Chuyên gia Bộ Y tế đánh giá về tình hình dịch COVID-19 ở Hà Nội

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Hà Nội sẽ còn những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng. Đây là điều không thể tránh khỏi. Do đó, người dân phải thực hiện thật nghiêm Công điện 15.

Số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng từ 27/04/2021
(Số liệu cập nhật lúc 11:59 25/07/2021) - Nguồn: Bộ Y tế
STT Tỉnh Ca nhiễm mới
hôm nay
Tổng ca nhiễm Ca tử vong
TỔNG

Vào 18h ngày 23/7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo ghi nhận thêm 10 trường hợp mắc COVID-19 mới, liên quan đến 5 chùm ca bệnh trước đó và 2 trường hợp được phát hiện qua sàng lọc người ho, sốt tại cộng đồng.

Với việc ghi nhận thêm 10 ca này, đến nay, cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4/2021) là 666 ca, trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 415 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly 251 ca.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, số ca ghi nhận ở Hà Nội thông qua phát hiện sốt, ho tại cộng đồng, các trường hợp F1 của F0.

Theo TS Phu, Hà Nội sẽ còn những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng. Đây là điều không thể tránh khỏi. Thời gian qua TP. Hà Nội giống như “vùng trũng” về dịch, rất nhiều người từ Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM, từ các nơi đổ về.

“Ngay từ đầu chúng tôi đã nhận định, nguy cơ dịch ở Hà Nội rất cao. Vì thế, dù số ca phát hiện chưa quá nhiều song Hà Nội đã quyết định thực hiện Công điện 15 và thêm nhiều biện pháp chặt hơn. Vấn đề ở đây là phải thực hiện nghiêm Công điện 15, nếu không nghiêm sẽ khó khống chế dịch vì đã có ca cộng đồng”, TS.Phu nhấn mạnh.

Ông đánh giá dịch bệnh tại Hà Nội hiện trong tầm kiểm soát, truy vết và xét nghiệm được hết các trường hợp F1, thậm chí lấy mẫu diện rộng xung quanh ổ dịch. Theo ông, hiện nay, Hà Nội vẫn thực hiện công tác truy vết được. Vì thế, ngoài truy vết, phong tỏa diện hẹp, thực hiện giãn cách thì việc quan trọng là tiếp tục phát hiện ổ dịch mới.

Bên cạnh đó, ông một lần nữa nhấn mạnh việc thành phố phải thực hiện thật nghiêm Công điện 15.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, những biểu hiện ho, sốt, khó thở... là những triệu chứng thường gặp, đã được đưa vào trong các tiêu chuẩn chẩn đoán, phát hiện người nhiễm SARS-COV-2 của Bộ Y tế.

Vì thế, những người có những biểu hiện ho, sốt, khó thở... thì cần khai báo y tế, thực hiện xét nghiệm sàng lọc để xác định có bị nhiễm SARS-COV-2 hay không.

Trường hợp nếu người có triệu chứng được xác định dương tính với COVID-19 qua khám sàng lọc trong cộng đồng, những ca này vẫn gọi là ca chỉ điểm. Việc có được ca chỉ điểm sẽ là mấu chốt giúp các cơ quan y tế tìm ra được ổ dịch. Vì thế, việc chủ động khai báo của những người có biểu hiện ho, sốt trong cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong việc xác định, truy vết, tìm ra ca bệnh còn lẩn khuất trong cộng đồng.

Bộ Y tế và Hà Nội cũng từng quy định các nhà thuốc phải khai báo với những trường hợp có biểu hiện ho, sốt đến mua thuốc cho các cơ quan kiểm soát dịch bệnh, nhưng số nhà thuốc thực hiện viện khai báo cũng không nhiều, không nghiêm túc.

Ông Phu cho biết, việc không khai báo, khai báo không trung thực để đến khi khám sàng lọc, làm xét nghiệm mới phát hiện ra đã khiến virus SARS-COV-2 có cả một khoảng thời gian đủ dài để lây nhiễm rộng ra cộng đồng, không chỉ lây lan ở địa bàn hẹp nếu trường hợp đó di chuyển đến tỉnh, thành phố khác hoặc đến chỗ đông người sẽ lây lan rộng hơn.

Hiện nay, Hà Nội hiện đã có đủ năng lực khám sàng lọc cũng như làm xét nghiệm cho những người dân có nhu cầu. Do đó, khi người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở hãy chủ động liên hệ ngay với các cơ quan y tế cơ sở để được tư vấn, khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm.

Thế giới Việt Nam Ấn Độ Braxin Thái Lan Campuchia Nhật Bản