rất tươi ngon và lành mạnh.

Được theo dõi bởi chuyên gia dinh dưỡng

Trong các trường học của Nhật Bản, nếu số lượng học sinh trên 600, chính phủ Nhật Bản sẽ bổ nhiệm các chuyên gia dinh dưỡng đến làm việc riêng cho từng trường.Các bác sĩ dinh dưỡng này đã được đào tạo chuyên nghiệp nên có thể biết rõ ràng những gì trẻ cần cho sự phát triển và tăng trưởng.

Vì vậy, bữa trưa tại các trường học Nhật Bản luôn được chế biến với sự chỉn chu và mang đến nhiều giá trị dinh dưỡng nhất cho trẻ.

Sức khỏe của trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới, bí mật nằm ở bữa ăn trưa - 6

Trẻ em Nhật sẽ tham gia các hoạt động trồng sau sạch ở trường.

Đảm bảo vệ sinh thực phẩm

Nhà ăn của trường học Nhật Bản rất được coi trọng vấn đề vệ sinh. Vì đây là môi trường ẩm ướt rất dễ sinh sôi vi khuẩn, vì vậy sàn nhà ăn tại Nhật luôn được giữ khô ráo.

Ngoài ra, các nhân viên cũng phải rửa tay, mặc đồng phục sạch sẽ, đeo khẩu trang và găng tay theo quy định. Các nhân viên phụ trách phát suất ăn cũng cần phải mang khẩu trang, đồng thời khử trùng tay sạch sẽ.

Sức khỏe của trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới, bí mật nằm ở bữa ăn trưa - 7

Cha mẹ học được gì từ khẩu phần ăn “chuẩn Nhật Bản”

Khẩu phần ăn đa dạng

Chế độ ăn đa dạng giúp trẻ có được dinh dưỡng toàn diện hơn, từ đó đảm bảo đủ chất dinh dưỡng để lớn lên thật khỏe mạnh.

Mỗi chất dinh dưỡng đóng vai trò khác nhau trong tiến trình phát triển của trẻ. Vì vậy khi xây dựng thực đơn cho trẻ, cha mẹ cần thay đổi thực đơn thường xuyên với việc đan xen nhiều thực phẩm. Kể cả trong một loại thực phẩm cũng nên chế biến thành đa dạng các món ăn khác nhau để trẻ không bị ngán. Mẹ có thể thay đổi món ăn bằng cách luộc, hấp, xào, kho,… hoặc thêm những gia vị thích hợp.

Tuy nhiên, cần chú ý hạn chế những gia vị cay nóng. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên làm tăng sự hấp dẫn của món ăn bằng cách trang trí, chọn những thực phẩm có màu sắc sặc sỡ để thu hút bé.

Sức khỏe của trẻ em Nhật Bản đứng đầu thế giới, bí mật nằm ở bữa ăn trưa - 8

Trẻ em Nhật cũng tự mình phân đồ ăn và dọn dẹp.

Kết hợp các loại thịt và rau củ

Một số cha mẹ cho rằng trẻ có thể phát triển tốt hơn bằng cách ăn thật nhiều thịt cá. Tuy nhiên, điều này không những không mang lại hiệu quả mà lại dễ gây thừa dinh dưỡng, thậm chí gây hại cho đường ruột và dạ dày của trẻ, từ đó cản trở sự phát triển của trẻ.

Vì vậy, muốn trẻ ăn ngon miệng, cha mẹ nên kết hợp thịt và rau trong khẩu phần ăn của trẻ, đồng thời chú ý bổ sung rau xanh, trái cây cho trẻ .

9 cách kỳ lạ khi mẹ Nhật dạy con, cả thế giới phải ngưỡng mộ
Theo Hạ Mây Dịch từ: Toutiao (thoidaiplus.giadinh.net.vn)