6 loại thực phẩm phổ biến ngày Tết người tiêu hóa kém, mắc bệnh dạ dày nên tránh xa nếu không muốn nhập viện

Tết là dịp chúng ta tạm gác lại những lo toan, quây quần bên gia đình, bạn bè. Nhưng đây cũng là thời điểm dễ xảy ra ngộ độc thực phẩm và những tai nạn đáng tiếc liên quan đến ăn uống.

Bởi vì Tết không thể thiếu những mâm cơm sum vầy, những bàn tiệc ngập tràn món ngon vật lạ, những cuộc rượu ngày này qua ngày khác. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm ai nấy đều ăn uống thoải mái hơn, vui vẻ tận hưởng mà ít quan tâm sức khỏe.

Tuy nhiên, để ăn Tết vui mà vẫn khỏe thì các chuyên gia y tế khuyên chúng ta đừng bất cẩn khi ăn uống. Đặc biệt là những người tiêu hóa kém, mắc bệnh về dạ dày nên tránh xa 6 loại thực phẩm sau:

1. Đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn, tiêu biểu như rượu bia luôn là 1 trong những thứ gây hại lớn nhất tới sức khỏe. Nếu người tiêu hóa kém dung nạp khối lượng lớn trong thời gian ngắn, sẽ gây bệnh cho dạ dày, nhanh dẫn đến viêm loét. Với người mắc bệnh dạ dày có thể gây đau bụng dữ dội, nôn mửa, thậm chí xuất huyết dạ dày hoặc ngộ độc cấp tính.

6 loại thực phẩm phổ biến ngày Tết người tiêu hóa kém, mắc bệnh dạ dày nên tránh xa nếu không muốn nhập viện - Ảnh 1.

Mặc dù khó có thể tránh khỏi việc uống 1 chút rượu bia trong ngày Tết, nhưng tốt nhất hãy hạn chế hết mức có thể. Trong trường hợp bắt buộc, hãy ăn nhẹ trước khi uống. Sau khi uống, thay vì dùng thuốc để giải rượu, hãy thay thế bằng nước ép dưa chuột, canh đỗ, sinh tố hoa quả…

2. Đồ muối chua

Với người bị đau dạ dày, đặc biệt là đau dạ dày do vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) thì thực phẩm muối chua sẽ làm cho vi khuẩn phát triển nhanh hơn và hoạt động mạnh hơn.

Vi khuẩn này khi kết hợp với muối trong đồ ăn gây ra hiện tượng đứt gãy các ADN của tế bào niêm mạc dạ dày. Từ đó dẫn đến hiện tượng viêm loét, dị sản, loạn sản niêm mạc dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Vì vậy, hãy hạn chế ăn các loại dưa muối, rau củ lên men, hành nén, măng ngâm… vào ngày Tết.

3. Đồ ngọt

Các loại đồ ngọt, nhất là bánh, kẹo, mứt… là những thứ không thể thiếu trong ngày Tết. Tuy nhiên, để bảo vệ bản thân, người mắc bệnh dạ dày không nên ăn quá nhiều.

6 loại thực phẩm phổ biến ngày Tết người tiêu hóa kém, mắc bệnh dạ dày nên tránh xa nếu không muốn nhập viện - Ảnh 2.

Đặc biệt, không ăn đồ ngọt chung với món nhiều dầu mỡ và không ăn cùng nước uống có ga, có cồn. Cũng không nên ăn vào buổi tối để tránh ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, sáng dậy mệt mỏi và dễ bị phù nề.

4. Cà phê, trà, nước ngọt có ga

Nhóm 3 loại đồ uống này đều cực kỳ phổ biến vào mỗi dịp Tết. Tuy nhiên, cà phê và trà đều rất dễ gây kích thích hệ tiêu hóa, đau dạ dày nếu uống nhiều. Còn với nước ngọt có ga, người tiêu hóa kém cũng không nên uống quá nhiều, không quá 300ml 1 ngày.

Không uống trà, cà phê, nước ngọt có ga khi đang đói, uống chung với các món nhiều dầu mỡ và không nên uống vào buổi tối. Với người mắc bệnh dạ dày thì tốt nhất là nên tránh xa cả 3 kẻo bệnh trở nên trầm trọng, ăn Tết mất vui.

5. Các loại hạt

Chúng ta thường nghe rằng các loại hạt, ngũ cốc thô rất tốt cho sức khỏe, nhất là tim mạch, nhưng thực chất chúng lại không tốt cho tiêu hóa.

6 loại thực phẩm phổ biến ngày Tết người tiêu hóa kém, mắc bệnh dạ dày nên tránh xa nếu không muốn nhập viện - Ảnh 3.

Người tiêu hóa kém, mắc bệnh dạ dày ăn nhiều rất dễ gây khó tiêu, trướng bụng và nặng hơn là đau bụng, táo bón, xuất huyết tiêu hóa.

6. Trái cây chua

Giống như đồ muối chua, nhiều người có thói quen ăn các loại trái cây có vị chua để “bớt ngán”, lấy lại khẩu vị do ăn quá nhiều món thịt, dầu mỡ trong dịp Tết. Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc bệnh dạ dày hoặc có hệ tiêu hóa kém thì không nên làm vậy.

6 loại thực phẩm phổ biến ngày Tết người tiêu hóa kém, mắc bệnh dạ dày nên tránh xa nếu không muốn nhập viện - Ảnh 4.

Bởi vì chúng kích thích sản sinh dịch vị acid rất mạnh, dễ sinh ra trào ngược acid, đau dạ dày. Hơn nữa, ăn nhiều trái cây có vị chua trong nhiều ngày liên tiếp còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây viêm loét dạ dày nặng hơn.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, Asia One

https://ahadep.com/6-loai-thuc-pham-pho-bien-ngay-tet-nguoi-tieu-hoa-kem-mac-benh-da-day-nen-tranh-xa-neu-khong-muon-nhap-vien-20220203082235991.chn