Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội

Nếu trước 3 tuổi, trẻ có những hành vi dưới đây thì đồng nghĩa với việc chỉ số thông minh của bé sẽ khá cao khi lớn lên.

Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con mình lớn lên thông minh, khỏe mạnh, sở hữu chỉ số IQ cao. Một số hành động kỳ lạ của trẻ khiến bố mẹ lo lắng, thậm chí cho rằng trẻ đang nghịch ngợm, phá phách. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển, mọi điều trong cuộc sống luôn có sức hấp dẫn mới mẻ đối với trẻ, mặc dù có một số "chiêu trò nhỏ" của trẻ trước 3 tuổi khiến nhiều cha mẹ không thích, nhưng đây được xem là bước dạo đầu để tăng chỉ số IQ, cha mẹ không cần quá lo lắng.

Do đó, nếu trước 3 tuổi, trẻ có những hành vi dưới đây thì đồng nghĩa với việc chỉ số thông minh của bé sẽ khá cao khi lớn lên, cha mẹ nên hướng dẫn để con phát huy đúng cách.

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 3

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 4

Có những ý tưởng lạ

Trong quá trình nuôi dạy một đứa trẻ, không ít cha mẹ bất ngờ trước một số hành động kỳ lạ của con. Trẻ nhỏ luôn có thể đưa ra những ý tưởng khác với ý tưởng của người lớn, trên thực tế, điều này chủ yếu là do tư duy của người lớn đã được cố định trong cuộc sống lâu dài. Nhưng đứa trẻ vẫn còn rất xa lạ với nhiều thứ, do đó trẻ sẽ sử dụng ý tưởng của riêng mình để giải quyết một việc.

Khi trẻ có những ý tưởng khác lạ, cha mẹ không nên gò bó trẻ quá mức, thực tế, thời điểm này có thể là đỉnh cao của sự sáng tạo của trẻ, và được xem là khúc dạo đầu để trẻ phát triển về chỉ số IQ.

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 5

Trẻ nhỏ đang ở độ tuổi phát triển trí não mạnh nên trẻ thường sẽ thường hay tò mò về mọi thứ xung quanh mình. 

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 6

Tự đặt nhiều câu hỏi vì sao

Trẻ sơ sinh mới làm quen với thế giới, khi gặp điều gì không hiểu sẽ hỏi cha mẹ. Không ít bố mẹ muốn điên đầu vì kiểu trẻ này. Đó là những đứa trẻ đi đâu, gặp gì, làm gì cũng hỏi "tại sao". Trẻ sẽ hỏi đến khi nào có câu trả lời thỏa đáng mới thôi. Và trong nhiều tình huống, bố mẹ cũng không biết trả lời như thế nào.

Trên thực tế, những đứa trẻ thường tự đặt những câu hỏi vì sao là một điều tốt. Ít nhất, chứng tỏ đứa trẻ không ngừng suy nghĩ và có tính tò mò rất mạnh. Trong quá trình không ngừng suy nghĩ, tò mò và tìm câu trả lời, chỉ số thông minh của trẻ cũng ngày càng tăng lên.

Đồng thời hành vì này cũng là cách trẻ khám phá những điều không biết, giúp trẻ hiểu biết hơn, mở rộng tầm mắt với mọi thứ xung quanh. Trẻ càng hỏi nhiều thì càng thông minh vì có thể hiểu biết hơn bạn bè cùng trang lứa và có nhu cầu khám phá thế giới nhiều hơn.

Lúc này, cha mẹ không nên tỏ ra khó chịu, hãy bình tĩnh trả lời từng câu hỏi của trẻ và giảng giải kỹ càng để con hiểu rõ hơn. 

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 7

Những đứa trẻ thường tự đặt những câu hỏi vì sao là một điều tốt. Trong quá trình không ngừng suy nghĩ, tò mò và tìm câu trả lời, chỉ số thông minh của trẻ cũng ngày càng tăng lên.

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 8

Thích đọc và kể chuyện

Nhiều bậc cha mẹ biết tầm quan trọng của việc đọc sách, truyện tranh đối với con cái của họ, nhưng trên thực tế không nhiều cha mẹ thực sự quan tâm và dành thời gian đọc sách cho con. 

