5 triệu chứng cho thấy bạn đang thiếu hụt nội tiết tố nam, ngày càng "kém men"

Nam giới trẻ tuổi thường ngại và ít khi quan tâm đến vấn đề sức khỏe sinh sản. Nhưng nếu bạn có 5 triệu chứng dưới đây thì đừng chủ quan.

Nội tiết tố nam chủ yếu là testosterone, có ở cả nam và nữ, nhưng có nhiều ở nam giới hơn. Nó kích thích yếu tố sinh dục ở nam giới, phát triển cơ quan sinh dục nam, thúc đẩy ham muốn tình dục, phát triển cơ bắp, lông và giọng nói nam tính. Do đó, nếu nam giới thiếu nội tiết tố nam không những ngày càng "kém men" mà còn gây ra một số vấn đề sức khỏe nhất định.

Nam giới bị thiếu hụt hoặc suy giảm nội tiết tố nam có 5 biểu hiện chính sau đây.

    1. Giảm ham muốn tình dục

Nam giới trong thời kỳ dậy thì hoặc trưởng thành có ham muốn tình dục mạnh và dễ bị kích thích. Điều này là nhờ testosterone trong cơ thể có thể đóng vai trò trong việc kích thích ham muốn tình dục thông qua việc hình thành cảm giác hưng phấn và khả năng cương cứng dương vật.

Tuy nhiên, khi testosterone không đủ, nam giới dù trong độ tuổi "sung sức" cũng sẽ luôn cảm thấy kém ham muốn hoặc thời gian hưng phấn ngắn. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra hàng loạt các vấn đề về tình dục như liệt dương, xuất tinh sớm và rối loạn cương dương.

    2. Đặc điểm phân biệt giới tính giảm

Khi thiếu hụt nội tiết tố nam, nam giới trong tuổi dậy thì sẽ phát triển chậm về cả thể chất và yếu tố sinh dục. Nó tác động đến các đặc điểm cơ bản của giới tính nam như kích thước dương vật, râu, lông nách mọc chậm hoặc không mọc, yết hầu nhỏ hoặc không lộ rõ, không vỡ giọng, khó phát triển cơ bắp…

Trầm trọng hơn, nam giới có thể sẽ bộc lộ một số đặc điểm của nữ, chẳng hạn như ngực phát triển hay giọng nói nữ tính, không cảm giác kích thích khi tiếp xúc với người khác giới.

5 triệu chứng cho thấy bạn đang thiếu hụt nội tiết tố nam, ngày càng kém men - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

3. Thể lực giảm sút

Một trong những vai trò quan trọng của nội tiết tố nam là thúc đẩy quá trình tổng hợp protein trong cơ thể. Vì vậy, khi cơ thể nam giới bị thiếu hụt nội tiết tố nam trầm trọng thì thể lực của họ cũng suy giảm nhanh chóng. Biểu hiện cụ thể là thường xuyên bị yếu sức tay chân, cơ thể mệt mỏi, mất dần cơ bắp và không có sức bền.

Đặc biệt, khi thực hiện một số hoạt động thể dục thể thao thì thể lực của nam giới giảm sút rõ rệt, thậm chí có trường hợp chỉ đi bộ cũng vừa đi vừa thở hổn hển.

4. Luôn thấy thiếu năng lượng

Nội tiết tố nam còn có chức năng điều hòa nội tiết, do đó, khi bị thiếu lượng lớn nội tiết tố nam sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và hệ thống nội tiết chung của nam giới, bao gồm tinh thần dễ mệt mỏi và uể oải, chán nản. Thậm chí vui buồn thất thường, rối loạn lưỡng cực hoặc đột nhiên thay đổi hẳn về tính cách, cảm xúc dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài.

5 triệu chứng cho thấy bạn đang thiếu hụt nội tiết tố nam, ngày càng kém men - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

5. Rối loạn giấc ngủ

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng hầu hết nam giới bị suy giảm hoặc thiếu hụt nội tiết tố có biểu hiện ban đầu là rối loạn về giấc ngủ. Nguyên nhân là do hệ nội tiết bị rối loạn, dẫn đến thường xuyên mất ngủ, khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu, mơ lan man khi ngủ, ngủ dậy vô cùng mệt mỏi hoặc thậm chí đột nhiên thay đổi giờ giấc đi ngủ.

Trong cuộc sống hàng ngày, họ còn thường bị chóng mặt, đánh trống ngực, và suy giảm trí nhớ.

Thực tế, nguyên nhân gây suy giảm nội tiết tố nam nói chung là do các bệnh lý về tinh hoàn, tinh hoàn bị teo, bị tổn thương hoặc bị tác động bởi chế độ ăn uống, sinh hoạt. Vì vậy, để tránh gặp phải điều này, bạn cần cải thiện chế độ ăn uống, tập thể dục và đến gặp bác sĩ ngay khi có các dấu hiệu kể trên.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, QQ, Healthline