7 loại rau trồng không cần nắng, càng để râm càng bội thu cả rổ

Xà lách là một trong những loại rau dễ trồng và không ưa ánh nắng mặt trời trực tiếp.

Rau xà lách, cải xanh

Xà lách, cải xanh là hai loại rau khá phổ biến trong bữa ăn của người Việt vì rau này ăn được cả sống lẫn chín, còn có thể dùng kèm với nhiều món khác nữa. Loại rau này lại cực kì thích hợp để tự trồng, nhất là trong những căn hộ không có quá nhiều không gian. Xà lách và rau cải thuộc top đầu của rau ưa bóng râm, không cần quá nhiều nắng mà lại rất dễ trồng.

7 loai rau trong khong can nang, cang de ram cang boi thu ca ro - 1

Cách thực hiện: Hạt giống ngâm trong nước (khoảng một ngày), sau đó ươm hạt vào đất ẩm (nếu không có không gian có thể dùng thùng xốp). Nếu dùng thùng xốp thì sẽ tiện và tiết kiệm được nhiều không gian hơn. Bạn nên gieo hạt giống liên tục sau khi thu hoạch rau để có rau dùng quanh năm nhé.

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi thuộc họ dây leo, mọng nước, nhớt, có sức sống mãnh liệt. Lá mồng tơi khá dày, có hình giống quả tim, mọc đan xen trên thân leo. Đây là loại ra mọc khá nhanh, lại cực kì ưa bóng râm do các bộ phận của cây đều mọng nước. Trong rau mồng tơi có chứa vitamin A3, vitamin B3, chất saponin và sắt nên ăn rau mống tơi rất tốt cho cơ thể.

7 loai rau trong khong can nang, cang de ram cang boi thu ca ro - 3

Mồng tơi rất dễ trồng, ngoài cách dùng hạt giống thì bạn chỉ cần lấy một đoạn thân ra cắm vào đất, tiện thể cắm vào một vài cái cọc để khi cây lớn lên bám vào. Cần tưới nước hằng ngày để cây mau lên vì loại này khá ưa nước. Trong những ngày hè oi bức mà có một bát canh rau mồng tơi với tôm thì còn gì bằng.

Bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ, thuộc loài cải bắp dại, ở phần đẩu có hoa lớn. Bông cải thường được chế biến bằng cách luộc, xào, hoặc ăn kèm với nhiều món khác. Đây là loại rau xanh chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng có khả năng chống ung thư, lại dễ ăn nên súp lơ được rất nhiều người chuộng.

7 loai rau trong khong can nang, cang de ram cang boi thu ca ro - 4

Hạt giống bạn nên ươm trước cho lên cây con rồi mới đem ra vườn trồng, đất trông phải có độ tơi xốp hợp lí, bón lót phân đầy đủ. Bông cải xanh không dễ trồng như những loại trên, nhưng nếu trồng được rồi thì chỉ cần tưới nước thường xuyên (tưới thêm phân nếu thấy cây có tình trạng còi cọc) thì rau sẽ rất nhanh lớn.

Đậu hà lan, đậu đũa

Đây là loài thực vật ưa khí hậu mát mẻ nên thật sự thích hợp để trồng ở không gian ít ánh nắng. Đậu hà lan thuộc họ đậu, hạt dùng để làm rau ăn ở dạng tươi, đóng hộp hoặc khô,… Quả đậu hà lan khi còn non ta không cần tách hạt mà dùng nguyên quả đấy để chế biến món ăn (xào hoặc nấu canh đều được).

7 loai rau trong khong can nang, cang de ram cang boi thu ca ro - 5

Bạn dùng hạt giống đậu hà lan ngâm trong nước đến khi chúng nảy mầm thì đem gieo vào đất. Bạn nhớ cắm thêm vài cây cọc nhỏ để đậu leo lên và phát triển tốt nhất nhé.

Giống như đậu hà lan, đậu đũa rất dễ trồng và cần ít công chăm sóc. Bạn có thể trồng đậu đũa trong chậu nhỏ ngay ở ban công, hiên nhà mình.

Rau lốt

Lá lốt – cây thuộc họ hồ tiêu, là loại gia vị được sử dụng phổ biến ở các nước thuộc Châu Á. Không những được dùng trong nấu ăn, lá lốt còn được xem như một vị thuốc quý trong việc điều trị vết thương nữa đấy.

7 loai rau trong khong can nang, cang de ram cang boi thu ca ro - 6

Cây rau lốt phát triển tốt trong điều kiện ít ánh sáng, như việc trồng rau dưới những tán cây to chẳng hạn. Loại rau này trồng cực kì đơn giản, bạn chỉ cần trồng một cành rau già vào đất, sau khoảng thời gian tương đối là bạn đã có ngay một vườn rau lốt trong nhà rồi.

Cây hẹ (hành lá)

Hay còn gọi là cửu thái, là một loại gia vị có mùi giống tỏi và hành tăm. Hẹ ngoài việc được sử dụng nhiều trong thức ăn thì còn được dùng để chữa nhiều bệnh (từ nhẹ đến nặng).

Đây là giống cây phát triển tốt trong mọi điều kiện thời tiết, bất kì mùa nào, tương tự bạn cũng có thể trồng ở nơi có nhiều ánh sáng hay bóng râm đều ổn cả.

7 loai rau trong khong can nang, cang de ram cang boi thu ca ro - 7

Lá tía tô

Tía tô thuộc họ Hoa môi (cùng họ với rau húng), là loại cây được trồng phổ biến ở khắp nơi để dùng làm gia vị. Lá tía tô có thể ăn sống hoặc nấu chín tùy theo sở thích của từng người. Ngoài ra, lá tía tô còn được xem như vị thuốc chữa nhức mỏi, trị cảm, hạ sốt cho trẻ sơ sinh,…

Loại rau có mùi thơm the mát này rất ưa sống ở nơi có nhiều bóng râm, vậy nên nếu chỗ ở của bạn thiếu ánh sáng thì việc lựa chọn loại rau này để trồng là rất thích hợp. Tía tô có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc giâm cành già vào đất đều được cả.

Một số lưu ý khi trồng các loại rau ưa bóng râm, bóng mát:

Hầu hết các loại rau ưa mát này đều rất dễ trồng, tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

– Thường xuyên tưới nước, đặc biệt trong thời tiết khô hanh.

– Cải tạo đất bằng cách bón phân và thay đất sau mỗi lần trồng để những lần sau luôn thu được năng suất cao nhất có thể.

– Hạn chế việc sử dụng phân hóa học mà thay vào đó phân chuồng hay phân hữu cơ (mùn cây, lá ủ lâu).

– Không sử dụng thuốc trừ sâu.

Tận dụng can nhựa mẹ đảm Cần Thơ biến sân thượng thành khu vườn xanh mát
Theo Tú Anh (T.h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)