Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con

Minh Hà là hậu phương vững chắc của Lý Hải, vừa khéo nuôi con, vừa có học vấn "khủng".

Trong làng giải trí Việt, Lý Hải - Minh Hà là hình mẫu gia đình hạnh phúc được nhiều người ngưỡng mộ. Cặp đôi trai tài gái sắc cùng nuôi dạy 4 người con ngoan ngoãn và có sự nghiệp thành công rực rỡ. So với chồng, Minh Hà kín tiếng hơn. Cô được biết đến với vai trò hot mom và người vợ tào khang của Lý Hải. Thế nên ít ai chú ý học vấn "khủng" của bà mẹ 4 con, vốn là một tiến sĩ Luật.

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 1

Minh Hà là mẹ 4 con có học vấn "khủng".

Vừa chăm con, vừa học tiến sĩ

Lý Hải và Minh Hà yêu nhau khi người đẹp sinh năm 1985 vẫn đang là sinh viên Đại học Luật TP.HCM. Chênh lệch 16 tuổi, Minh Hà sợ Lý Hải vì chờ đợi mình mà chậm trễ việc hôn nhân nên đã chủ động nói lời chia tay. Dù vậy, cặp đôi chọn "yêu lại từ đầu" sau 3 tuần vì cảm thấy chia tay không được, cùng với lời hứa hẹn của Minh Hà: “Em học xong thạc sĩ thì mình sẽ đám cưới liền”.

Giữ lời hứa, sau khi hoàn tất chương trình thạc sĩ của Đại học danh giá Leicester (Anh) vào năm 2010, cô sinh viên Luật lập tức về nước làm đám cưới với nam ca sĩ Trọn đời bên em. Lý Hải - Minh Hà lần lượt có 4 người con là Rio (10 tuổi), Cherry (8 tuổi), Sunny (6 tuổi) và Mio (5 tuổi).

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 3

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 4

Trước khi kết hôn với Lý Hải, Minh Hà đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ Luật của đại học danh tiếng.

Tưởng chừng như cuộc sống gia đình quá đỗi viên mãn với người chồng nổi tiếng và các con nhỏ sẽ chiếm hết tâm trí của Minh Hà. Thế nhưng bà xã Lý Hải vẫn không từ bỏ lý tưởng. Cô chọn cách cân bằng đam mê của bản thân và chăm sóc gia đình thông qua việc du học từ xa để có bằng Tiến sĩ ngành Luật thương mại quốc tế. Không chia sẻ nhiều về khoảng thời gian vừa làm mẹ, vừa học tiến sĩ nhưng chắc hẳn Minh Hà đã vô cùng bận rộn để chu toàn mọi việc. 

Bởi lẽ chỉ riêng việc nuôi dạy 4 con đã đủ khiến người đẹp "mệt bất tỉnh nhân sự". Minh Hà từng bật mí một ngày bận rộn bên các nhóc tỳ: "Sáng đi học hay chiều đón về, đội hình đều nhí nhố như nhau. Mình đi làm có trèo đèo, lội suối, dầm mưa, dãi nắng thế nào thật sự cũng không thể so được với những lúc ở bên tụi nhỏ. Cứ ở kế "xóm nhà lá" này là mình có cảm giác năng lượng bị tiêu hao gấp đôi. Nói nhiều hơn, hoạt động nhiều hơn, vừa đấu trí lại vừa làm quan tòa, lại còn phải dịu dàng và kiên nhẫn y như cô giáo.

Thậm chí đôi khi mình còn có cảm giác thông minh hẳn ra khi trả lời được những câu hỏi "không biết trả lời sao" của tụi nhỏ. Cũng nhờ thế cứ ngày nào mà ở bên tụi nhỏ cả ngày là 8 - 9h tụi nhỏ ngủ là mình cũng "bất tỉnh nhân sự" trong khi đi ra ngoài làm thì thức đến 12h đêm vẫn còn phơi phới."

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 5

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 6

Bận rộn chăm con nhưng Minh Hà vẫn cố gắng học tập để lấy bằng Tiến sĩ Luật.

Nhờ học vấn "khủng", Minh Hà trở thành hậu phương vững chắc của Lý Hải, thay chồng quản lý nhiều công ty và chịu trách nhiệm về pháp lý. Cách đây không lâu, người mẹ 4 con đã khiến nhiều người nể phục khi phát ngôn về việc sao kê từ thiện. Cụ thể, sau chuyến thiện nguyện ở miền Trung vào năm 2020, Minh Hà đã đăng tải 216 trang sao kê cho số tiền quỹ 6 tỷ đồng nhận được từ mạnh thường quân.

