Gan mà rối loạn thì miệng sẽ xảy ra 4 vấn đề, xem thử bạn có đang gặp triệu chứng nào không

Nếu chức năng gan "loạn nhịp" thì quá trình chuyển hóa của gan sẽ bị gián đoạn và làm độc tố tích tụ trong cơ thể nhiều hơn.

Gan có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người, sức khỏe của toàn bộ cơ thể phụ thuộc phần lớn vào chức năng làm việc của lá gan. Nhưng hiện nay, nhiều người mắc các bệnh về gan mà lại không hề hay biết. Phải đợi đến khi bệnh nặng mới phát hiện ra thì quá trình điều trị sẽ lâu hơn.

Để nhận biết chức năng làm việc của gan có đang hoạt động tốt không, bạn chỉ cần check xem mình có gặp phải một trong những vấn đề dưới đây hay không. Nếu không có những dấu hiệu này trên miệng thì xin chúc mừng là gan của bạn vẫn đang làm tròn nhiệm vụ của nó.

1. Môi trắng bệch

Trong trường hợp bình thường, môi của người có lá gan khỏe mạnh sẽ có sắc hồng hào, căng bóng. Nếu môi trắng bệch, khô và bong tróc thì rất có thể việc cung cấp máu cho gan đang gặp "vấn đề". Lúc này, gan có thể đang bị tổn thương khiến chức năng làm việc cũng suy giảm. Điều này sẽ làm hoạt động bình thường của cơ thể bị ảnh hưởng, khiến năng lượng cung cấp cho cơ thể không đáp ứng đủ nhu cầu nên xuất hiện triệu chứng môi trắng bệch.

Gan mà rối loạn thì miệng sẽ xảy ra 4 vấn đề, xem thử bạn có đang gặp triệu chứng nào không - Ảnh 1.

2. Miệng có mùi hôi

Triệu chứng hôi miệng thường khá nghiêm trọng, nếu gặp phải thì bạn cần cảnh giác cao độ. Do chức năng gan bị rối loạn nên sẽ ảnh hưởng đến quá trình giải độc của gan, từ đó khiến độc tố tích tụ trong cơ thể nên thải ra một số khí khó chịu từ miệng.

Gan mà rối loạn thì miệng sẽ xảy ra 4 vấn đề, xem thử bạn có đang gặp triệu chứng nào không - Ảnh 2.

3. Miệng đắng ngắt

Nếu bạn thức dậy vào buổi sáng và thấy trong miệng của mình xuất hiện vị đắng thì đồng nghĩa là năng lượng của gan tiết ra túi mật bị suy giảm. Khi dịch mật tràn vào miệng sẽ xuất hiện vị đắng trong miệng.

Ngoài ra, những người đắng miệng thường không có hệ tiêu hóa tốt, dễ bị đầy bụng, buồn nôn, choáng váng đầu óc. Vì vậy, nếu bạn bị đắng miệng lâu ngày thì phải hết sức lưu ý.

Gan mà rối loạn thì miệng sẽ xảy ra 4 vấn đề, xem thử bạn có đang gặp triệu chứng nào không - Ảnh 3.

4. Môi bong tróc, nứt nẻ

Vào mùa đông lạnh giá khắc nghiệt, thời tiết tương đối khô nên làm môi dễ bị bong tróc. Tuy nhiên, chỉ cần bạn uống nhiều nước và dưỡng ẩm thường xuyên là tình trạng này có thể thuyên giảm.

Nếu tình trạng bong tróc môi vẫn xảy ra thì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh gan. Nguyên nhân là do chất độc không thể thải ra ngoài cơ thể một cách bình thường, từ đó khiến môi không được cung cấp đủ độ ẩm và nuôi dưỡng nên làm môi bị khô, bong tróc.

Gan mà rối loạn thì miệng sẽ xảy ra 4 vấn đề, xem thử bạn có đang gặp triệu chứng nào không - Ảnh 4.

Nguồn: Sohu, Healthline; Ảnh: Internet

Gan mà rối loạn thì miệng sẽ xảy ra 4 vấn đề, xem thử bạn có đang gặp triệu chứng nào không - Ảnh 5.