Gan nhiễm mỡ thường có 4 điểm chung này, chị em đừng nghĩ mình gầy mà chủ quan

Gan nhiễm mỡ ít khi có các triệu chứng rõ ràng. Những biểu hiện đầu tiên thường chỉ là bụng ấm ách và hơi khó chịu. Không chỉ ở người béo, người gầy vẫn có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.
Chia sẻ

Ở người bình thường, lượng mỡ trong gan rất thấp, chỉ chiếm từ 2 - 4% trọng lượng của gan. Nhưng trong bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ sẽ chiếm ít nhất từ 5-10% trọng lượng của gan. Chức năng gan sẽ bị ảnh hưởng nếu gan chứa quá nhiều mỡ.

Một điều may mắn là gan nhiễm mỡ thường không gây ra các tổn thương gan vĩnh viễn. Lá gan của chúng ta có khả năng tự hồi phục nên nếu bạn điều trị tốt tiểu đường, mỡ máu cao hay béo phì, bạn hoàn toàn có thể đảo ngược quá trình nhiễm mỡ của gan.

Gan nhiễm mỡ thường có 4 điểm chung này, chị em đừng nghĩ mình gầy mà chủ quan - 1

Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia – Trực thuộc Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ chỉ ra, có tới 30-90% người béo phì mắc gan nhiễm mỡ. Đa phần các trường hợp gan nhiễm mỡ nằm trong độ tuổi từ 40 đến 60.

Tuy nhiên, không chỉ ở người béo mà ngay cả khi cân nặng bình thường vẫn có nguy cơ nhiễm mỡ ở gan nếu vòng eo có quá nhiều mỡ thừa (vòng eo nam vượt 99-101 cm, nữ vượt 86-99cm).

Ngoài ra, ở những người suy dinh dưỡng, ăn uống không khoa học, cơ thể không tổng hợp được các chất thiết yếu để thanh lọc mỡ thừa, dẫn đến tích tụ mỡ trong gan. Những người suy dinh dưỡng, lượng đường trong máu giảm, không đủ để tạo ra năng lượng, cơ thể tự điều chỉnh tăng hấp thụ mỡ để phân giải năng lượng, các axit béo đi vào máu và lại vận chuyển đến gan, gây ra mỡ gan.

Những đối tượng cần cảnh giác với bệnh gan nhiễm mỡ

Gia đình có tiền sử mắc gan nhiễm mỡ

Người trong gia đình có tiền sử mắc gan nhiễm mỡ có nhiều khả năng mắc bệnh hơn so với người bình thường. Ngoài ra, tỉ lệ người Mỹ gốc Phi hoặc nam giới gốc Tây Ban Nha cũng làm tăng nguy cơ mắc.

Người lớn tuổi

Tuổi càng cao, chức năng gan suy giảm, giảm khả năng oxy hóa axit béo trong tế bào gan, từ đó không thanh thải được các phân tử mỡ trong gan. Ngoài ra, khi cơ thể lão hóa, các tế bào gan bị tổn thương không tự hồi phục bằng cách sản sinh tế bào mới suy giảm, dẫn đến sự hình thành của tổ chức xơ, dẫn đến xơ gan.

Người mắc các hội chứng chuyển hóa

Người mắc các hội chứng chuyển hóa như rối loạn lipid máu (mỡ máu cao), kháng insulin gây tiểu đường đều khiến lượng axit béo tự do tăng cao, gan không vận hóa hết và tích tụ tại gan.

Người tiêu thụ nhiều đồ béo

Việc sử dụng quá nhiều chất béo, đặc biệt chất béo bão hòa khiến các phân tử mỡ lắng đọng vào thành mạch, gan và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể.