Bố Sài Gòn biến sân thượng thành vườn rau, ăn không hết phải nài nỉ hàng xóm sang lấy về

Anh Huynh và chị Gấm biến khoảng sân thượng tầng 3 trở thành khu vườn xanh ngắt, rau quả lên tốt đến mức anh phải đi nài nỉ hàng xóm tới cắt về ăn.

Yêu những gì thuộc về thiên nhiên và ấp ủ xây dựng một ngôi nhà đủ rộng để thỏa mãn niềm đam mê trồng trọt, vợ chồng anh Huynh và chị Gấm (cùng sinh năm 1972), quê gốc ở Hà Tây cũ sau thời gian học tập ở trời Âu đã về Việt Nam lên ý tưởng và xây dựng một khu vườn đầy ắp hoa trái, rau củ quả.

Không gian xanh trên tầng thượng đó vừa là nơi để anh chị thỏa nỗi nhớ quê hương của người con xa xứ, hơn hết anh muốn có một môi trường để giáo dục các con của mình về tinh thần lao động.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 1

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 3

Không gian sân thượng xanh ngắt từ các ruộng rau và bồn sen của gia đình anh Huynh, chị Gấm.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 4

Anh Huynh cho biết, cả hai vợ chồng cùng đi học và làm việc ở châu Âu từ đầu những năm 1990. Năm 2010, anh về Việt Nam định cư và chọn TP. HCM làm nơi lập nghiệp. Vì sinh ra và lớn lên ở nông thôn nên vợ chồng anh chị rất thích 4 đứa con của mình có cơ hội sống gần gũi với thiên nhiên. Từ lâu anh đã muốn xây dựng một ngôi nhà đủ rộng, cả gia đình chỉ ở một tầng và trên tầng thượng phải là không gian xanh, chỗ vui chơi giải trí cho cả gia đình. Vì vậy khi xây nhà ngay từ đầu anh đã tính toán cho ý định đó.

Ngôi nhà của anh được phân chia chức năng hợp lý. Tầng 1 sử dụng làm cửa hàng kinh doanh. Tầng 2 được thiết kế cho cả gia đình sinh sống. Diện tích sân thượng (tầng 3) lên tới 300m² được anh chia ra làm 3 khu, bao gồm: 40m² là phòng tập, 60m² dùng để làm khu bếp, ăn uống và công trình phụ, 100m² được trồng hoa tiểu cảnh khoảng, phần diện tích còn lại được anh dùng để trồng rau, củ, quả phục vụ sinh hoạt cho gia đình hàng ngày.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 5

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 6

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 7

Sân thượng có diện tích khoảng 300m².

Anh cho biết, hàng ngày, anh Huynh mải miết với công việc kinh doanh xây dựng, bất động sản, dịch vụ ăn uống, giải trí. Chị Gấm quản lý quán cà phê lớn của gia đình, đồng thời chăm lo cho các con. Dù gia đình có thuê giúp việc nhưng chỉ phụ trách công việc tầng 1, còn từ tầng 2 trở lên đều do anh chị và các con tự làm vì anh muốn có không gian riêng tư và rèn các con tính tự lập từ bé.

Toàn bộ ý tưởng thiết kế đều do anh Huynh tự nghĩ ra sao cho phù hợp với không gian sân thượng cũng như nhu cầu của gia đình. Với phương châm đơn giản, hiệu quả, hợp lý và đặc biệt phải dễ sử dụng, không tốn nhiều công sức vì anh xác định không có nhiều thời gian chăm sóc. Hiện tại khu vườn mới được khoảng nửa năm và vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện, anh Huynh muốn tự tay tranh thủ lúc rảnh để làm từng bước một.

Vốn là người gốc Bắc nên anh không hiểu kỹ về thời tiết phía Nam. Giai đoạn đầu hễ trồng cây gì là cây đó chết do sân thượng gió và rất nóng. Vì thế, anh Huynh quyết định thiết kế theo ý tưởng của mình nhằm khắc phục được những nhược điểm trên sân thượng.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 8

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 9

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 10

Anh Huynh quy hoạch sân thượng theo khu mang tên địa danh làng quê gắn với tuổi thơ để tiện chăm sóc, thỏa nỗi nhớ quê hương của người con xa xứ. 

