Mẹo giúp nhà cấp 4 "hạ sốt" giữa mùa hè, không cần điều hòa vẫn mát rượi

Nếu sơn kỹ từ 2 – 3 lớp lên mái nhà thì có thể làm giảm nhiệt độ dưới mái tôn từ 4 – 25 độ C tùy vào từng loại sơn.

Nhà cấp 4 là một kiểu kiến trúc rất phổ biến được nhiều người lựa chọn. Vào mùa hè, dù trời nóng bức nhưng nếu áp dụng những mẹo nhỏ này, ngôi nhà của bạn sẽ vẫn mát mẻ, không cần sử dụng thiết bị làm lạnh.

Trồng cây xanh hạ nhiệt

Bạn có thể bố trí cây xanh xung quanh ngôi nhà của mình để tạo ra hệ thống điều hòa tự nhiên. Cây xanh ở đây không có thể là cây ăn quả, cây bóng mát, cây cảnh hoặc thậm chí là vườn rau xanh cũng có tác dụng nhất định trong việc chống nóng cho nhà đẹp cấp 4.

Tuy nhiên cần chú ý đến chất lượng công trình, đặc biệt là tính năng chống ẩm của tường để kéo dài tuổi thọ cho nhà. Việc trồng cây cũng có thể thực hiện ngay trong không gian nội thất đẹp nhờ vào những chậu cây cảnh, giếng trời, vườn hoa, bể cá.

meo giup nha cap 4 "ha sot" giua mua he, khong can dieu hoa van mat ruoi - 1

Phun sơn chống nóng cho trần nhà

Sơn chống nóng là một loại sơn đặc biệt có khả năng tạo thành một lớp màng giúp làm giảm sự hấp thụ nhiệt, từ đó giúp chống nóng cho mái tôn, chống nóng mái bằng đối với nhà đẹp cấp 4 đổ mái bằng kết hợp với lợp mái tôn phía trên.

Ngoài ra, sơn chống nóng còn được sử dụng cho tường nhà và tường bao quanh cũng rất hiệu quả.

meo giup nha cap 4 "ha sot" giua mua he, khong can dieu hoa van mat ruoi - 3

Chú ý màu sắc ngôi nhà

Có thể bạn không biết, việc sơn những màu phù hợp cũng có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn vào mùa hề. Hiện nay, các màu như trắng, xanh nhạt, xanh dương… thường được gia chủ và kiến trúc sư yêu thích.

Lắp đặt hệ thống phun mưa nhân tạo

Hệ thống phun mưa nhân tạo chống nóng khá giống với hệ thống tưới nước của vườn cây. Khi thời tiết nắng nóng, chỉ cần bật công tắc, hệ thống vòi phun mưa sẽ hoạt động để tưới nước lên toàn bộ mái nhà, làm giảm độ nóng của mái và hạ nhiệt độ bên trong nhà xinh.

Thông thường, vòi phun mưa nhân tạo được dùng cho nhà đẹp cấp 4 mái tôn nhiều hơn vì tôn hấp thụ nhiệt nên sẽ nóng hơn nhà mái ngói, chi phí thi công cũng chỉ khoảng 1 – 2 triệu đồng/100m2 nhà ở.

meo giup nha cap 4 "ha sot" giua mua he, khong can dieu hoa van mat ruoi - 4

Chú ý thiết kế

Nếu đang có ý định xây nhà cấp 4 nhưng lại lo ngại nắng nóng mùa hè, bạn hãy chú ý đến thiết kế ngôi nhà của mình. Trong đó, nhiều người thường lựa chọn xây thêm gác lửng. Đây là giải pháp đảm bảo tính thẩm mỹ, mở rộng không gian, chống nóng cho nhà đẹp cấp 4. Tuy nhiên phần trên gác lửng thì lại hơi nóng vì phải tiếp xúc sát với mái nhà.

Bên cạnh đó, hãy thiết kế cửa sổ, cửa đi hợp lý, chú ý đến lưu thông cho ngôi nhà. Thiết kế cửa cần tạo lối gió và khí ra vào. Cửa sổ, cửa đi nên thiết kế cao và nhiều cửa để đối lưu không khí, và khi đóng cửa nhà vẫn thoáng.

Nếu nhà chật, nhỏ nên bạn không cần phải mở cửa sổ to mà chỉ cần tạo những ô cửa sổ nho nhỏ, dùng cửa cánh kéo lên, hạ xuống hoặc cửa kéo một bên đều được. Hạn chế dùng cửa nhôm kính vì khả năng gây bức xạ nhiệt của chúng rất cao. Nếu cần phải dùng thì nên dùng kính cách nhiệt.

Treo ảnh mát mẻ để bảo vệ vườn rau, bác nông dân bất ngờ khi biết nhân vật trong ảnh
Theo Tú Anh (T/h) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)