7 thói quen xấu khiến thận tổn thương nặng nề

Thận là cơ quan quan trọng trong cơ thể giúp lọc máu, điều hòa huyết áp và sản xuất các hormone cần thiết cho các chức năng khác của cơ thể.

1. Không uống đủ nước

Một trong những sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải là không uống đủ nước. Mất nước có thể làm thận khó thực hiện nhiệm vụ lọc máu cũng như thanh lọc cơ thể. Mất nước mãn tính cũng có thể khiến hình thành sỏi thận, làm tăng nguy cơ ung thư thận theo thời gian. Để duy trì sức khỏe thận, hãy cố gắng uống đủ 1,5l nước mỗi ngày.

7 thói quen xấu khiến thận tổn thương nặng nề - 1

2. Ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn, chất béo bão hòa và đường tinh luyện có thể góp phần gây béo phì, huyết áp cao và tiểu đường - tất cả đều là yếu tố nguy cơ gây ung thư thận. Ngoài ra, ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và gây hại cho sức khỏe của thận, dẫn đến tổn thương thận theo thời gian. Để hỗ trợ sức khỏe thận và giảm nguy cơ ung thư, hãy tập trung vào chế độ ăn uống cân bằng nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc và chất béo lành mạnh, đồng thời hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và có hàm lượng natri cao.

3. Hút thuốc

Khói thuốc lá chứa các hóa chất độc hại có thể làm hỏng mạch máu và suy giảm chức năng thận. Hút thuốc không chỉ là yếu tố nguy cơ chính gây ung thư thận mà còn làm trầm trọng thêm tổn thương thận và làm giảm hiệu quả điều trị. Nếu bạn hút thuốc thì bỏ thuốc lá là một trong những bước quan trọng nhất để bảo vệ thận và sức khỏe tổng thể của mình.

7 thói quen xấu khiến thận tổn thương nặng nề - 2

4. Uống quá nhiều rượu

Uống quá nhiều rượu có thể gây ra những tác động bất lợi cho sức khỏe. Lạm dụng rượu dễ dẫn đến huyết áp cao, bệnh gan và mất nước, tất cả đều có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thận và làm tăng nguy cơ ung thư thận. Để giảm thiểu rủi ro, hãy hạn chế uống rượu , chỉ nên uống ở mức vừa phải trong trường hợp bất khả kháng và tránh uống quá say.

5. Ít vận động

Thiếu vận động có thể gây béo phì, huyết áp cao và rối loạn chuyển hóa - tất cả đều có thể góp phần gây rối loạn chức năng thận và tăng nguy cơ ung thư. Tập thể dục thường xuyên giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường sức khỏe tổng thể, giảm khả năng biến chứng liên quan đến thận. Hãy đặt mục tiêu tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 30 phút mỗi ngày để hỗ trợ sức khỏe thận và giảm nguy cơ ung thư.

7 thói quen xấu khiến thận tổn thương nặng nề - 3

6. Bỏ qua các dấu hiệu bất thường của cơ thể

Nhiều bệnh về thận, bao gồm cả ung thư có thể không có triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng ở giai đoạn đầu tiên. Bỏ qua các dấu hiệu như máu trong nước tiểu, đau lưng dưới, thay đổi thói quen đi tiểu hoặc sụt cân không rõ nguyên nhân có thể trì hoãn việc chẩn đoán và điều trị, khiến bệnh tiến triển nặng nề hơn.

Phát hiện sớm là chìa khóa để điều trị thành công và cải thiện sức khỏe, vì vậy hãy luôn chú ý tới những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

7. Lạm dụng thuốc giảm đau

Sử dụng các loại thuốc giảm đau khi cơ thể xuất hiện những cơn đau bất thường trong thời gian dài có thể làm hại thận và tăng nguy cơ ung thư. Những loại thuốc này có thể làm suy giảm chức năng thận và có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh ung thư thận, đặc biệt khi dùng liều cao hoặc trong thời gian dài. Để bảo vệ thận của bạn, hãy sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ và tránh sử dụng quá mức hoặc không cần thiết.