Tiết lộ về bí quyết để có khu vườn đẹp như mơ, anh Huynh nói: “Khu vườn trên sân thượng nhà mình được tính toán rất công phu. Ví dụ vị trí nào ngày nắng bao nhiêu tiếng, cây nào lớn che được bao nhiêu bóng mát, vị trí nào nắng cả ngày, hướng nào gió nhất, vị trí nào gần vòi rửa… Tất cả đều được mình lập kế hoạch, tìm hiểu và lựa chọn loại cây có đặc tính và sức chịu đựng phù hợp.

Vì vậy, cả khe tường chỉ 20cm mình vẫn có thể trồng được rau bí phát triển tốt là do đoạn tường đó ngược hướng mặt trời. Khoảng diện tích không có gì che, nắng cả ngày mình chọn để trồng sen vì sen ưa nắng. Khu vực rau ngắn ngày thu xếp trồng ở giữa để giảm gió, làm lưới che nắng, một số loại bí mướp lại chỉ che nắng một phần. Các loại dưa lưới, dưa bở, dưa hấu… mỗi loại ưa độ sáng, đất, nước khác nhau. Có loại cây ngày tưới 2 lần nhưng có loại tưới nhiều sẽ bị chết, vì vậy không thể làm giàn tưới tự động mà phải tự tưới tay toàn bộ. Với mỗi loại rau, của, quả mình đều lựa để đặt vị trí trồng và chăm sóc phù hợp”.

Bồn trồng cũng được thiết kế phù hợp với từng loại cây, loại rau. Ví dụ mướp, bí dễ ăn nhưng rất sâu phải sử dụng bồn nhựa cũ. Rau ngắn ngày thì chọn bồn rộng để dễ chăm sóc, trồng được nhiều, thành làm cao hơn để chống gió… Các loại dưa chuột, dưa lưới, dưa gang.. cũng được lựa chọn bồn phù hợp. Tuy khác nhau nhưng các loại bồn này đều cần đảm bảo gọn nhẹ, cách mặt sàn để chống thấm và có thể thoát nước dễ dàng.

Về nguồn đất phục vụ cho trồng trọt, anh Huynh chủ yếu đi xin đất ruộng ở khu ngoài thành phố sau đó đóng bao chở về. Anh thiết kế tời nâng đất lên tầng thượng nên chi phí khá rẻ, khoảng 3 triệu đồng có thể nâng một lần được 500kg đất vừa không tốn sức lại vừa sạch sẽ.

Anh cũng tận dụng bã cà phê để trộn cùng phân bò hoặc phân gà ủ phía dưới… Sau mỗi lần thu hoạch, anh trải một lớp mỏng lên để trồng lứa mới. Anh Huynh chỉ tưới nước trong quá trình chăm sóc, không sử dụng phân bón hóa học. Đối với sâu bệnh, anh sử dụng các phương pháp tự nhiên để hạn chế nấm bệnh. Ví dụ gốc bí mướp rắc vôi bột, chịu khó cắt lá vàng, sâu, chăm cây tươi khỏe sẽ tự chống được bệnh.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 11

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 12

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 13

Mục tiêu lớn hơn là anh muốn có một môi trường để giáo dục các con của mình thêm yêu quê hương, đất nước, yêu lao động và sáng tạo.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 14

Chia sẻ về đầm sen 20m² của gia đình, anh Huynh hàn khung xung quanh, bắn tôn rồi trải bạt chống thấm, bên ngoài dán cỏ nhân tạo. Làm như vậy vừa rẻ tiền, không nặng mái, có tính thẩm mỹ cao và có thể di chuyển dễ dàng.

