4 loại thực phẩm kiêng kỵ với củ cải, tốt nhất không nên ăn chung kẻo mất chất, thậm chí gây bướu cổ

Củ cải là loại thực phẩm quen thuộc trong mỗi gia đình mỗi khi trời bước vào đông. Tuy ngon ngọt, bổ dưỡng là vậy nhưng bạn chớ nên kết hợp nó với 4 loại thực phẩm sau kẻo gây bướu cổ.

Củ cải là một loại thực phẩm phổ biến, thường gặp nhất là củ cải trắng. Nó có thể được nấu với canh sườn heo hoặc đun trong nước lèo. Củ cải trắng có thể dễ dàng thúc đẩy tiêu hóa của cơ thể con người. Do đó, vào mùa đông, con người thiếu luyện tập đầy đủ, thời tiết hanh khô, cơ thể dễ bị khó tiêu, biểu hiện bằng các triệu chứng như táo bón, ăn củ cải trắng sẽ khỏi.

Điều này có được là nhờ tác dụng của hàm lượng lớn vitamin C trong củ cải có thể giúp tiêu hóa tốt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa và điều trị táo bón cùng các bệnh khác. Ăn củ cải thường xuyên cũng nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể con người do nó chứa nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng, tăng cường khả năng phòng chống cảm lạnh và bệnh tật.

4 loại thực phẩm kiêng kỵ với củ cải, tốt nhất không nên ăn chung kẻo mất chất, thậm chí gây bướu cổ - Ảnh 1.

Tuy nhiên, cũng như hầu hết các loại thực phẩm khác, củ cải cũng có những thực phẩm kiêng kỵ với nó. Việc ăn chung chúng với nhau có thể khiến cơ thể con người gặp phải những phản ứng bất lợi. Vì vậy, tốt nhất bạn đừng ăn củ cải với 4 món kiêng kỵ dưới đây.

1. Cà rốt

Như đã nói ở trên, củ cải có hàm lượng vitamin C rất cao, có lợi cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nếu trộn chung với cà rốt thì vitamin C của nó sẽ mất tác dụng. Nguyên nhân là do trong cà rốt có chứa axit ascorbic, một loại enzyme phân hủy, nó phá hủy đặc biệt mạnh đối với vitamin C có trong củ cải.

4 loại thực phẩm kiêng kỵ với củ cải, tốt nhất không nên ăn chung kẻo mất chất, thậm chí gây bướu cổ - Ảnh 2.

2. Quả hồng

Củ cải và quả hồng thường được bán cùng lúc trên thị trường (có chung 1 mùa thu hoạch), nếu không cẩn thận nhiều người sẽ dễ mua cùng lúc và ăn chúng cùng nhau. Khi củ cải được ăn vào cơ thể con người, nó có thể nhanh chóng tạo ra một chất gọi là thiocyanate.

Chất flavonoid trong quả hồng được chuyển hóa thành axit hydroxybenzoic và axit ferulic trong dạ dày. Tương tác của chúng với thiocyanate tạo ra thiocyanat, có tác dụng ức chế tuyến giáp, nó là nguyên nhân gây ra hoặc gián tiếp dẫn đến nguy cơ bướu cổ.

4 loại thực phẩm kiêng kỵ với củ cải, tốt nhất không nên ăn chung kẻo mất chất, thậm chí gây bướu cổ - Ảnh 3.

3. Giấm

Vitamin A là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với cơ thể con người. Củ cải cũng được mệnh danh là kho tàng vitamin A. Dù ăn sống hay nấu chín thì cơ thể chúng ta cũng chỉ hấp thụ được tối đa một nửa lượng vitamin A của nó mà thôi.

Nếu tiêu thụ giấm và củ cải cùng lúc với lượng lớn, vitamin A sẽ bị phá hủy và mất giá trị dinh dưỡng. Do đó, việc ăn củ cải để bồi bổ cơ thể của bạn cũng trở nên vô nghĩa.

4. Thuốc bắc

Trong thời gian uống thuốc bắc, các chuyên gia khuyên rằng, bạn không được ăn củ cải vì như vậy giá trị dinh dưỡng của cả hai sẽ giảm đi rất nhiều. Lý do cũng tương tự như khi bạn tiêu thụ giấm chung với củ cải.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This