Chàng trai 20 tuổi không thể nhắm mắt, méo miệng, liệt mặt - tất cả bắt nguồn từ thói quen mà nhiều người trẻ vẫn làm hàng đêm

Gần đây, một sinh viên 20 tuổi tên Xiao Wang (Trung Quốc) khi trở lại ký túc xá để dọn dẹp và ngủ, soi gương thấy miệng mình bị méo và mắt trái không thể nhắm được.

Theo đó, Xiao Wang đã dành cả đêm trong quán cà phê internet, ngày hôm sau định quay trở lại ký túc xá để dọn dẹp và ngủ thì soi gương thấy miệng mình bị méo, uống nước hay ăn đều rơi hết ra ngoài, mắt trái không thể nhắm được.

Ngay lập tức, Xiao Wang đã đến Bệnh viện Nhân dân số 2 tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) để điều trị. Sau khi thực hiện chụp MRI đầu để loại trừ khả năng bị nhồi máu não, anh được chẩn đoán mắc bệnh viêm dây thần kinh mặt vô căn.

Chàng trai 20 tuổi không thể nhắm mắt, méo miệng, liệt mặt - tất cả bắt nguồn từ thói quen mà nhiều người trẻ vẫn làm hàng đêm - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Kknews

Viêm dây thần kinh mặt hay còn gọi là "liệt mặt", "vẹo miệng" là một bệnh đặc trưng bởi rối loạn chức năng vận động của các cơ biểu hiện trên khuôn mặt. Bác sĩ Zhou Nina, Trưởng Khoa Thần kinh của bệnh viện giải thích rằng liệt mặt là một bệnh phổ biến và thường xuyên xảy ra. 

Nói chung, những người có khả năng miễn dịch thấp rất dễ mắc bệnh này. Các biểu hiện lâm sàng bao gồm biến mất nếp nhăn trên trán, mở rộng rãnh mắt, nếp gấp rãnh mũi má nông và khóe miệng cong. Người bệnh không thể làm được các động tác cau mày, nhắm mắt, phồng má, mím miệng… sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh và cuộc sống hàng ngày của người bệnh.

Liệt mặt được chia thành liệt mặt trung ương và liệt mặt ngoại biên. Liệt mặt trung ương là tình trạng liệt mặt thường gặp do đột quỵ, kèm theo cử động chân tay, nói không rõ và liệt các cơ biểu hiện ở mặt dưới khe hở mắt. 

Chàng trai 20 tuổi không thể nhắm mắt, méo miệng, liệt mặt - tất cả bắt nguồn từ thói quen mà nhiều người trẻ vẫn làm hàng đêm - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Sina

Các liệt mặt ngoại biên thường được gọi là "miệng tách biệt", thể hiện ở tất cả các cơ bắp biểu hiện trên khuôn mặt bị tê liệt ở một bên. Về mặt lâm sàng, liệt mặt ngoại biên phần lớn do tổn thương nhiễm lạnh và nhiễm trùng.

Các nguyên nhân chính gây ra liệt mặt bao gồm: 

- Tổn thương nhiễm trùng, phần lớn là do sự kích hoạt của virus hạch cảm giác ẩn náu trong dây thần kinh mặt, chẳng hạn như liệt mặt sau khi nhiễm virus herpes zoster.

- Gây bệnh thần kinh.

- Chấn thương.

- Ngộ độc, chẳng hạn như nghiện rượu, tiếp xúc lâu dài với các chất độc hại.

- Rối loạn chuyển hóa, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, thiếu vitamin.

- Suy mạch.

- Giảm sản bẩm sinh nhân mặt.

Bác sĩ Zhou Nina chỉ ra rằng không chỉ những người có khả năng miễn dịch kém mới có thể bị liệt mặt, những người trẻ tuổi như Xiao Wang cũng rất dễ bị liệt mặt khi mệt mỏi và thức khuya. 

Tình trạng này cần được phát hiện và điều trị sớm, nếu bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất có thể để lại hậu quả suốt đời. 

Nguồn tham khảo: Kknews, Xiaoxiang Morning News