5 thói quen phổ biến trong bếp tưởng tiết kiệm nhưng lại đang dần giết chết cả gia đình

Tiết kiệm là rất tốt, tuy nhiên 1 số kiểu tiết kiệm sai lầm trong ăn uống lại có thể “ngấm ngầm” hại chết người.

Nhắc đến căn bệnh ung thư, chắc hẳn bất cứ ai trong chúng ta cũng sợ hãi. Tuy nhiên, căn bệnh đáng sợ này không hề xa xôi, nó có thể được hình thành từ những điều nhỏ nhặt hàng ngày. Ví dụ như 5 thói quen nghe qua có vẻ tiết kiệm, đáng tuyên dương sau đây:

1. Dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Đây là kiểu tiết kiệm rất phổ biến khi nấu nướng ở mọi căn bếp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rằng cái giá phải trả cho sự tiết kiệm này đắt đến mức nào.

Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Illinois (Mỹ) chỉ ra rằng, dầu ăn được đun nóng nhiều lần sẽ bị phân hủy chất béo trung tính, dẫn đến quá trình oxy hóa axit béo tự do và giải phóng các chất gây ung thư.

5 thói quen phổ biến trong bếp tưởng tiết kiệm nhưng lại đang dần giết chết cả gia đình - Ảnh 1.

Phổ biến là polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) và heterocyclic amines (HCAs). Không chỉ gây ung thư dạ dày mà còn làm tăng nguy cơ mắc loại bệnh rối loạn chuyển hóa, ung thư khác.

Bản thân dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cũng không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu, các vitamin có trong dầu lúc này đã bị phá hủy. Ngoài ra, cặn thức ăn bị cháy đọng lại sau khi chiên rán cũng vô cùng nguy hiểm với sức khỏe. Do vậy, đừng tái sử dụng dầu chiên rán quá 1 lần, không dùng dầu bị khét, đổi màu, dầu có cặn…

2. Cắt bỏ phần bị mốc của thực phẩm rồi ăn tiếp

Trên thực tế, khi rau củ quả bị mốc hoặc mọc mầm, cắt bỏ phần đó hoàn toàn không thể loại bỏ chất độc. Bởi vì chúng đã lan ra toàn bộ thực phẩm và thậm chí không biến mất khi nấu chín.

5 thói quen phổ biến trong bếp tưởng tiết kiệm nhưng lại đang dần giết chết cả gia đình - Ảnh 2.

Các thực phẩm bị nấm, mốc thường gặp là lạc, khoai lang, đậu tương, gạo, bột mì… sau khi bị mốc có thể sinh ra độc tố aflatoxin. Aflatoxin được Tổ chức Y tế Thế giới xếp vào nhóm chất gây ung thư loại 1, đồng thời đây cũng là chất có độc tính cao với độc tính gấp 68 lần asen, có khả năng hủy hoại mô gan cực lớn và dễ gây tổn thương DNA của tế bào gan.

Khoai tây, khoai lang, lạc, tỏi.. mọc mầm chứa chất safrole có độc tính rất mạnh. Có thể gây hại trực tiếp đến hệ tiêu hóa, gây viêm loét niêm mạc đường tiêu hóa và tăng sản, gây tổn thương dạ dày. Nếu không điều trị kịp thời sẽ tiến triển thành viêm loét dạ dày rồi đến ung thư.

3. Ăn đồ thừa để qua đêm

Rất nhiều người, nhất là các bạn trẻ ở 1 mình hoặc công việc bận rộn thường nấu 1 lần thật nhiều đồ để ăn cả ngày hoặc tích trữ trong tủ lạnh. Cũng không ít gia đình luôn thừa đồ ăn trong mỗi bữa, hâm nóng để ăn tiếp ở bữa tiếp theo. Thực ra, hành vi tiết kiệm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật.

5 thói quen phổ biến trong bếp tưởng tiết kiệm nhưng lại đang dần giết chết cả gia đình - Ảnh 3.

Đồ thừa để bên ngoài vốn đã tạo nhiều cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi. Hơn nữa, nếu để đồ ăn qua đêm, dù bảo quản trong tủ lạnh thì cũng không tránh khỏi các vi khuẩn nguy hiểm. Không chỉ giảm dinh dưỡng, biến chất mà còn làm tăng hàm lượng nitrit trong thực phẩm. Nếu ăn thường xuyên sẽ làm cơ thể tích tụ nitrit và dễ gây ung thư trong cơ thể.

Ngoài ra, cũng hãy đề phòng vi khuẩn Listeria, chúng phân bố rộng rãi trong tự nhiên và có thể tồn tại ở nhiệt độ 0 - 45 độ C. Ở nhiệt độ ngăn lạnh của tủ lạnh, chúng vẫn có thể phát triển và sinh sản nên còn được gọi là “sát thủ tiềm ẩn trong tủ lạnh”.

4. Lâu ngày không thay vật dụng nhà bếp

Cần phải hiểu rằng các vật dụng như thớt gỗ, đũa gỗ... dù có bền đến mấy cũng không thể tồn tại đến hàng chục năm được. Sau một thời gian dài sử dụng, vi khuẩn và nấm mốc có thể phát triển và dễ làm sản sinh độc tố aflatoxin. Đây là một chất gây ung thư cực mạnh có thể làm hại tới sức khỏe của bạn.

5 thói quen phổ biến trong bếp tưởng tiết kiệm nhưng lại đang dần giết chết cả gia đình - Ảnh 4.

Hay với nồi cơm điện, thường thì sau 3 - 5 năm sử dụng, lớp mạ bên trong của nồi sẽ bị bong ra do sử dụng lâu ngày. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng cơm, dễ khiến cơm bám lớp nhôm quanh thành nồi. Vì vậy, những đồ dùng nhà bếp đã sử dụng lâu ngày thì bạn nên chú ý thay mới thường xuyên.

3. Không bật máy hút mùi khi nấu ăn

Rất nhiều người vì muốn tiết kiệm mà không dùng hoặc không bật máy hút mùi khi nấu ăn hằng ngày. Tuy nhiên, chắc hẳn họ sẽ phải thay đổi suy nghĩ nếu như biết rằng hành vi tiết kiệm này có thể dẫn đến bệnh ung thư.

5 thói quen phổ biến trong bếp tưởng tiết kiệm nhưng lại đang dần giết chết cả gia đình - Ảnh 5.

Bởi vì khi nấu nướng, nhất là chiên rán hoặc các món có nhiệt độ cao sẽ sản sinh các chất gây ung thư như benzopyrene và dinitrophenol. Ngoài ra, khói dầu, khí ga thừa, mùi than củi… cũng có thể âm thầm giết người khi hít phải trong thời gian dài.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, Healthline

https://ahadep.com/5-thoi-quen-pho-bien-trong-bep-tuong-tiet-kiem-nhung-lai-dang-dan-giet-chet-ca-gia-dinh-20220305084709427.chn