Do đó khi trẻ em thích đọc sách, đó là một thói quen tốt để phát triển trí não. Và việc trẻ kể chuyện, dù đôi khi sai nhưng ít nhất chứng tỏ bộ não của trẻ đang suy nghĩ và diễn đạt bằng lời của mình. Trong sự suy nghĩ và thể hiện không ngừng này, chỉ số thông minh của trẻ cũng không ngừng tăng lên.

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 9

Thích tháo lắp đồ chơi

Khi cha mẹ mua một món đồ chơi tháo lắp cho trẻ nhỏ, đôi khi sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi không cần dạy nhưng trẻ đã có thể mày mò tháo đồ ra và lắp lại một cách chính xác, nhưng điều này lại khiến nhiều bậc cha mẹ đau đầu vì cho rằng trẻ đang nghịch ngợm.

Trẻ có thể dùng tay để tháo rời đồ chơi, xem cấu trúc bên trong chiếc xe ô tô đồ chơi thế nào, lớn hơn chút, chúng biết dùng tua vít, búa... để tháo dỡ những đồ dùng lớn hơn. Bởi nghịch ngợm chính là quá trình trẻ khám phá những điều mới mẻ, nâng cao khả năng nhận thức và nạp thêm kiến thức thực tiễn, nó cho thấy trẻ rất thông minh.

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 10

Khi trẻ em thích đọc sách, đó là một thói quen tốt để phát triển trí não. Và việc trẻ kể chuyện, dù đôi khi sai nhưng ít nhất chứng tỏ bộ não của trẻ đang suy nghĩ và diễn đạt bằng lời của mình. 

Trong quá trình tháo lắp các món đồ chơi, đứa trẻ thực sự đang suy nghĩ, nhưng nếu cha mẹ ngăn cản trẻ, điều đó đang ngăn cản sự tò mò của trẻ. Khi trẻ nghịch ngợm như vậy, cha mẹ có thể hướng dẫn con cách tháo lắp để vẫn khám phá được đồ vật nhưng không làm hỏng chúng.

Thay vì chặn trẻ, tốt hơn hết cha mẹ nên hỏi trẻ, nếu trẻ lấy ra vật gì thì hãy đặt lại nguyên vẹn, điều này sẽ cải thiện chỉ số IQ của trẻ và nâng cao khả năng thực hành của trẻ.

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 11

Dễ "bị ám ảnh" về một điều gì đó và tìm cách giải quyết 

Trẻ nhỏ đang ở độ tuổi phát triển trí não mạnh nên sẽ thường hay tò mò về mọi thứ xung quanh mình. Một số trẻ có chỉ số IQ cao thường sẽ dễ bị "ám ảnh" bởi một điều gì đó nếu chưa tìm được đáp án. Những đứa trẻ này cũng có tính độc lập cao nên hầu như trẻ sẽ tự tìm cách giải đáp để thỏa mãn tính tò mò và thắc mắc. 

Nếu trẻ thường xuyên nhìn chằm chằm hoặc luôn suy nghĩ vào một sự vật nào đó cũng là biểu hiện của một đứa trẻ thông minh hơn người, bởi có thể khi ấy là lúc trẻ dành thời gian tư duy hoặc giải quyết những thắc mắc do chính mình tạo ra thông qua sự vật mà trẻ nhìn thấy.

Để giúp con trẻ cải thiện thêm năng lực tư duy, cha mẹ nên khuyến khích trẻ ghi chép lại những gì đã quan sát được xung quanh mình. Bằng cách này, cha mẹ sẽ giúp trẻ phát triển thêm khả năng quan sát, phân tích, tư duy và ghi chép.

Trẻ có 5 thói quen khiến mẹ dễ nổi cáu, nhưng là dấu hiệu tăng chỉ số IQ vượt trội - 12

Trong quá trình tháo lắp các món đồ chơi, đứa trẻ thực sự đang suy nghĩ, nhưng nếu cha mẹ ngăn cản trẻ, điều đó đang ngăn cản sự tò mò của trẻ.

Không hề mê tín: Trẻ thông minh thường có 5 biểu hiện độc lạ này, ít ai biết
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)