4 thực phẩm đang có mụn trứng cá thì phải tránh xa, đừng dại ăn vào mụn tồi tệ thêm mà còn dễ để lại sẹo

Mụn trứng cá luôn là nỗi ám ảnh của những người trẻ tuổi, nhất là đối với chị em phụ nữ.

Ngăn ngừa mụn trứng cá đã khó, chăm sóc da mặt đang bị mụn và cải thiện làn da sau mụn càng khó hơn. Ngoài việc chú trọng làm sạch, tăng cường độ ẩm hay sử dụng các sản phẩm trị mụn, thì việc ăn uống thế nào cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng của da mụn.

4 thực phẩm đang có mụn trứng cá thì phải tránh xa, đừng dại ăn vào mụn tồi tệ thêm mà còn dễ để lại sẹo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Thói quen ăn uống bừa bãi với các thực phẩm có hại cho sức khỏe sẽ khiến tình trạng mụn trứng cá ngày càng trầm trọng hơn. Chính vì thế, để giảm mụn, bạn cần lưu ý tránh xa 4 thực phẩm sau:

1. Nội tạng và mỡ động vật

Nếu mặt nhiều mụn hoặc đang trong giai đoạn điều trị mụn thì bạn nên hạn chế nạp vào cơ thể chất béo từ nguồn gốc động vật. Chất béo từ động vật rất không tốt cho làn da của bạn, đặc biệt là nếu bạn vốn đã ăn thừa chất béo từ trước.

Nguyên nhân là vì chất béo sẽ gây sức ép đối với các tuyến bã hoạt động dưới da, gây ức chế, bài tiết kém nên làm da dễ sinh mụn. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế nội tạng động vật vì trong đó thường chứa mỡ thừa, chất béo bão hòa, các chất độc hại không tốt cho làn da.

4 thực phẩm đang có mụn trứng cá thì phải tránh xa, đừng dại ăn vào mụn tồi tệ thêm mà còn dễ để lại sẹo - Ảnh 2.

Ngược lại, chất béo có nguồn gốc thực vật như ô liu, dầu vừng, hạnh nhân, quả bơ... sẽ rất tốt cho làn da của bạn, giúp làn da căng mịn, chống lão hóa da…

2. Thức ăn nhiều đường

Đường sẽ khiến tình trạng mụn trứng cá trên da ngày càng trở nên nghiêm trọng. Bởi vì nó làm nồng độ insulin trong máu tăng cao, kích thích hormone androgen hoạt động gây tăng tiết bã nhờn. Từ đó tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn.

4 thực phẩm đang có mụn trứng cá thì phải tránh xa, đừng dại ăn vào mụn tồi tệ thêm mà còn dễ để lại sẹo - Ảnh 3.

Hơn nữa, insulin còn khiến phản ứng viêm ở nốt mụn bị kích thích, làm tăng hiện tượng đau và sưng nóng, khiến mụn chậm lành, dễ để lại sẹo thâm. Vì thế, khi bị mụn trứng cá, bạn cần kiêng các thực phẩm ngọt, chứa nhiều đường.

3. Đồ uống có cồn hoặc caffeine

Nếu không muốn bị mụn trứng cá tấn công hoặc tình trạng mụn tồi tệ hơn, các bạn trẻ nên hạn chế tối đa các thực phẩm chứa cồn, caffeine.

Đầu tiên, nhóm đồ uống này dễ khiến cơ thể bị mất nước gây mệt mỏi, uể oải, da bị thiếu nước gây khô ráp, thâm sạm, bong tróc. Khi sử dụng, khả năng thải độc của gan cũng bị giảm sút dẫn đến độc tố tích tụ trong cơ thể gây nổi mụn.

4 thực phẩm đang có mụn trứng cá thì phải tránh xa, đừng dại ăn vào mụn tồi tệ thêm mà còn dễ để lại sẹo - Ảnh 4.

Nếu đang bị mụn mà bận vẫn không kiêng được chúng, tình trạng mụn sẽ ngày càng nhiều, kéo dài dai dẳng hơn, mụn chậm lành, gây ngứa ngáy và để lại sẹo thâm trên da. Nguyên nhân là cồn và caffeine khiến da kích thích bã nhờn nhiều hơn, làm cản trở quá trình phục hồi của da.

4. Đồ cay nóng, nhiều chất bảo quản

Các thực phẩm cay nóng, có nhiều chất bảo quản chính là kẻ thù của làn da, nhất là khi bạn bị mụn trứng cá.

Chúng không chỉ khiến cơ quan tiêu hóa hoạt động không tốt mà còn gây ảnh hưởng xấu đến da và tóc. Cụ thể, đồ ăn cay nóng khiến da tiết nhiều bã nhờn hơn, tăng tình trạng viêm và làm bít tắc nang lông gây mụn trứng cá. Nếu ăn khi bị mụn sẽ làm mụn mọc ngày càng nhiều, sưng đau, nhiễm trùng và liên tục tái phát mãi không khỏi.

4 thực phẩm đang có mụn trứng cá thì phải tránh xa, đừng dại ăn vào mụn tồi tệ thêm mà còn dễ để lại sẹo - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Các thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản như xúc xích, thức ăn nhanh, thịt xông khói, các đồ hộp… cũng không phù hợp cho người đang bị mụn. Các chất này làm tăng gánh nặng cho gan, thận, hệ thống bài tiết khiến da sạm, xỉn màu, tích tụ chất độc hại và gây viêm nhiễm nặng hơn. Đồng thời, nó cũng làm cho làn da chậm tái tạo, khó phục hồi cũng như để lại sẹo xấu xí sau khi hết mụn.

Thay vào đó, bạn cần chú trọng việc làm sạch, dưỡng ẩm cho da mụn. Tuy nhiên cũng đừng lạm dụng các sản phẩm tẩy rửa quá mạnh, tránh xa các loại hóa mỹ phẩm có cồn và độ Ph cao. Nên uống nhiều nước lọc và tránh ra nắng, bụi, luôn bôi kem chống nắng đầy đủ cũng như hạn chế trang điểm.

Ngoài ra, cũng cần tránh căng thẳng, stress, thức khuya. Nên ăn thêm các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, giàu collagen, quả hạch, rau lá xanh đậm. Bởi vì chúng không chỉ giúp dưỡng ẩm cho da mà còn tái tạo, giảm viêm, chống lão hóa da rất tốt. Đồng thời còn làm đều màu da, giảm thâm mụn, mờ sẹo sau mụn nữa đấy!

Nguồn và ảnh: Ifeng, Woman.tvbs, Asia One

https://ahadep.com/4-thuc-pham-dang-co-mun-trung-ca-thi-phai-tranh-xa-dung-dai-an-vao-mun-toi-te-them-ma-con-de-de-lai-seo-20220722144150712.chn