Khi cư dân mạng lên tiếng "Không cần sao kê vậy đâu chị", Minh Hà đã trả lời vô cùng rành mạch: "Đó giờ chị vẫn làm như vậy, không sao đâu em. Chị phải cảm ơn mọi người đã đợi chị chứ đặt địa vị ngược lại mình mà chuyển số tiền lớn cũng lo không biết có trục trặc gì không nè, chứ không ai yêu cầu chị làm hết. Chị thấy cần thì chị làm thôi". 

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 7

Ngay lập tức, nhiều người đã khen ngợi Minh Hà vì cách hành xử minh bạch, giúp gia đình tránh được nhiều rắc rối về sau. Cộng đồng mạng không khỏi xuýt xoa: "Chị Minh Hà là luật sư nên có khác". Qua đó công chúng càng ngưỡng mộ bà xã Lý Hải vừa khéo nuôi dạy con, vừa giỏi giang hỗ trợ công việc của chồng.

Cách nuôi dạy con đáng ngưỡng mộ

Là một tiến sĩ Luật, ngoài việc giúp Lý Hải tránh được ồn ào khi làm từ thiện và bảo vệ hình ảnh ông xã trước công chúng, Minh Hà còn có những nguyên tắc dạy con đáng nể, cho thấy học vấn và sự khéo léo của người mẹ. Chẳng hạn như vấn đề nhiều cha mẹ tránh đề cập đến là xâm hại tình dục, lại được Minh Hà chia sẻ rất rành mạch: "Nếu con tôi bị xâm hại tình dục, điều đầu tiên tôi làm là trấn an con, không dò hỏi quá nhiều tránh làm con bị hoảng sợ và ám ảnh. Càng không bao giờ la mắng.

Sau đó tôi sẽ làm tới cùng bắt thủ phạm phải chịu trừng phạt của pháp luật, không để nhởn nhơ bên ngoài nhằm răn đe những kẻ đang có ý đồ xấu phải sợ mà từ bỏ với những đứa trẻ khác". Trong sự tâm lý của người mẹ sợ con chịu tổn thương, Minh Hà đồng thời thể hiện thái độ đanh thép của một người học luật, quyết loại bỏ sai trái tới cùng. Ngoài ra, Minh Hà cũng dạy con bảo vệ thân thể từ rất sớm nhưng không bao giờ đăng tải ảnh nude của các bé lên mạng xã hội hay gửi cho người thân xem, tập cho con thói quen thay đồ trong toilet, không trần truồng chạy nhảy trong nhà,...

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 8

Minh Hà cởi mở trong việc dạy con bảo vệ bản thân và đối mặt với xâm hại tình dục.

Những năm tháng du học ở trời Tây cũng phần nào định hình phương pháp nuôi dạy con hiện đại của bà xã Lý Hải. Biểu hiện rõ ràng nhất là người đẹp luôn để các con sống tự lập, tự do biểu đạt suy nghĩ và theo đuổi sở thích cá nhân. Nhờ vậy, cả 4 bé đều bộc lộ cá tính từ sớm và rất tự tin thể hiện bản thân. Thậm chí con trai lớn Rio mới 9 tuổi đã trổ tài làm đạo diễn, tự mày mò viết kịch bản và quay trailer làm nhiều người thán phục. 

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 9

Con trai Lý Hải dõng dạc giới thiệu bản thân và chia sẻ ước mơ làm đạo diễn.

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 10

Các bé được mẹ tập thói quen tự lập, giúp đỡ gia đình từ rất sớm.

Học vấn "khủng" của mẹ cũng là động lực thôi thúc các con học tập. Được biết trước đây, Minh Hà du học theo diện học bổng nên gia đình cũng kỳ vọng các con sẽ tự lực theo đuổi ước mơ. “Minh Hà từng đi du học bằng việc “săn” học bổng, nên nếu sau này các con muốn ra nước ngoài học thì có lẽ gia đình tôi cũng sẽ áp dụng cách này", vợ chồng Lý Hải chia sẻ.

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 11

Vợ tiến sỹ Luật giúp Lý Hải tránh được lùm xùm từ thiện, còn khéo nuôi dạy 4 con - 12

Mẹ trở thành tấm gương học tập của các con.

4 con Lý Hải sau 2 tháng lên núi: Chuẩn con nhà nông, ai nghĩ con đại gia nứt vách
Hạ Mây (Phụ Nữ Việt Nam)