5 người bị bỏng nặng trong thang máy bởi thứ đồ chơi mà nhiều trẻ em cực kỳ yêu thích

"Mọi thứ nổ tung ngay khi tôi mở nó ra, và đầu tôi hoàn toàn trống rỗng. Chỉ trong một hoặc hai giây, tay và mặt tôi đã bị bỏng...", Chen, nạn nhân cũng là người gây ra tai nạn kể lại.

Vụ tai nạn xảy ra tại một quán karaoke trên đường tây Jiefang, Hồ Nam (Trung Quốc). Khoảng 5 giờ sáng ngày 1/11, Chen cùng bạn là Xiao Liu và những người khác đi thang máy rời quán karaoke, lúc này sau khi Xiao Liu cầm vài quả bóng bay bước vào thang máy, anh nhìn thấy một bé gái và muốn tặng cho cô bé một quả bóng bay.

5 người bị bỏng nặng trong thang máy bởi thứ đồ chơi mà nhiều trẻ em cực kỳ yêu thích - Ảnh 1.

Xiao Liu cầm chùm bóng vào thang máy

Tuy nhiên, các sợi dây bóng bay lại bị vướng vào nhau khiến Xiao Liu không thể tách chúng ra được. Do đó, Chen đã nảy ra ý định dùng bật lửa để đốt nút thắt của dây buộc bóng. Không ngờ rằng chỉ vài giây sau khi chiếc bật lửa được mở lên thì ngọn lửa bùng cháy, khiến cả 5 người trong thang máy bị bỏng nặng.

Camera ghi lại cảnh bóng bay phát nổ trong thang máy

Cảnh sát ngay sau đó đã đến hiện trường vụ tai nạn để điều tra. Camera an ninh cho thấy sau khi quả bóng bay chứa khí hydro bắt lửa, buồng thang cháy bùng lên với ngọn lửa lớn, rất may cửa thang máy nhanh chóng đã mở ra và mọi người có thể nhanh chóng chạy ra ngoài.

Vụ tai nạn khiến 5 người trong thang máy bị bỏng ở các mức độ khác nhau, trong đó, cô bé vốn sẽ được Xiao Liu tặng quả bóng là người bị thương nặng nhất với các vết bỏng ở mặt và tay.

5 người bị bỏng nặng trong thang máy bởi thứ đồ chơi mà nhiều trẻ em cực kỳ yêu thích - Ảnh 3.

Chen tại cơ quan điều tra sau khi nhập viện

"Tôi không thể cởi được cái thắt nút của sợi dây nên đã cắn bằng răng nhưng cũng không hiệu quả. Sau đó, tôi muốn đốt sợi dây bằng bật lửa. Ngay khi tôi bật nó lên, mọi thứ đã nổ tung...", Chen kể lại. Trước đó Chen đã uống rượu nên anh ta đã lấy bật lửa ra mà không chút do dự, hoàn toàn không ý thức được mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Hiện Chen đã bị cơ quan công an tạm giữ hành chính theo pháp luật và vụ việc đang được tiếp tục xử lý.

Một sự việc tương tự đã xảy ra vào năm ngoái, tối ngày 14/2/2019, tại thành phố Hàm Dương, tỉnh Thiểm Tây, Yang Xingping cùng 5 người khác đi thang máy chuẩn bị đi lên tầng 4 của quán karaoke từ tầng 1, trong đó một người mang theo quả bóng bay và cũng bị phát nổ khiến cả 6 người bị bỏng.

5 người bị bỏng nặng trong thang máy bởi thứ đồ chơi mà nhiều trẻ em cực kỳ yêu thích - Ảnh 4.

Vụ nổ khiến 5 người bị bỏng ở mức độ khác nhau nhưng nhìn chung là khá nghiêm trọng

Thực tế, bóng bay là món đồ chơi yêu thích của nhiều trẻ em hiện nay. Để làm trái bóng căng phồng và bay lên được, người ta sử dụng khí heli hoặc hydro, do khí heli có chi phí đắt đỏ hơn nên nhiều người bán bóng bay vẫn dùng hydro để bơm bóng. Tuy nhiên, điểm bắt lửa của loại khí này rất thấp, tức rất dễ bắt lửa, chỉ cần là điện tĩnh tạo ra do ma sát của quần áo sợi hóa học hay tàn thuốc lá chưa dập tắt hoặc thậm chí khói xe... nó cũng có thể tạo nên một vụ nổ.

Để kiểm chứng điều này, phóng viên Tân Hoa xã đã mua 1 số quả bóng bay ngoài chợ và tiến hành thí nghiệm. Trước khi thực hiện, tất nhiên phóng viên đã mặc đồ bảo hộ, đưa ngọn lửa vào gần quả bóng. Rất nhanh chóng, quả bóng đã bùng cháy rất mạnh. Có thể thấy, quả bóng sẽ có những lỗ khí rò rỉ ra bên ngoài khến hydro bắt lửa và cháy chỉ sau đúng 1 giây.

Cảnh sát tỉnh Hồ Nam khuyến cáo người dân phải chú ý đến sự an toàn khi mua và chơi với bóng bay. Trước hết, bóng bay hydro rất dễ cháy và nổ, không được mang vào không gian kín. Khi có bóng bay xung quanh, tuyệt đối không được hút thuốc hoặc cho bóng tiếp xúc với các vật nguy hiểm, có thể tạo lửa, nhiệt độ cao.

Nguồn tham khảo và ảnh: Tân Hoa xã, Thời báo Thông tin, Tin tức Quảng trường, QQ