Mẹ Hà Nội “biến” 120m² thành biệt thự, họ hàng đến chơi ai cũng tấm tắc khen

Sau khi nhận bàn giao căn nhà xây thô ở quận Nam Từ Liêm, từ nguồn vật liệu “nhà có sẵn” chị Mai đã lên ý tưởng thiết kế lại toàn bộ theo hơi hướng cổ điển xen lẫn hiện đại khiến ai nhìn vào cũng ngỡ như ở Bắc Âu.

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 1

Thay vì tham khảo các bản thiết kế hiện đại, chị Nguyễn Tùng Mai (31 tuổi) ở Hà Nội đã cùng các thành viên trong gia đình lên ý tưởng và tự tay hoàn thiện nội thất cũng như không gian nhà. Với chị, đó là công trình mà chị dồn hết tất cả mọi tâm huyết và đam mê để gây dựng. Gỗ và cây xanh làm cho không gian tổ ấm chị Mai mát rượi dưới nắng nóng ngày hè.

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 3

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 4

Hình ảnh căn nhà khi nhà chị Mai trước nhận bàn giao và sau thời gian có bàn tay chị làm mới.

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 5

Theo lời chị Mai, gia đình chị đã sinh sống tại nơi tràn ngập màu xanh và không khí trong lành này được 3 năm. Căn nhà nằm trong một khu đô thị ở phía Tây trung tâm thành phố Hà Nội với diện tích 120m² được gia đình mua từ năm 2016.

Chị nói: “Vợ chồng mình mua mới căn nhà, khi chủ đầu tư bàn giao vẫn là căn nhà thô hoàn thiện mặt ngoài. Phía bên trong để thô hoàn toàn thậm chí còn chưa phân phòng. Chính bởi nhận nhà thô nên việc hoàn thiện khá dễ dàng và tiện lợi”.

Vì gia đình kinh doanh gỗ tự nhiên, đặc biệt là gỗ muồng đen với mùi thơm nhẹ rất dễ chịu chị Mai đã lên ý tưởng làm mới cho tổ ấm của mình từ chính nguồn vật liệu có sẵn. Tuy nhiên, điều các thành viên lo lắng hơn cả đó là việc sử dụng quá nhiều gỗ có thể sẽ khiến không gian nhà trở nên nặng nề. Lúc này cả nhà đã ngồi lại cùng nhau bàn bạc và đưa ra ý tưởng thiết kế cho từng góc nhỏ trong căn nhà.

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 6

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 7

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 8

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 9

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 10

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 11

Toàn bộ nội thất và sàn nhà đều được làm từ gỗ muồng đen.

May mắn trong quá trình lên kế hoạch sửa sang nhà mới gia đình chị Mai gặp được người bạn thân của chồng là kiến trúc sư chuyên thiết kế resort và nhiều căn nhà gỗ đã từng lên tạp chí về kiến trúc của Mỹ.

Sau cuộc trò chuyện, anh bạn kiến trúc sư của gia đình đã tự tay thiết kế toàn bộ nội thất như giường, tủ, kệ bếp, bàn ghế... bằng chính gỗ mà gia đình kinh doanh. Quá trình sửa sang công trình nhà ở luôn được các thành viên trong gia đình chị Mai theo sát. Bởi vậy chỉ cần vướng chỗ nào là cả ê-kíp đưa ý kiến sửa sao cho phù hợp với thực tế.

Khi nói đến phong cách Bắc Âu, nhiều người dễ dàng liên tưởng đến ngay sự xa hoa, tráng lệ của không gian. Căn phòng khách của gia đình chị Mai được thiết kế gần giống như vậy, những gam màu như trắng sáng, vàng nâu của gỗ là điểm nhấn và dấu ấn đặc biệt đối với mỗi vị khách tới nhà. Là người coi trọng những giá trị linh thiêng, chị Mai khéo léo thiết kế bàn thờ từ gỗ và bài trí không gian thờ tựu ở một nơi trang trọng thể hiện thành kính sâu sắc.

Một năm là thời gian mà chị Mai cùng các thành viên trong nhà hoàn thiện việc sửa sang nhà ở. Theo chị nếu không dùng gỗ thì việc sửa nhà có thể được rút gọn lại khoảng 5 tháng. Tuy nhiên, do toàn bộ nội thất đều phải đặt làm riêng nên lâu hơn bình thường.

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 12

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 13

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 14

Bên ngoài được phủ màu xanh mát rượi.

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 15

Với diện tích sân vườn rộng rãi, chị Mai chia thành từng khu đất để gieo trồng vô vàn loại rau theo mùa phục vụ sinh hoạt của gia đình. Chỉ sau một năm liên tục chăm sóc, vun vén sân vườn, giờ đây khu vườn rau và dãy chuối, đu đủ xung quanh nhà trở nên xanh tốt.

Để tường xây bao quanh nhà cũng được phủ một màu xanh, mẹ Hà Nội đã chọn cây leo có hoa là giống sử quân tử để trồng. Theo chị, đây là loại cây có sức sống rất tốt, hoa ra quanh năm, không bị nặng giàn. Chị Mai có quan niệm, cây xanh không nên nhiều quá, trồng thưa để ánh sáng vẫn vào được nhà. Nếu cây bám kín mặt nhà sẽ gây cảm giác rối mắt và ít sinh khí. Chị vẫn thường tự hào và ví von giàn sử quân tử của gia đình giống như bộ tóc dài của thiếu nữ.

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 16

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 17

Với diện tích vườn rộng lớn, chị Mai gieo trồng các loại rau và cây ăn quả phục vụ sinh hoạt gia đình.

Mẹ 8X chia sẻ, từ ngày căn nhà hoàn thiện, các thành viên trong nhà trở nên gắn kết hơn rất nhiều. Cứ đến cuối tuần là các gia đình trong họ hàng lại tụ tập vui chơi, cùng nhau nấu nướng và sum họp trong không gian xanh thoáng đãng như resort.

Chị Mai xúc động nói: “Sau dịch bệnh COVID-19 và thời gian giãn cách xã hội mình cảm thấy mình trân trọng từng phút giây của cuộc sống và mình cũng biết yêu hơn rất nhiều mỗi chồi non, nhành hoa. Đi bất kỳ đâu khi trở về nhà mình cảm thấy bình yên và nhẹ nhàng, các em bé nhà mình từ khi chuyển về nhà mới ở trộm vía hết hẳn các bệnh về hô hấp, nhà rộng có không gian để các bạn tha hồ chạy nhảy. Ăn uống thì rau sạch nhà trồng. Mình rất yêu không gian sống hiện tại của gia đình”.

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 18

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 19

me ha noi “bien” 120m² thanh biet thu, ho hang den choi ai cung tam tac khen - 20

Nơi đây trở thành chốn nghỉ ngơi, thư giãn cho họ hàng nhà chị mỗi dịp cuối tuần.

Vợ chồng Thanh Hoá mạnh tay mua liền 6 căn nhà để xây dựng nhà vườn đẹp như mơ
Theo Bình An - Ảnh: NVCC (thoidaiplus.giadinh.net.vn)