Phổi có ổn hay không cứ soi vào 5 đặc điểm sau đây, mắc phải dù chỉ 1 cái cũng cần đi khám ngay

Cách tự kiểm tra phổi nhanh nhất chính là soi ngay vào 5 đặc điểm dưới đây bạn nhé!

1. Khó thở

Nếu có vấn đề với các cơ quan trong phổi thì hoạt động thở của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần. Thời điểm tốt nhất để quan sát xem nhịp thở của mình có bình thường hay không là vào sáng sớm, đặc biệt là khi vừa ngủ dậy. Sau khi ngủ dậy, bạn có thể chú ý đến tần số và độ sâu của nhịp thở, từ đó tìm hiểu sơ bộ xem nó có khác với những ngày trước đó hay không.

Nếu có hiện tượng khó thở, thậm chí còn bị đau tức ngực thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

Phổi có ổn hay không cứ soi vào 5 đặc điểm sau đây, mắc phải dù chỉ 1 cái cũng cần đi khám ngay - Ảnh 1.

2. Dung tích phổi nhỏ

Dung tích tối đa của phổi là lượng không khí bạn có thể thở ra nhiều nhất sau khi hít vào một hơi thật sâu. Cách này cũng thường được dùng làm chỉ số để đánh giá thể lực của con người và nó cũng là một tiêu chuẩn giúp bạn đánh giá liệu phổi của mình có ổn hay không.

Nếu kiểm tra dung tích phổi trong sinh hoạt hàng ngày, bạn có thể hít thở sâu trước, sau đó nín thở và bắt đầu bấm giờ. Khi thời gian có thể kéo dài hơn 40 giây thì có nghĩa là phổi của bạn hoàn toàn khỏe mạnh. Nhìn chung, cơ thể càng khỏe thì dung tích phổi càng lớn, thời gian nín thở càng lâu thì chức năng phổi càng mạnh.

Phổi có ổn hay không cứ soi vào 5 đặc điểm sau đây, mắc phải dù chỉ 1 cái cũng cần đi khám ngay - Ảnh 2.

3. Ho nhiều

Sức khỏe phổi của những người hút thuốc nhiều chắc chắn có những mức độ đáng lo ngại hơn những người không hút, và hầu hết những người này đều gặp vấn đề về ho. Đa số những người hút thuốc lâu thường dễ bị ho liên tục, ho lâu ngày. Ngoài ho, họ còn ra đờm đặc quánh, đờm vón cục, có lẫn máu... Những dấu hiệu này đều cần đi kiểm tra phổi ngay.

Phổi có ổn hay không cứ soi vào 5 đặc điểm sau đây, mắc phải dù chỉ 1 cái cũng cần đi khám ngay - Ảnh 3.

4. Đau ngực

Nếu thở nặng nhọc trong thời gian dài và ngực thỉnh thoảng đau âm ỉ thì cần nghĩ đến các vấn đề về phổi, đồng thời bệnh nhân bị viêm phổi cũng sẽ có triệu chứng đau tức ngực khác thường.

5. Nước da u ám

Theo Đông y, phổi của con người là cơ quan chính kết nối với da. Vì vậy khi chức năng phổi của một người bị rối loạn thì làn da của người đó cũng sẽ bị ảnh hưởng. Da của bạn lúc này sẽ có dấu hiệu xỉn màu, một số người sẽ có triệu chứng môi hơi sẫm màu, tím tái.

Phổi có ổn hay không cứ soi vào 5 đặc điểm sau đây, mắc phải dù chỉ 1 cái cũng cần đi khám ngay - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu

Phổi có ổn hay không cứ soi vào 5 đặc điểm sau đây, mắc phải dù chỉ 1 cái cũng cần đi khám ngay - Ảnh 5.
https://ahadep.com/phoi-co-on-hay-khong-cu-soi-vao-5-dac-diem-sau-day-mac-phai-du-chi-1-cai-cung-can-di-kham-ngay-20220122150929478.chn