5 nhóm người cần đi khám sức khỏe hậu Covid-19 được chuyên gia khuyến cáo

Hội chứng hậu Covid được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây làm cho người bệnh từng nhiễm Covid-19 lo lắng. Tuy nhiên, không phải tất cả người nhiễm Covid-19 đều có di chứng.

Vì sao nên kiểm tra sức khỏe, tầm soát hậu Covid-19?

TS.BS Nguyễn Hữu Châu Đức, BV Trung ương Huế, Giảng viên bộ môn Nhi khoa ĐH Y dược Huế cho biết, với Covid-19, khi mắc bệnh và sau khi đã khỏi bệnh (xét nghiệm RT-PCR âm tính) bệnh nhân vẫn gặp các vấn đề về sức khỏe, các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần thậm chí rất nhiều tháng sau đó. Ngay cả những người mắc Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng cũng có thể cảm thấy không được khỏe dù đã được điều trị khỏi.

Đặc biệt, tùy theo cơ địa của mỗi người mà tình trạng hậu Covid-19 có thể diễn tiến nặng nhẹ khác nhau. Nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những triệu chứng này có thể kéo dài âm ỉ, ảnh hưởng về lâu dài đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

5 nhóm người cần đi khám sức khỏe hậu Covid-19 được chuyên gia khuyến cáo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: WebMD

5 nhóm đối tượng cần đi khám sức khỏe hậu Covid-19

Theo ThS.BSNT. Nguyễn Tiến Đồng, Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hội chứng hậu Covid được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây làm cho người bệnh từng nhiễm Covid-19 lo lắng. Tuy nhiên, không phải tất cả người nhiễm Covid-19 đều có di chứng, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe nếu từng nhiễm Covid-19 và thuộc một trong 5 nhóm đối tượng sau:

Nhóm 1: người có bệnh nền (tăng huyết áp, bệnh mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hoá, hen phế quản...)

Đặc biệt, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đái tháo đường type 2 và hen suyễn có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Covid kéo dài. Đường huyết cao hoặc kiểm soát kém có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Giả thuyết rằng tình trạng viêm mức độ thấp đã có từ trước ở bệnh tiểu đường type 2 và tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn và tăng sau nhiễm Covid, dẫn đến gia tăng các triệu chứng hậu Covid.

Nhóm 2: người trung niên và người già

Hơn 1/5 (22%) người trên 70 tuổi báo cáo các triệu chứng Covid kéo dài từ 4 tuần trở lên.

Tuy nhiên, khảo sát gần đây hơn của Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Vương quốc Anh đã gợi ý rằng Covid kéo dài có nhiều khả năng tấn công vào các đối tượng trung niên, trên số liệu tự báo cáo từ 1,3 triệu người ở Vương quốc Anh (2% dân số) đã mắc phải hội chứng Covid kéo dài vào tháng 12 năm 2021, với tỷ lệ hiện mắc cao nhất ở những người từ 35 đến 69 tuổi.

Nhóm 3: người có nhiều triệu chứng khi mắc Covid-19, đặc biệt nhóm có suy hô hấp phải nhập viện điều trị Covid-19

Theo dữ liệu từ ứng dụng Nghiên cứu triệu chứng Covid, những người trải qua hơn 5 triệu chứng trong tuần đầu tiên mắc bệnh có nguy cơ phát triển hội chứng Covid kéo dài cao gấp 3,5 lần so với những người có ít triệu chứng hơn.

Nhóm 4: người chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 cơ bản

Nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm Lancet cho thấy tỷ lệ xuất hiện các triệu chứng kéo dài hơn 28 ngày đã giảm khoảng một nửa ở những người bị nhiễm bệnh sau khi được tiêm chủng đầy đủ.

Dữ liệu khác do Văn phòng Thống kê Quốc gia của Vương quốc Anh công bố trong tuần này ủng hộ ý kiến rằng tiêm chủng làm giảm nguy cơ mắc hội chứng Covid kéo. Kết quả cho thấy rằng những người trưởng thành ở Anh đã tiêm hai liều vắc-xin Covid-19 ít nhất hai tuần trước khi nhiễm vi-rút có nguy cơ báo cáo các triệu chứng Covid kéo dài 12 tuần sau đó thấp hơn 41,1% so với nhóm chưa tiêm đủ liều vacxin cơ bản.

Nhóm 5: người có các triệu chứng kéo dài dù xét nghiệm Covid đã âm tính

Các triệu chứng gồm:

- Ho kéo dài.

- Mệt mỏi kéo dài.

- Khó thở, hụt hơi.

- Đau ngực, đánh trống ngực, đau cơ.

- Giảm tập trung, giảm trí nhớ.

- Mất ngủ, lo lắng, rối loạn tiêu hóa…

Bài viết do team Elite thực hiện

5 nhóm người cần đi khám sức khỏe hậu Covid-19 được chuyên gia khuyến cáo - Ảnh 2.
https://ahadep.com/5-nhom-nguoi-can-di-kham-suc-khoe-hau-covid-19-duoc-chuyen-gia-khuyen-cao-20220225122503187.chn