Chàng trai 28 tuổi amidan tiết mủ, khắp người nổi hạch do nhiễm... ''bệnh hôn'': 1 nụ hôn có thể làm lây lan 8000 con vi khuẩn và dẫn đến 4 căn bệnh

Nụ hôn nhẹ nhàng khiến đôi trẻ ấm lòng, ngây ngất trong tình yêu. Nhưng bạn có biết rằng đôi khi nụ hôn có thể trở thành "liều thuốc độc" chết người.

A Jun, 28 tuổi đến từ Hàng Châu (Trung Quốc), đã bị ớn lạnh, sốt, khó chịu và đau họng trong suốt những ngày này. Thấy tình hình không ổn, anh xin nghỉ để đến bệnh viện địa phương điều trị. Sau khi bác sĩ hỏi bệnh sử, được biết A Jun đã qua lại với bạn gái một tuần trước và bắt đầu cảm thấy không khỏe vào ngày hôm sau.

Khi khám sức khỏe, bác sĩ phát hiện amidan của A Jun sưng tấy và tiết ra mủ, đồng thời cổ, nách, bẹn của anh nổi hạch, kèm theo lá lách to. Các triệu chứng khác nhau cho thấy A Jun đã mắc một căn bệnh truyền nhiễm.

Chàng trai 28 tuổi amidan tiết mủ, khắp người nổi hạch do nhiễm... bệnh hôn: 1 nụ hôn có thể làm lây lan 8000 con vi khuẩn và dẫn đến 4 căn bệnh - Ảnh 1.

Các xét nghiệm máu sâu hơn cho thấy anh bị nhiễm virus EBV và mắc một căn bệnh gọi là "bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm" , thường được gọi là "bệnh hôn".

Một nụ hôn có thể làm lây lan 8000 con vi khuẩn

Nước bọt trông có vẻ "không độc và vô hại", nhưng nó chứa những gì, bạn có biết?

Để tìm hiểu vấn đề này, cư dân mạng Trung Quốc @minggeqiqu đã tiến hành một cuộc thử nghiệm. Anh ta thu thập nước bọt, phóng đại nó 200 lần, 500 lần và 2000 lần để cho chúng ta thấy "thế giới" trong nước bọt.

Chàng trai 28 tuổi amidan tiết mủ, khắp người nổi hạch do nhiễm... bệnh hôn: 1 nụ hôn có thể làm lây lan 8000 con vi khuẩn và dẫn đến 4 căn bệnh - Ảnh 2.

Độ phóng đại 200x: Nhiều tế bào biểu mô bong ra và nhiều chất màu đen khác có thể được nhìn thấy, đó là bã thức ăn

Phóng đại 500 lần: Có thể thấy rõ nhân của tế bào biểu mô và bạch cầu chống nhiễm trùng hình cầu. Nhưng ngoài ra, một loạt vi khuẩn đã được tìm thấy

Chàng trai 28 tuổi amidan tiết mủ, khắp người nổi hạch do nhiễm... bệnh hôn: 1 nụ hôn có thể làm lây lan 8000 con vi khuẩn và dẫn đến 4 căn bệnh - Ảnh 4.

Phóng đại 2000 lần: Bạn có thể thấy các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng và các tế bào biểu mô di chuyển bên trong. Và ngoài hệ thực vật thông thường, các loại vi sinh vật khác cũng được tìm thấy

Những vi sinh vật này không phải tất cả đều giống nhau, nhưng tất cả đều có thể được trao đổi trong quá trình hôn.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu một cặp đôi hôn nhau trong 10 giây, họ có thể trao đổi 80 triệu vi khuẩn.

Tại sao chúng ta không e ngại hôn?

Nước bọt cơ bản là nước, 99% trong số đó là nước, và nó không màu và không mùi trong những trường hợp bình thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước bọt có mùi, đầu tiên là bạn ăn những thức ăn có mùi hăng như hành, tỏi, sầu riêng… thì chất cặn bã đọng lại trong nước bọt sẽ phát ra mùi hôi.

Thứ hai, cũng có thể có một số vấn đề liên quan đến vi khuẩn trong miệng. Miệng chứa hàng trăm loại vi khuẩn, chẳng hạn như Staphylococcus, Lactobacillus... Nếu không chú ý vệ sinh răng miệng, hoặc khi vừa ngủ dậy, khoang miệng chứa nhiều vi khuẩn kỵ khí cũng có thể khiến nước bọt và hơi thở có mùi hôi.

