7 việc đừng nên vội làm ngay sau bữa ăn, nếu không nội tạng của bạn sẽ phải khóc thét lên vì đau đớn

Sau bữa ăn là thời điểm cơ thể đặc biệt nhạy cảm bởi đó là lúc hệ tiêu hóa phải hoạt động liên tục để xử lý thức ăn. Do đó, vào lúc này, bạn đừng vội làm 7 việc sau kẻo nội tạng sẽ vô cùng khó chịu.

Nếu bạn vội vàng làm 7 việc này sau khi ăn xong, nó không những khiến cơ thể không thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn trong thực phẩm, mà còn tạo thêm gánh nặng cho các cơ quan khác nhau, không có lợi để cơ thể khỏe mạnh.

1. Tập thể dục

Đối với những người giảm cân, họ sẽ lo lắng về việc béo lên sau khi ăn, vì vậy họ cố gắng vận động mạnh ngay sau mỗi bữa ăn với hy vọng nhanh chóng tiêu hóa thức ăn để tránh béo phì. Tuy nhiên, phương pháp này là một hành động sai lầm.

Sau khi ăn, máu sẽ tràn vào đường tiêu hóa giúp tiêu hóa thức ăn, nếu bạn vận động mạnh lúc này máu sẽ phân bổ không đều, dễ xảy ra các triệu chứng thiếu máu cục bộ hệ tiêu hóa, thiếu oxy, đồng thời gây đau bụng, đầy bụng, khó tiêu. Lâu dần, khả năng mắc bệnh viêm hang vị dạ dày sẽ rất cao.

2. Đi ngủ

Nhiều người có thói quen ngủ trưa và nằm xuống ngủ ngay sau khi ăn trưa, một phần calo từ thức ăn vào cơ thể không tiêu thụ được sẽ tích tụ lại, dễ khiến bạn béo phì.

7 việc đừng nên vội làm ngay sau bữa ăn, nếu không nội tạng của bạn sẽ phải khóc thét lên vì đau đớn - Ảnh 1.

Đồng thời, chức năng tiêu hóa của đường tiêu hóa sẽ bị ảnh hưởng, dễ xuất hiện hàng loạt triệu chứng khó tiêu. Và khi nằm ngủ dễ xảy ra hiện tượng trào ngược thức ăn, và khả năng mắc bệnh trào ngược thực quản cũng đặc biệt cao.

3. Hút thuốc

Hút thuốc lá rất nguy hại cho sức khỏe, sau khi ăn xong tốc độ nhu động đường tiêu hóa và tuần hoàn máu rất nhanh, các chất độc hại trong khói thuốc sẽ nhanh chóng được hấp thụ vào cơ thể nên ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

4. Cảm xúc tiêu cực

Tức giận là cảm giác chắn hẳn ai cũng đã từng trải qua. Nhưng tức giận sau bữa ăn có thể gây ra đau bụng và đầy hơi nghiêm trọng.

Mọi hoạt động của đường tiêu hóa đều cần có sự điều chỉnh của thần kinh, một khi tâm trạng quá căng thẳng thì chức năng của đường tiêu hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng sẽ tác động xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn. Hơn nữa, khi tâm trạng quá căng thẳng sau bữa ăn sẽ khiến tốc độ tuần hoàn máu tăng cao, mạch máu co thắt bất thường, dễ gây tổn thương nặng nề, thậm chí là vỡ mạch máu.

7 việc đừng nên vội làm ngay sau bữa ăn, nếu không nội tạng của bạn sẽ phải khóc thét lên vì đau đớn - Ảnh 2.

5. Thả lỏng thắt lưng

Nhiều người cảm thấy bụng hơi trướng lên sau khi ăn quá no, do đó, họ sẽ nới lỏng thắt lưng. Tuy nhiên, nếu thắt lưng được nới lỏng, áp lực trong khoang bụng sẽ giảm xuống nhanh chóng, đồng thời tăng tải trọng cho dạ dày và ruột, dễ gây tắc ruột, và thậm chí là dẫn đến sự xuất hiện của bệnh dạ dày.

6. Đi tắm

Nếu tắm ngay sau bữa ăn, nhiệt độ nước tắm quá cao sẽ khiến mao mạch giãn nở quá mức. Lưu lượng máu của tim và não bị giảm, dễ xảy ra một số trường hợp thiếu máu cục bộ và thiếu oxy. Nếu nhiệt độ nước quá thấp sẽ khiến mạch máu co bóp bất thường, kích thích đường tiêu hóa và dễ gây co thắt dạ dày.

7 việc đừng nên vội làm ngay sau bữa ăn, nếu không nội tạng của bạn sẽ phải khóc thét lên vì đau đớn - Ảnh 3.

7. Uống trà

Không nên uống ngay trà, cà phê và rượu, hoặc ăn nhiều hoa quả sau bữa ăn. Điều này là bởi những thực phẩm trên sẽ đi vào dạ dày đang tiêu hóa thức ăn, làm loãng dịch tiêu hóa do dạ dày tiết ra, từ đó ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Ngoài ra, trà có chứa một lượng lớn axit tannic, chất này phản ứng với nguyên tố sắt trong thức ăn tạo ra chất mới khó hòa tan (không thể tiêu hóa), lâu dần khiến cơ thể con người bị thiếu sắt, thiếu máu.

Nguồn và ảnh: NDTV, The Healthy