Cô gái 25 tuổi thường xuyên căng tức và đau ngực dữ dội trước kỳ kinh nguyệt, khám sức khỏe mới sững sờ phát hiện nhiều khối u 4cm bên ngực trái

Rất nhiều chị em xem nhẹ, chủ quan với việc đau hoặc căng tức ngực ở mà không biết rằng đó có thể là dấu hiệu của các bệnh nguy hiểm.

Bác sĩ y học cổ truyền Pan Zixia (Trung Quốc) cho biết, tỷ lệ phụ nữ trẻ dưới 30 tuổi gặp các bệnh lý liên quan đến vú đang tăng nhanh. Trong đó phổ biến nhất là tăng sản vú, u xơ, xơ nang, hoại tử mô mỡ, viêm tuyến vú, bệnh tiết dịch núm vú và ung thư vú.

Bà nhắc nhở, hầu hết các bệnh trên đều có triệu chứng đau hoặc căng tức bất thường ở vú theo nhiều cấp độ. Tuy nhiên, chị em càng trẻ tuổi thì lại càng dễ chủ quan, xem nhẹ, dẫn đến phát hiện và điều trị muộn. Bà từng tiếp nhận 1 trường hợp nữ bệnh nhân mới 25 tuổi nhưng có tới gần 10 u xơ ở vú trái.

Cô gái 25 tuổi thường xuyên căng tức và đau ngực dữ dội trước kỳ kinh nguyệt, khám sức khỏe mới sững sờ phát hiện nhiều khối u 4cm bên ngực trái - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Được biết, cô gái này thường xuyên bị đau lưng, bụng dưới cũng như đau, căng tức, tăng kích thước vú vào trước và sau khi hành kinh từ 3 - 5 ngày. Tuy nhiên, cho rằng đây là những đặc điểm mang tính “cơ địa” mỗi khi kinh nguyệt ghé thăm nên cô chấp nhận và quen dần sau nhiều năm. Khi đau quá mới dùng đến các loại thuốc giảm đau.

Tuy nhiên, khoảng 3 tháng trở lại đây, những cơn đau tức trở nên bất thường. Đầu tiên, ngực cô bắt đầu khó chịu kéo dài dù không gần những ngày hành kinh. Cơn đau ngày 1 dữ dội, có những lúc khiến cô không thở nổi. Ngay cả khi xoa bóp, chườm ấm hay uống thuốc giảm đau vẫn không thuyên giảm.

Đặc biệt, cô phát hiện ngực trái của mình to hơn ngực phải khá nhiều, khi sờ vào có các cục rắn. Sau khi tự tra cứu thông tin trên internet, cô quyết định đến bệnh viện của bác sĩ Pan Zixia thăm khám.

Bác sĩ cũng bất ngờ khi phát hiện rất nhiều khối u ở ngực trái

Kết quả siêu âm cho thấy cô gái trẻ có tới gần 10 u xơ trong ngực bên trái. Những u xơ nhỏ có đường kính 1 - 2cm, khối lớn tới 4cm. Đồng thời, cô bị rối loạn kinh nguyệt và tiết dịch núm vú bất thường ở mức độ nhẹ.

Cô gái 25 tuổi thường xuyên căng tức và đau ngực dữ dội trước kỳ kinh nguyệt, khám sức khỏe mới sững sờ phát hiện nhiều khối u 4cm bên ngực trái - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Phương pháp điều trị dứt điểm nhanh nhất là thực hiện phẫu thuật, tuy nhiên bệnh nhân nhất quyết không muốn làm vậy. Vì thế, sau khi đánh giá tình hình, bác sĩ Pan Zixia đã lên phác đồ điều trị chi tiết bằng Trung y.

Cụ thể, bệnh nhân được châm cứu, uống thuốc bắc kết hợp với thay đổi chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt. Sau 3 tháng, khi siêu âm lại các u xơ đã teo đi ít nhất một phần tư và cơn đau cũng thuyên giảm, không cần sự hỗ trợ của thuốc giảm đau nữa. Cả bệnh nhân và bác sĩ đều hết sức vui mừng.

Bác sĩ Pan Zixia cho biết thêm, ngoài tập trung điều trị triệu chứng bệnh lý, đơn thuốc cũng chú ý đến tăng sức đề kháng, thải độc, cân bằng khí huyết. Ví dụ như các vị thuốc làm dịu gan, tiêu khí hư, hóa đờm, tiêu thũng, điều kinh và bồi bổ tỳ vị.

Cô gái 25 tuổi thường xuyên căng tức và đau ngực dữ dội trước kỳ kinh nguyệt, khám sức khỏe mới sững sờ phát hiện nhiều khối u 4cm bên ngực trái - Ảnh 3.

Bà cũng giải thích, hầu hết các chị em phụ nữ thường có cơn đau hoặc sưng, căng tức vú sát kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, các dấu hiệu này sẽ chỉ ở mức độ rất nhẹ cho đến vừa và biến mất hoàn toàn muộn nhất là 3 ngày sau khi hành kinh kết thúc. Còn nếu cơn đau trở nên dữ dội hoặc kéo dài, xuất hiện vào thời điểm bất thường thì tốt nhất là nên đến bệnh viện thăm khám.

Cô gái 25 tuổi thường xuyên căng tức và đau ngực dữ dội trước kỳ kinh nguyệt, khám sức khỏe mới sững sờ phát hiện nhiều khối u 4cm bên ngực trái - Ảnh 4.

Để bảo vệ và phòng tránh các bệnh lý về vú, hãy điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa, nội tiết nếu mắc phải và chú ý đến các thói quen hằng ngày. Nên mặc áo lót đúng cỡ, không quá dày hay quá cứng, hạn chế áo có gọng. Ăn uống lành mạnh và tập thể dục nhẹ nhàng nhưng đều đặn. Giữ tâm trạng vui vẻ, nghỉ ngơi điều độ, tránh làm việc quá sức.

Nguồn và ảnh: HK01, Woman.tvbs,Sunday More

https://ahadep.com/co-gai-25-tuoi-thuong-xuyen-cang-tuc-va-dau-nguc-du-doi-truoc-ky-kinh-nguyet-kham-suc-khoe-moi-sung-so-phat-hien-nhieu-khoi-u-4cm-ben-nguc-trai-20220304083352356.chn