Cuối cùng, ngay cả khi nước bọt sạch hoàn toàn cũng có thể có mùi hôi sau khi để khô trong không khí vì amylase của nước bọt (một loại protein) nhanh chóng bị oxy hóa và phân hủy trong không khí để tạo ra các amin tạo thành mùi.

Chàng trai 28 tuổi amidan tiết mủ, khắp người nổi hạch do nhiễm... bệnh hôn: 1 nụ hôn có thể làm lây lan 8000 con vi khuẩn và dẫn đến 4 căn bệnh - Ảnh 5.

Nhưng sao các cặp đôi không cảm thấy buồn nôn khi hôn nhau? Trên thực tế, điều này liên quan đến nhiều yếu tố.

- Nước bọt mới không có mùi vị: Khi hôn, môi trường khoang miệng tương đối kín, diện tích vi khuẩn và nước bọt tiếp xúc với không khí không lớn nên sẽ không bị oxy hóa nhanh chóng.

- Giải phóng dopamine: Khi tâm trạng vui vẻ, cơ thể sẽ tiết ra dopamine. Khi hôn, cả hai đối tác sẽ tiết ra nhiều dopamine, một loại hormone có thể làm dịu tâm trạng và giảm căng thẳng. Trong tình huống "đẹp đẽ" như thế này, đôi bạn có thể không còn để ý đến chuyện khác.

- Tăng hormone tuyến thượng thận: Khi hôn, cơ thể cũng tiết ra adrenaline khiến tim đập nhanh hơn, đầu óc lơ mơ, má ửng đỏ. Vào lúc này, lưu lượng máu tăng tốc, tạo cho cả người một cảm giác hưng phấn không thể giải thích, do đó bỏ qua một số cảm giác mùi vị. Tiến sĩ Joy Davidson, một nhà tâm lý học có trụ sở tại Seattle (Mỹ), cho biết nụ hôn là một hình thức "thiền định các giác quan", và sự gia tăng hormone não có thể làm giảm căng thẳng và khiến con người mất trí.

4 căn bệnh có thể xuất phát từ 1 nụ hôn

1. Bệnh hôn

A Jun đã vô tình bị nhiễm virus EBV vì hôn bạn gái của mình, và mắc "bệnh hôn". Sau khi bị nhiễm trùng, người bệnh sẽ có biểu hiện đau họng, phát ban, sốt… rất giống với các triệu chứng cảm lạnh.

2. Viêm gan

Các virus viêm gan như viêm gan B và C có khả năng lây truyền qua nụ hôn rất nhỏ. Tuy nhiên, tiền đề là đối tượng hôn đang ở giai đoạn khởi phát của bệnh viêm gan B, niêm mạc miệng của hai bên bị tổn thương, có nhiều virus trong nước bọt.

3. Bệnh nha chu

Sâu răng là bệnh do vi khuẩn ăn mòn khoang miệng, có thể tạo ra mô cứng ở răng. Vi khuẩn chính gây sâu răng là Streptococcus mutans, có thể lây truyền qua nước bọt. Vì vậy, khi đối tượng hôn mắc các bệnh về nha chu như răng thối, sâu răng thì nên đưa đi điều trị.

Chàng trai 28 tuổi amidan tiết mủ, khắp người nổi hạch do nhiễm... bệnh hôn: 1 nụ hôn có thể làm lây lan 8000 con vi khuẩn và dẫn đến 4 căn bệnh - Ảnh 6.

4. Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các tác nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai, lậu thích môi trường ẩm ướt và ấm áp trong miệng, nếu một bên bị nhiễm và nồng độ mầm bệnh cao, bên kia xảy ra tình trạng nứt miệng sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh. nhiễm trùng.

Nguồn và ảnh: Kknews

https://ahadep.com/chang-trai-28-tuoi-amidan-tiet-mu-khap-nguoi-noi-hach-do-nhiem-benh-hon-1-nu-hon-co-the-lam-lay-lan-8000-con-vi-khuan-va-dan-den-4-can-benh-20220122105950753.chn