Cẩn trọng 5 tác dụng phụ từ thức uống nhiều người coi là "thần dược giảm cân"

Nước ép cần tây được nhiều người yêu thích và coi như “thần dược” giúp giảm cân. Tuy nhiên, thức uống này cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ nhất định nếu bạn không sử dụng đúng cách.

Tác dụng phụ của nước ép cần tây

Nước ép cần tây gây dị ứng

Cần tây là một trong những loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Những người bị dị ứng cần tây có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, phát ban, sưng, ngứa, khó thở, đau bụng, tiêu chảy, thậm chí sốc phản vệ khi uống nước ép cần tây.

Một nghiên cứu do Ủy ban Khoa học về Thực phẩm châu Âu thực hiện từng chỉ ra rằng ngay cả khi được luộc trước khi sử dụng, cần tây vẫn có thể dẫn đến nhiều phản ứng dị ứng.

Gây kích ứng da

Một số người có thể bị kích ứng da khi tiếp xúc trực tiếp với nước ép cần tây, dẫn đến các triệu chứng như ngứa, rát, phát ban. Nguyên nhân là do cần tây có chứa psoralen, một hợp chất nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Nếu bạn gặp tình trạng này, hãy ngừng sử dụng nước ép cần tây và che chắn da kỹ lưỡng khi ra ngoài.

Cẩn trọng 5 tác dụng phụ từ thức uống nhiều người coi là thần dược giảm cân - Ảnh 1.

Nước ép cần tây tốt cho việc giảm cân nhưng cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ cần lưu ý. Ảnh: Getty Images

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Nước ép cần tây chứa nhiều chất xơ, điều này có thể gây ra các vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu, tiêu chảy, đặc biệt là ở những người không quen sử dụng nhiều chất xơ. Nên bắt đầu với lượng nhỏ và tăng dần theo thời gian để cơ thể thích nghi.

Ảnh hưởng đến thận

Nước ép cần tây có tính lợi tiểu tự nhiên, nghĩa là nó làm tăng lượng nước tiểu sản xuất. Điều này có thể gây thêm áp lực cho thận, đặc biệt ở những người đã có vấn đề về thận hoặc đang dùng thuốc lợi tiểu. Ngoài ra, thức uống này chứa một lượng đáng kể oxalate - một hợp chất có thể kết tinh và hình thành sỏi thận ở những người dễ mắc bệnh.

Tương tác với thuốc

Nước ép cần tây có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc làm loãng máu, thuốc chống đông máu, thuốc lợi tiểu... gây ra các tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nước ép cần tây.

Nên uống bao nhiêu nước ép cần tây mỗi ngày?

Lượng nước ép cần tây được khuyến nghị tiêu thụ hàng ngày khác nhau tùy thuộc vào khả năng dung nạp và mục tiêu sức khỏe của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo bạn bắt đầu với một lượng khá nhỏ, chẳng hạn như 120 – 240 ml nước ép mỗi ngày và tăng dần lên nếu cơ thể không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tuy nhiên, ngay cả với người khỏe mạnh cũng không nên uống quá 470ml nước ép cần tây mỗi ngày. Thời điểm tốt nhất để uống nước ép cần tây là vào buổi sáng, khi bụng đói, để cơ thể hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng.

Đối với những người có vấn đề sức khỏe hoặc đang sử dụng thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm nước ép cần tây vào chế độ ăn uống hàng ngày để xác định liều lượng phù hợp và tránh các tương tác thuốc không mong muốn.

Như vậy, nước ép cần tây có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng tiềm ẩn những tác dụng phụ không mong muốn. Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào khi uống nước ép cần tây, hãy ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.