Ngày Tết ăn nhiều, ít vận động, mách bạn 5 mẹo "nhỏ mà có võ" để ăn Tết ngon mà không sợ tăng cân

Trước những bữa tiệc nhiều đạm, ít rau, rượu bia, ăn nhiều bữa… trong ngày Tết, chúng ta rất dễ gặp phải những vấn đề liên quan tới sức khỏe. Thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục nhiều hơn, và chú ý ăn uống đúng giờ chính là chìa khóa để có một kỳ nghỉ lễ vui tươi lành mạnh.

Tết Nguyên Đán năm nay, trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nên mọi người đều lựa chọn ở nhà, ăn, ngủ… thay vì đi du xuân, vãn cảnh, thăm nom họ hàng. Ngoài ra, thời gian nghỉ lễ cũng được kéo dài hơn và thời gian ở nhà cũng dài hơn. Tết Nguyên Đán ăn uống "thả phanh" không gò bó, thức khuya, uống rượu bia nên vô hình trung làm tăng áp lực cho dạ dày.

Như chúng ta đã biết. hệ tiêu hóa là kênh quan trọng nhất để cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng, và dạ dày là cơ quan quan trọng nhất trong hệ tiêu hóa. Một khi đường tiêu hóa có vấn đề sẽ kéo theo rất nhiều bệnh tật. Vì vậy, điều hòa dạ dày là điều kiện cần thiết để có một sức khỏe tốt và có một khởi đầu năm mới tốt đẹp.

Làm thế nào để có thể ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của các bệnh đường tiêu hóa? Hãy thử 5 cách sau để giảm gánh nặng cho dạ dày và không còn nỗi lo "ục ịch" sau Tết.

Ngày Tết ăn nhiều, ít vận động, mách bạn 5 mẹo nhỏ mà có võ để ăn Tết ngon mà không sợ tăng cân - Ảnh 1.

1. Thực hiện các bài tập nhẹ nhàng để giảm tình trạng khó tiêu

Bạn có thể thực hiện các bài tập nhẹ nhàng hơn sau những bữa ăn đầy đạm và bị trướng hơi đầy bụng, ví dụ như đứng nửa tiếng sau bữa ăn, sau đó đi bộ ngoài trời hoặc làm việc nhà có thể giúp loại bỏ cảm giác no, nó cũng có lợi cho quá trình tiêu hóa thức ăn. Cần lưu ý là không nên ngồi chơi điện thoại hoặc nằm ngay sau bữa ăn, ngồi lâu sẽ làm tăng cảm giác đầy bụng.

2. Uống viên hỗ trợ tiêu hóa

Luôn dự trữ sẵn một số viên hỗ trợ tiêu hóa, khi xuất hiện các triệu chứng trướng bụng đầy hơi sau khi ăn no, bạn cũng có thể uống một số loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa để giảm các triệu chứng khó tiêu.

3. Ăn những thực phẩm lợi tiêu hóa

Sữa chua rất bổ dưỡng cho cơ thể, giúp chống lại táo bón, tiêu chảy, phục hồi một số vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Nếu dạ dày của bạn không tốt lắm, bạn có thể bổ sung một số thực phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa như củ cải trắng, trà lúa mạch hoặc ăn một ít táo và kiwi sau bữa ăn.

4. Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B và vitamin C sau khi uống rượu

Sau khi vào cơ thể người, rượu sẽ được hấp thụ ở dạ dày và tá tràng, sau khi vào máu sẽ được đưa đến gan, tại gan rượu sẽ được phân hủy bởi alcohol dehydrogenase và acetaldehyde dehydrogenase, cuối cùng sẽ bị phân hủy thành khí cacbonic. Trong quá trình này, gan cũng tiêu thụ một lượng lớn vitamin B và vitamin C để phân hủy rượu.

Vì vậy, trong bữa tiệc ngày lễ tết tốt nhất bạn nên ăn nhiều thực phẩm giàu hai loại vitamin này như rau tươi, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, khoai tây...

Tốt nhất nên sử dụng các phương pháp nấu ăn đơn giản, ít dầu mỡ hơn để chế biến các loại thực phẩm giàu vitamin này và một số loại có thể ăn sống như xà lách, trái tim, củ cải, cà chua bi…

Ngày Tết ăn nhiều, ít vận động, mách bạn 5 mẹo nhỏ mà có võ để ăn Tết ngon mà không sợ tăng cân - Ảnh 2.

5. Đối với người mắc bệnh nền hoặc mãn tính, nên chú ý phương pháp chăm sóc riêng biệt

So với người bình thường, khi cơ quan nào đó trong cơ thể có vấn đề thì càng phải chú ý giữ gìn sức khỏe hơn.

Người bệnh đái tháo đường phải đặc biệt lưu ý không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, phải giữ đường huyết ổn định để ngăn ngừa các biến chứng nặng.

Người bệnh tăng huyết áp phải duy trì cảm xúc ổn định, không quá ồn ào, quá phấn khích sẽ khiến não bộ ở trạng thái hưng phấn, thúc đẩy tim đập nhanh hơn, lưu lượng máu nhanh hơn, huyết áp tăng cao sẽ gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não.

Bệnh nhân bệnh mạch vành không nên quá mệt mỏi làm việc quá sức hoặc làm việc quá sức trong những ngày nghỉ sẽ làm tăng tải cho tim và tăng huyết áp. Ở mức độ nặng trường hợp có thể gây ra đau thắt ngực hoặc đột quỵ.

Những người có vấn đề về gan không nên uống rượu. Rượu rất có hại cho cơ thể con người, có thể làm tổn thương tế bào gan, gây thoái hóa hoặc hoại tử tế bào gan và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Ngày Tết ăn nhiều, ít vận động, mách bạn 5 mẹo nhỏ mà có võ để ăn Tết ngon mà không sợ tăng cân - Ảnh 3.

Nguồn và ảnh: Med.Sina, Pinterest

https://ahadep.com/ngay-tet-an-nhieu-it-van-dong-mach-ban-5-meo-nho-ma-co-vo-de-an-tet-ngon-ma-khong-so-tang-can-20220201015132039.chn