4 loại rau quả bỗng nhiên xuất hiện vị đắng thì phải vứt ngay đi, cố ăn có thể dẫn đến tiêu chảy, thậm chí ngộ độc

Trong một số trường hợp, vị đắng có thể đem đến cảm giác ngon miệng khó quên cùng nhiều công dụng cho sức khỏe, chẳng hạn như vị của mướp đắng. Tuy nhiên, nếu thấy vị đắng ở 4 loại rau quả này thì bạn nên bỏ ngay kẻo bị tiêu chảy, ngộ độc.

Nhắc đến vị đắng, chắc chắn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến mướp đắng. Nó có hàm lượng vitamin, khoáng chất và protein rất cao, lượng vitamin C cao gấp 14 lần dưa chuột. Do đó, ăn mướp đắng không những ngon theo một cách riêng mà còn rất tốt cho sức khỏe con người.

Vị đắng cũng có thể xuất hiện trong một số loại trái cây như bưởi hoặc chanh, khi ăn chúng ta có thể cảm nhận vị đắng nhẹ bởi chúng chứa limonin có tác dụng cải thiện sức đề kháng của cơ thể con người.

Tuy nhiên, không phải rau quả nào xuất hiện vị đắng cũng đều tốt cho sức khỏe, đặc biệt là 4 loại dưới đây, nếu ăn phải chúng có thể gây tiêu chảy, thậm chí ngộ độc nặng.

1. Quả mướp

Thông thường, mướp là một loại rau hơi ngọt, có mùi thơm nhẹ, ăn thanh mát. Nhưng nếu bạn thấy mướp có vị hơi đắng thì tốt nhất nên vứt bỏ và không bao giờ ăn loại mướp như vậy nữa bởi vị đắng này được tạo ra từ chất kiềm glycoalkaloids - một chất hóa học độc hại thuộc nhóm alkaloids. Việc ăn quá nhiều alkaloids có tính kiềm glycolysis dễ khiến cơ thể con người bị ngộ độc, vì vậy tốt nhất không nên ăn mướp có vị đắng.

4 loại rau quả bỗng nhiên xuất hiện vị đắng thì phải vứt ngay đi, cố ăn có thể dẫn đến tiêu chảy, thậm chí ngộ độc - Ảnh 1.

2. Quả bầu

Hàm lượng nước trong bầu bằng 96% trọng lượng của nó, ngoài ra hàm lượng vitamin, magie, canxi… của loại quả này tương đối cao, ăn nhiều bầu không những giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có tác dụng cải thiện sức đề kháng của cơ thể.

4 loại rau quả bỗng nhiên xuất hiện vị đắng thì phải vứt ngay đi, cố ăn có thể dẫn đến tiêu chảy, thậm chí ngộ độc - Ảnh 2.

Nhưng không nên ăn bầu bị đắng, vì trong loại quả đó có chứa nhiều cucurbitacin là chất độc hại, dễ gây nôn mửa, tiêu chảy và các bệnh về đường tiêu hóa. Do đó, khi ăn bầu nên cắt một miếng nhỏ để nếm thử, nếu thấy đắng thì nên bỏ luôn.

3. Bí đao

Bí đao bảo quản không đúng cách rất dễ bị đắng, không nên ăn những quả như vậy vì nó có chứa rất nhiều alkaloid glycosides, tương tự như với mướp có vị đắng, nếu tiêu thụ quá nhiều bí đao đắng, con người dễ bị phản ứng ngộ độc nghiêm trọng, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

4 loại rau quả bỗng nhiên xuất hiện vị đắng thì phải vứt ngay đi, cố ăn có thể dẫn đến tiêu chảy, thậm chí ngộ độc - Ảnh 3.

4. Dưa lê

Dưa lê cũng là một loại thực phẩm ăn quả thuộc họ bầu bí, chỉ ăn được nó sau khi đã chín, vị rất ngọt nhưng không phải loại quả nào cũng ngọt.

Dưa lê bị phun quá nhiều thuốc trừ sâu sẽ có vị đắng. Do đó, nếu thấy dưa có vị đắng thì không nên ăn, đặc biệt là khi phần ruột quả có vị đắng, tốt nhất nên vứt bỏ.

4 loại rau quả bỗng nhiên xuất hiện vị đắng thì phải vứt ngay đi, cố ăn có thể dẫn đến tiêu chảy, thậm chí ngộ độc - Ảnh 4.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This