Bé gái 10 tháng tuổi lở loét khắp mặt vì hành động mà nhiều người thường làm mỗi khi bị cảm lạnh

Mấy ngày gần đây, chủ đề "bà ngoại khiến cháu bé 10 tháng tuổi bị lở loét mặt" đã gây xôn xao dư luận Trung Quốc. Từ một hành động với ý tốt nhưng cuối cùng lại trở thành gây hại cho đứa trẻ.

Theo đó, một bé gái 10 tháng tuổi ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) được đưa đến bệnh viện trong tình trạng toàn mặt lở loét, mưng mủ. Sau khi hỏi bệnh sử, bác sĩ được biết bé gái bị ho, khò khè kéo dài gần 20 ngày mới đưa đi khám, sau khi uống thuốc ở bệnh viện địa phương thì bệnh tình không có cải thiện rõ rệt. Do đó, đến ngày 1/1/2022, cháu bé lại bị ho, sốt nhưng lần này phụ huynh không đưa con đi khám nữa mà nhờ bà ngoại cạo gió cho bớt ho.

Bé gái 10 tháng tuổi lở loét khắp mặt vì hành động mà nhiều người thường làm mỗi khi bị cảm lạnh - Ảnh 1.

Mẹ của bệnh nhi cho biết: "Lúc đầu cháu nhập viện được 9 ngày, hôm về quê cháu lên cơn sốt cao, từ đó đến nay vẫn chưa thuyên giảm, bà ngoại nói phải thử dùng cạo gió xem. Có thể lạnh trong người, nên dùng nhẫn bạc và lòng trắng trứng cạo, nghe nói khi nhẫn bạc chuyển sang màu đen là do bị lạnh trong người".

Bác sĩ cho biết: "Nếu vết thương nhiễm trùng da tại chỗ, xử lý không đúng cách sẽ gây dập cục bộ, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu. Nếu nghiêm trọng, vi khuẩn sẽ chạy vào máu và gây nhiễm trùng huyết. Rất may là cháu bé này đã bị được chăm sóc kịp thời và chưa xảy ra nhiễm trùng huyết, đến nay đang hồi phục tốt".

Hiện bé gái đang nằm viện để theo dõi và điều trị thêm.

Bé gái 10 tháng tuổi lở loét khắp mặt vì hành động mà nhiều người thường làm mỗi khi bị cảm lạnh - Ảnh 2.

Công dụng của cạo là gì?

- Cạo gió kích thích các đầu dây thần kinh biểu bì và tăng cường chức năng dẫn truyền của nó, có thể kích hoạt các tế bào bị tổn thương và yếu, thúc đẩy và phục hồi chức năng bài tiết, tái tạo và làm sạch của chính tế bào, đồng thời đẩy nhanh quá trình thải các chất chuyển hóa từ các lỗ chân lông trên da, làm sạch lỗ chân lông.

- Thu nhỏ lỗ chân lông và làm căng da. Cạo da mặt có thể cải thiện cơ bắp, định hình lại khuôn mặt, thúc đẩy khí và lưu thông máu, khơi thông kinh mạch, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của da, loại bỏ nước dư thừa và các chất chuyển hóa, đảm bảo rằng da được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, thu nhỏ lỗ chân lông một cách tự nhiên, làm căng và nâng da một cách tự nhiên.

- Thông kinh lạc và kiện tỳ, làm trắng da và xóa tàn nhang, hoạt huyết khử ứ, giải độc, kháng oxy. Cạo da mặt có thể tìm chính xác những chỗ bị ứ trệ của kinh lạc, thông dương phản ứng, nhanh chóng thông kinh mạch, hoạt huyết khử ứ, cải thiện vi tuần hoàn dưới da, nhanh chóng loại bỏ các chất cặn bã chuyển hóa ra khỏi hệ tuần hoàn máu.

Bé gái 10 tháng tuổi lở loét khắp mặt vì hành động mà nhiều người thường làm mỗi khi bị cảm lạnh - Ảnh 3.

Chống chỉ định cạo gió

Liệu pháp cạo gió có những tổn thương nhất định cho da nên sau khi cạo sẽ mất một khoảng thời gian, thường là khoảng từ năm đến bảy ngày. Nó không nên sử dụng với:

- Người quá gầy, da mất tính đàn hồi, người bệnh tim, bệnh phù thũng, bệnh bạch cầu, bệnh nhân tiểu cầu thấp, trẻ em và người già ốm yếu, phụ nữ có thai… không thích hợp để cạo.

- Bệnh nhân suy tim, suy thận, xơ gan, cổ trướng, phù thũng nặng; mới khỏi bệnh nặng, khí huyết thiếu hụt, người đang quá no hoặc quá đói.

Nguồn và ảnh: QQ, Sina

https://ahadep.com/be-gai-10-thang-tuoi-lo-loet-khap-mat-vi-hanh-dong-ma-nhieu-nguoi-thuong-lam-moi-khi-bi-cam-lanh-20220125142046003.chn