Dịp Tết hay thức khuya nhưng sợ ăn đêm sẽ béo, chuyên gia mách bạn 6 món đồ ăn vặt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe lại không sợ béo

Tăng cân trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán luôn là nỗi sợ của tất cả mọi người, đặc biệt là những bạn trẻ hay thức khuya, có thói quen ăn đêm.

Lý Văn Kỳ là 1 chuyên gia dinh dưỡng có tiếng tại Trung Quốc, hiện tại ông đang làm việc ở Good Day Clinic. Ông cho biết, theo khoa học thì cả thức khuya và ăn đêm đều có hại cho sức khỏe và không được khuyến khích.

Tuy nhiên, với rất nhiều người trẻ tuổi, việc từ bỏ 2 thói quen trên là rất khó, nhất là khi công việc quá bận rộn hoặc trong những ngày lễ, Tết. Vì vậy, trong dịp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần này, bác sĩ Lý gợi ý 6 món ăn vặt thích hợp để ăn khuya mà không sợ béo sau đây:

1. Sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành

Tất cả các loại sản phẩm từ đậu nành đều có hàm lượng calo thấp và giàu canxi, phù hợp để sử dụng mà không lo béo. Hơn nữa, nếu kết hợp khoa học với chế độ ăn trong ngày, nó còn có thể giúp bạn giảm cân và ngủ ngon hơn. Thêm 1 lưu ý là nên uống sữa đậu nành ấm thay vì để lạnh và hạn chế đường nhé!

Dịp Tết hay thức khuya nhưng sợ ăn đêm sẽ béo, chuyên gia mách bạn 6 món đồ ăn vặt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe lại không sợ béo - Ảnh 1.

2. Cà chua

Vì vừa ngon miệng lại rất ít calo nên cà chua được khuyến khích khi chị em muốn giảm cân. Bạn có thể xay sinh tố, nước ép hoặc làm salad, không chỉ giúp no bụng, giảm cân mà còn tốt cho tiêu hóa, đẹp da.

Dịp Tết hay thức khuya nhưng sợ ăn đêm sẽ béo, chuyên gia mách bạn 6 món đồ ăn vặt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe lại không sợ béo - Ảnh 2.

Tuy nhiên, hãy nhớ đừng cho quá nhiều đường hoặc sữa tươi khi uống. Cũng không nên đổ nhiều nước sốt, kết hợp thêm rau xanh, 1 chút thịt luộc để salad có hương vị thơm ngon hơn.

3. Sữa chua

Sữa chua rất giàu canxi và magie, vì vậy có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón, giúp nâng cao khả năng miễn dịch. Nếu muốn ăn khuya mà không béo, không mất ngủ, 1 hộp sữa chua ăn liền hay khoảng 200 - 300ml sữa chua uống là 1 lựa chọn tuyệt vời.

4. Yến mạch

Yến mạch không chỉ dùng để ăn sáng mà còn có thể là món ăn khuya bổ dưỡng với hàm lượng calo rất ít. Bạn có thể nấu yến mạch lên thành cháo rất thơm và bùi, hoặc ngâm chúng với sữa tươi, nước trái cây để có vị ngọt nhẹ tự nhiên.

Dịp Tết hay thức khuya nhưng sợ ăn đêm sẽ béo, chuyên gia mách bạn 6 món đồ ăn vặt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe lại không sợ béo - Ảnh 3.

Ngoài ra, theo nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ), các chất dinh dưỡng trong yến mạch kích thích não giải phóng chất dẫn truyền thần kinh serotonin, giúp đưa cơ thể bạn vào trạng thái yên tĩnh và có một đêm ngon giấc.

5. Trứng luộc hoặc hấp

Trứng rất giàu dưỡng chất và đa dạng cách chế biến, tuy nhiên nếu muốn ăn đêm không lo tăng cân thì bạn chỉ nên luộc hoặc hấp chúng. Cách làm này không chỉ nhanh gọn, đơn giản mà còn giúp bạn nhanh no, no lâu hơn, ấm bụng trong thời tiết mùa đông dịp Tết.

Dịp Tết hay thức khuya nhưng sợ ăn đêm sẽ béo, chuyên gia mách bạn 6 món đồ ăn vặt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe lại không sợ béo - Ảnh 4.

Tuy nhiên, cần phải lưu ý rằng 1 ngày bạn chỉ nên ăn 1 quả trứng để kiểm soát cân nặng và phòng tránh bệnh tật. Bạn có thể luộc trứng với trà xanh để tăng hiệu quả giảm cân, ngủ ngon hoặc thái nhỏ trộn salad rau củ để lấp đầy chiếc bụng đói.

6. Cá khô hoặc mực xé nhỏ

Những món ăn vặt này rất giàu protein và có thể cải thiện cảm giác no, lại cực kỳ phù hợp để nhấm nháp chậm rãi khi làm việc hoặc xem phim, tụ tập vào đêm muộn.

Dịp Tết hay thức khuya nhưng sợ ăn đêm sẽ béo, chuyên gia mách bạn 6 món đồ ăn vặt vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe lại không sợ béo - Ảnh 5.

Tuy nhiên, hãy nhớ ăn vừa phải và uống nhiều nước để tránh dung nạp quá nhiều muối vào cơ thể, gây bệnh tật nguy hiểm. Tốt nhất là không ăn quá 100g và lựa chọn các thương hiệu uy tín hoặc làm thủ công để hạn chế muối, chất bảo quản và phụ gia, hương liệu có hại.

Cuối cùng, bác sĩ Lý nhắc nhở rằng chúng ta không nên đi ngủ ngay sau khi ăn no. Hãy ăn khuya cách ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ và nhớ đánh răng kỹ để bảo vệ răng miệng.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Eat This, Top Beauty

https://ahadep.com/dip-tet-hay-thuc-khuya-nhung-so-an-dem-se-beo-chuyen-gia-mach-ban-6-mon-do-an-vat-vua-ngon-vua-tot-cho-suc-khoe-lai-khong-so-beo-20220126104517129.chn