Cô gái 22 tuổi thường xuyên xuất huyết vùng kín, không ngờ mắc buồng trứng đa nang đã 7 năm, bác sĩ nhắc nhở 3 triệu chứng sớm dễ bị bỏ qua

Chị em đừng bao giờ xem nhẹ việc kinh nguyệt thất thường, vì đó có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa nguy hiểm.

Bác sĩ Sử Ân San là một chuyên gia y học cổ truyền nổi tiếng tại Hồng Kông. Bà có gần 20 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, nhờ vậy mà bà gặp được rất nhiều trường hợp bệnh nhân đặc biệt. Trong đó có câu chuyện về một cô gái 22 tuổi nhưng đã mắc buồng trứng đa nang được 7 năm.

Theo lời kể của chính bệnh nhân, kinh nguyệt của cô bắt đầu thất thường từ khi mới 15 tuổi. Lúc này, cô được người nhà dẫn đến 1 phòng khám tư gần nhà để kiểm tra. Sau khi chẩn đoán rối loạn kinh nguyệt, bác sĩ kê đơn thuốc tránh thai và thuốc bổ sung nội tiết tố để giúp cô điều hòa kinh nguyệt.

Cô gái 22 tuổi thường xuyên xuất huyết vùng kín, không ngờ mắc buồng trứng đa nang đã 7 năm, bác sĩ nhắc nhở 3 triệu chứng sớm dễ bị bỏ qua - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Đến năm 18 tuổi, trong 1 lần kinh nguyệt biến mất 2 tháng khi dừng thuốc, cô đã đến bệnh viện địa phương. Sau khi thực hiện siêu âm và điều tra bệnh sử, bác sĩ tại đây kết luận cô có bệnh lý buồng trứng. Ngoài 1 số loại thuốc chống viêm, bồi bổ, cô tiếp tục uống thuốc tránh thai và điều chỉnh nội tiết tố.

Tuy rằng kinh nguyệt đều đặn hơn nhưng cô vẫn thường xuyên bị đau bụng, nhất là vào những ngày hành kinh. Dù đã qua tuổi dậy thì nhưng lúc nào mặt cô cũng mọc mụn, nhiều nhất là ở trán và 2 bên cánh mũi, thân hình khá mũm mĩm và rất khó giảm cân.

Kể từ sau 20 tuổi, cô cũng gặp vấn đề về kiểm soát tâm trạng, dễ tức giận và rất đa sầu đa cảm. Đặc biệt, khoảng 1 năm gần đây hễ cứ ngừng uống thuốc là cô sẽ bị xuất huyết vùng kín. Không thể chấp nhận việc cả đời sống chung với thuốc, cô quyết định đến gặp bác sĩ Sử.

Kết quả kiểm tra cho thấy cô gái trẻ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Tạm thời cần dừng uống các loại thuốc Tây và điều trị bằng Đông y trước. Sau 2 tuần, tình trạng xuất huyết vẫn còn nhưng lượng máu giảm xuống rất nhiều, đôi khi sẽ có máu màu đỏ đậm, nâu đen chảy ra.

Cô gái 22 tuổi thường xuyên xuất huyết vùng kín, không ngờ mắc buồng trứng đa nang đã 7 năm, bác sĩ nhắc nhở 3 triệu chứng sớm dễ bị bỏ qua - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Kết thúc 1 tháng điều trị đầu tiên, xuất huyết vùng kín đã biến mất hoàn toàn nhưng kỳ kinh bị chậm hơn dự kiến. Trải qua tháng thứ 2, kinh nguyệt đã trở lại, lượng kinh bình thường và ít đau đớn hơn. Tuy nhiên, bác sĩ Sử cho biết, liệu trình điều trị của bệnh nhân phải kéo dài thêm ít nhất 2 tháng, với mục tiêu trước mắt là giảm chu kỳ từ khoảng 54 ngày xuống 28 đến 30 ngày.

3 triệu chứng báo hiệu bệnh buồng trứng đa nang dễ bị bỏ qua

Bác sĩ Sử giải thích, hội chứng buồng trứng đa nang là bệnh nội tiết thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Được hình thành do sự tương tác của nhiều yếu tố, bao gồm nội tiết, chuyển hóa, di truyền bẩm sinh và môi trường. Có 3 triệu chứng sớm phổ biến nhất nhưng thường bị chị em xem nhẹ, đó là:

1. Rối loạn kinh nguyệt

Đừng chủ quan nếu bạn có kinh nguyệt không đều, không thường xuyên hoặc vắng kinh. Tình trạng này cho thấy có vấn đề về giảm rụng trứng hoặc không rụng trứng, nên tiến hành xét nghiệm máu và khám sức khỏe phụ khoa.

2. Rối loạn nội tiết tố

Quá nhiều nội tiết tố androgen sẽ sinh ra tình trạng mọc nhiều lông trên cơ thể, nhất là ở cằm, ria mép, nách. Đồng thời, da sẽ nhờn, thường xuyên mọc mụn trứng cá, mụn bọc, mụn có mủ, bị viêm da… đặc biệt là ở vùng trán, cánh mũi và cằm.

Cô gái 22 tuổi thường xuyên xuất huyết vùng kín, không ngờ mắc buồng trứng đa nang đã 7 năm, bác sĩ nhắc nhở 3 triệu chứng sớm dễ bị bỏ qua - Ảnh 3.

3. Đau bụng vùng chậu

Đa số phụ nữ bị đa nang buồng trứng thường gặp phải những cơn đau bụng vùng chậu tương tự như đau trong kỳ kinh nguyệt. Cảm giác khó chịu này cũng có thể lan đến vùng bụng, vùng chậu hoặc vùng lưng dưới. Mức độ cơn đau có thể từ nhẹ, âm ỉ hoặc đau nhói dữ dội tùy theo mức độ bệnh lý ở từng người.

Buồng trứng đa nang là bệnh lý nguy hiểm, gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt, béo phì, khó mang thai, vô sinh, bệnh tim, bệnh tiểu đường tuýp 2, ung thư nội mạc tử cung. Đặc biệt, bệnh này có tỷ lệ di truyền rất cao. Vì vậy, bác sĩ Sử nhắc nhở nữ giới, nhất là các chị em trẻ tuổi nên đặc biệt lưu ý. Khi có 1 trong các triệu chứng trên thì tốt nhất hãy đến bệnh viện kiểm tra sớm nhất có thể.

Nguồn và ảnh: Skypost, Woman.tvbs, QQ

https://ahadep.com/co-gai-22-tuoi-thuong-xuyen-xuat-huyet-vung-kin-khong-ngo-mac-buong-trung-da-nang-da-7-nam-bac-si-nhac-nho-3-trieu-chung-som-de-bi-bo-qua-20220202075138485.chn