Xung quanh đầm được anh làm thành lối đi trồng hồng rất đẹp. Lý do anh Huynh trồng sen bởi đây là loài cây trồng không mất nhiều thời gian chăm sóc vì cả tuần chỉ bơm thêm chút nước. Cứ lá, cây lụi đi lại thành phân cho cây khác mọc lên. Thời tiết nắng nóng nên sen nở quanh năm. Đầm sen nở hoa tỏa hương nhẹ nhàng tạo cảm giác thư giãn cho mọi người khi tập thể dục hay hóng mát trên sân thượng.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 15

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 16

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 17

Anh hài hước chia sẻ: “Đầm sen đó rất đẹp, là chỗ cho bạn bè người quen đến chụp ảnh, hàng tháng thu hoạch cả cân hạt, gần như tuần nào cũng cắt một bình cắm dưới nhà. Kỷ niệm hài nhất là cứ chuẩn bị đến ngày lễ vợ lại nhắc: “Đừng có mà mua hoa nghe, nhà quá trời rồi!”, rồi có lần hoa đẹp qua mấy mẹ con mải chụp hình để cháy cả nồi cá kho”.

Nhớ lại hành trình làm vườn trên sân thượng của mình, anh xúc động chia sẻ, thời điểm mới học làm vườn do muốn thử nhiều kiểu trồng khác nhau nên anh mang cả bể cá cảnh lên đổ đất vào trồng để xem rễ cây phát triển qua mặt kính như thế nào. Rồi nửa đêm tỉnh dậy chạy lên ngồi rình xem cây phản ứng ra sao với khí hậu và gió.

Kể đến lần thu hoạch “được mùa” nhất về vườn rau của gia đình, anh cho hay, thời gian đầu trồng thử nghiệm anh trồng toàn mồng tơi, đến lúc rau phát triển tốt quá không biết làm sao anh phải đi nài nỉ hàng xóm lên cắt về ăn, bí, mướp cũng vậy, mỗi lần cho quả gia đình anh đều không thể nào ăn hết. “Nhà mình thứ rau gì cũng có sẵn, vui nhất là đến bữa nấu ăn mới quát nhau lên sân thượng lấy rau, chặt xong thịt gà rồi mới sai con lên hái chanh ớt, có hôm vợ giã xong cua mới chạy lên cắt mướp” – anh nói.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 18

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 19

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 20

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 21

Anh đầu tư khu vườn rất đơn giản, toàn bộ các vật liệu tái chế, kể cả tôn, thùng nhựa, cứ miễn cái gì phù hợp, rẻ tiền là anh tận dụng.

Anh Huynh tiết lộ anh đầu tư khu vườn rất đơn giản, toàn bộ các vật liệu tái chế, kể cả tôn, thùng nhựa, cứ miễn cái gì phù hợp, rẻ tiền là anh tận dụng. Tổng chi phí khoảng 50 triệu đồng, do được thiết kế hợp lý nên sân thượng lúc nào cũng sạch sẽ, không có nước và bùn đất rơi vãi kể cả khi trời mưa.

Dù rất bận rộn với công việc kinh doanh nhưng mỗi ngày, anh đều tranh thủ khoảng 30 phút buổi sáng và 30 phút buổi chiều để lên chăm sóc khu vườn sân thượng. Theo anh, chỉ cần sắp xếp khoa học sẽ đỡ rất nhiều sức người. Là doanh nhân, anh coi sân thượng là một thử thách, tập thêm sự sáng tạo, kiên nhẫn.

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 22

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 23

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 24

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 25

bo sai gon bien san thuong thanh vuon rau, an khong het phai nai ni hang xom sang lay ve - 26

Khu vườn ngoài việc cung cấp rau sạch cho gia đình thì mỗi lần được "làm nông dân" chăm sóc cây trên sân thượng là mình luôn cảm thấy vui, đầu óc thảnh thơi, có chỗ cho các con tập lao động, biết yêu cây cỏ.

Chỉ mất 50 nghìn hạt giống, mẹ 8X trồng thành vườn rau tốt ngồn ngộn, ăn không hết
Theo Như Loan - Ảnh: NVCC (thoidaiplus.giadinh.net.vn)