9 quan niệm sai lầm về bệnh tim mạch mà ai cũng tin “sái cổ”

Việc chăm sóc trái tim rất quan trọng. Chính vì vậy bạn cần phải ghi nhớ những quan niệm sai lầm về bệnh tim mạch để biết cách giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh.

1. Phụ nữ trẻ không có nguy cơ mắc bệnh tim

9 quan niệm sai lầm về bệnh tim mạch mà ai cũng tin “sái cổ” - 1

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, bệnh tim ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là những phụ nữ trẻ dùng thuốc tránh thai và hút thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh đến 20%. Ngoài ra, nếu bạn có lối sống ít vận động, việc tích tụ các mảng bám và dẫn đến tắc nghẽn động mạch sau này có thể xảy ra.

2. Bệnh tim phổ biến ở nam giới hơn nữ giới

Phụ nữ có khả năng bị ảnh hưởng bởi bệnh tim hơn nam giới. Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở phụ nữ trên 65 tuổi. Viện Quốc gia về Lão hóa cho biết những người trên 65 tuổi trở lên có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ hoặc các vấn đề tim mạch khác.

3. Bệnh tiểu đường sẽ không gây ra bệnh tim

9 quan niệm sai lầm về bệnh tim mạch mà ai cũng tin “sái cổ” - 2

Thuốc điều trị tiểu đường làm giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa các biến chứng như mất thị lực, tổn thương thần kinh, bệnh thận… Tuy nhiên, lượng đường trong máu giảm, ít ảnh hưởng đến các mạch máu lớn bị viêm, ngược lại còn làm tăng nguy cơ bệnh tim.

4. Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh tim, bạn không thể làm gì để ngăn ngừa căn bệnh này

Mặc dù những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tim sẽ có nguy cơ mắc bệnh nhưng họ vẫn có thể thực hiện một vài biện pháp đơn giản để giảm nguy cơ ở một mức độ nào đó. Điều này bao gồm tham gia các hoạt động thể chất, ăn các thực phẩm tốt cho tim mạch, kiểm soát cholesterol, quản lý huyết áp, tránh hút thuốc và duy trì cân nặng hợp lý.

5. Bỏ thuốc lá không thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim

9 quan niệm sai lầm về bệnh tim mạch mà ai cũng tin “sái cổ” - 3

Ngay khi bỏ thuốc lá, cơ thể bạn bắt đầu hoạt động bình thường. Theo Harvard Health, chỉ 1 năm sau khi bỏ hút thuốc, nguy cơ đau tim sẽ giảm 50%.

6. Bệnh tim có thể thuyên giảm nếu bổ sung vitamin và các chất bổ khác

Không có bằng chứng khoa học nào chứng minh uống vitamin và chất bổ sung sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhưng có một thực tế là, bệnh tim chỉ có thể được ngăn ngừa nếu người bệnh cải thiện lối sống của chính mình như: không hút thuốc, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất điều độ.

7. Phụ nữ tập thể dục điều độ không mắc bệnh tim

9 quan niệm sai lầm về bệnh tim mạch mà ai cũng tin “sái cổ” - 4

Chỉ tập thể dục, giữ cho bản thân khỏe mạnh không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Phụ nữ tập thể dục thường xuyên vẫn có thể mắc bệnh do hút thuốc, lượng cholesterol cao, huyết áp cao, béo phì…

8. Ăn ít chất béo nhất có thể khi mắc bệnh tim

9 quan niệm sai lầm về bệnh tim mạch mà ai cũng tin “sái cổ” - 6

Chế độ ăn ít chất béo bão hòa được khuyến khích cho những người bị bệnh tim. Loại chất béo này được tìm thấy trong các thực phẩm như cá béo, ô liu, bơ, các loại hạt, dầu thực vật. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức lại như “con dao hai lưỡi”, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

9. Không mắc bệnh nếu không thấy triệu chứng

Theo Hiệp hội Tim Mạch Hoa Kỳ, 64% phụ nữ đột tử vì bệnh tim không có triệu chứng trước đó. Việc kiểm tra sức khỏe nên được thực hiện một cách thường xuyên để đảm bảo rằng bạn không gặp phải bất kì vấn đề sức khỏe nào liên quan đến tim mạch.