Cậu bé 9 tuổi bị tắc tĩnh mạch chi dưới, nhồi máu một phần mô phổi vì duy trì thói quen xấu mà nhiều gia đình cho là bình thường trong mùa dịch

Trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, cuộc sống của nhiều người bị đảo lộn, từ người lớn đến trẻ nhỏ đều hình thành những thói quen mới. Tuy nhiên, một vài trong đó lại có thể gây hại cho sức khỏe chúng ta, trường hợp của cậu bé 9 tuổi dưới đây là một ví dụ.

Peng Peng là một cậu bé 9 tuổi đến từ Thanh Đảo, Sơn Đông (Trung Quốc), năm nay đang học lớp ba của trường tiểu học. Ngày 30/8 là ngày đầu tiên đi học năm học mới, ngay khi nhập học buổi sáng, Pengpeng đã cảm thấy có chút gì đó không ổn, cậu cảm thấy yếu và tức ngực. Cô giáo ngay lập tức liên lạc với bố của Peng Peng để đưa cậu về nhà nghỉ ngơi.

Vào ngày 2/9, tình trạng của Peng Peng trở nên tồi tệ hơn, bắt đầu sốt nhẹ và nôn mửa, đau ngực ngày càng nhiều khiến cha mẹ có chút hoảng hốt. Sáng 6/9, Peng Peng lại kêu đau mông, phụ huynh thấy bệnh tình của con ngày càng bất thường, nhìn thấy đùi của cậu bé vào ban đêm thì vô cùng sốc.

Ngay lập tức, Peng Peng được đưa đến Bệnh viện trực thuộc Đại học Thanh Đảo, bác sĩ cấp cứu cho rằng tình trạng bệnh rất nghiêm trọng và liên hệ với bác sĩ nhi khoa để hội chẩn. Kết quả siêu âm Doppler màu mạch máu cho thấy Peng Peng có lượng lớn huyết khối (cục máu đông) trong tĩnh mạch chi dưới. Ngoài ra, cậu bé có biểu hiện đau tức ngực, thuyên tắc phổi, tình hình rất nguy kịch, bệnh viện đã liên hệ ngay với Khoa Phẫu thuật Mạch máu để tiếp sức cấp cứu.

Cậu bé 9 tuổi bị tắc tĩnh mạch chi dưới, nhồi máu một phần mô phổi vì duy trì thói quen xấu mà nhiều gia đình cho là bình thường trong mùa dịch - Ảnh 1.

Ngày 7/9, sau khi có kết quả, Peng Peng được chuyển đến Khoa Phẫu thuật Mạch máu do bác sĩ Guo Jinming làm trưởng khoa. Theo bác sĩ Guo, biểu hiện đau tức ngực cho thấy huyết khối ở chi dưới của cậu bé đã gây ra nhồi máu một phần mô phổi, vốn đã nguy hiểm đến tính mạng.

Huyết khối tĩnh mạch sâu chi dưới là nguyên nhân phổ biến nhất của thuyên tắc phổi.

Thuyên tắc phổi không hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, nhẹ có thể tàn phế, nặng gây tử vong, cần phải thông các tĩnh mạch sâu và huyết khối phổi ở chi dưới ngay lập tức, không được chậm trễ.

Huyết khối tĩnh mạch chi dưới của Peng Peng có phạm vi rất rộng, liên quan đến tất cả các tĩnh mạch sâu của chi dưới và một phần huyết khối đã rơi ra theo máu, đi qua tim và vào động mạch phổi, gây tắc nghẽn mạch máu phổi.

Ngày 10/9, bác sĩ Guo Jinming cùng nhóm thực hiện phẫu thuật đã tiến hành loại bỏ huyết khối một cửa xâm lấn tối thiểu cho Peng Peng. Chưa đầy 2 giờ sau ca phẫu thuật, Peng Peng được chuyển đến Đơn vị Chăm sóc Đặc biệt dành cho Trẻ em với kết quả phẫu thuật thành công.

Nằm lâu, ít vận động làm hình thành huyết khối

Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, bác sĩ mới biết rằng hóa ra bố mẹ Peng Peng phải đi làm cả ngày trong suốt kỳ nghỉ hè của cậu bé nên giao cậu cho ông nội chăm sóc.

Mỗi sáng, ông nội đưa Peng Peng đến trường luyện thi hoặc học bơi, buổi chiều do dịch bệnh nên Peng Peng cũng chỉ ở nhà và lấy điện thoại di động của ông nội để chơi, nằm như vậy suốt mấy tiếng đồng hồ. Đến tối, Peng Peng lại bắt đầu chơi lego, và cậu bé vẫn ít vận động. Trạng thái này tiếp diễn trong suốt kỳ nghỉ hè của cậu bé, làm trầm trọng thêm tốc độ phát triển của bệnh.

Bác sĩ Guo Jinming khẳng định Peng Peng chơi với điện thoại di động trong thời gian dài, nằm lâu và ít vận động chính là những nguyên nhân quan trọng gây ra huyết khối.

Cậu bé 9 tuổi bị tắc tĩnh mạch chi dưới, nhồi máu một phần mô phổi vì duy trì thói quen xấu mà nhiều gia đình cho là bình thường trong mùa dịch - Ảnh 3.

Bác sĩ Guo Jinming, Trưởng khoa Phẫu thuật Mạch máu, Bệnh viện trực thuộc Đại học Thanh Đảo

Do đó, ông khuyên mọi người cứ mỗi giờ ngồi hoặc đứng phải cử động chi dưới từ 15 đến 30 phút, có thể cử động ngón chân, gót chân, xoa bóp bắp chân để cải thiện lưu thông máu ở chi dưới.

Khi đi máy bay, tàu xe… nhớ uống nhiều nước để làm loãng máu, giảm độ nhớt của máu, mỗi giờ ngồi dậy vận động, không nên mặc quần, áo chật để tránh máu lưu thông kém.

Lập trình viên, lái xe, nhân viên văn phòng và những người làm công việc chuyên môn khác, những người cần ngồi và đứng lâu thì nên sử dụng tất đàn hồi.

Điều cuối cùng cần nhắc là nếu bệnh nhân bị sưng chi dưới, đừng xoa bóp chân của bạn một cách tùy tiện, thay vào đó, hãy đến bệnh viện kịp thời. Bởi việc chườm nóng và xoa bóp các chi dưới rất dễ làm cho huyết khối rơi ra, chảy qua trái tim và cuối cùng bị tắc ở động mạch phổi, rất nguy hiểm!

Nguồn và ảnh: Metropolis Daily, QQ, BV ĐKQT Vinmec