Hà Nội: 2 giả thiết về nguồn lây COVID-19 ở BV Đa khoa Đức Giang

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang là cơ sở điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nên lãnh đạo viện này cho hay nguồn lây từ bệnh viện vẫn được cho là "nghi can số 1".

Chiều 15/6, BS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang - cho biết Bệnh viện đã xét nghiệm COVID-19 cho 1.485 người, trong đó có 967 nhân viên (gồm: y bác sĩ, bảo vệ, vệ sĩ, dọn vệ sinh, tạp vụ…), 342 bệnh nhân, 176 người nhà bệnh nhân.

Trong 1.485 người có 1.309 người được làm xét nghiệm khẳng định Realtime RT-PCR và 176 người được làm test nhanh. Kết quả đến nay mới phát hiện ra 2 ca dương tính, đó là đội trưởng đội bảo vệ (BN10672) và nhân viên kế toán (BN10959).

Từ sáng 15/6, Bệnh viện ra thông báo tạm dừng tiếp nhận người bệnh đến khám và điều trị. Riêng đối với hơn 190 bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Bệnh viện vẫn tiếp nhận bình thường. Người bệnh mang thẻ qua cổng khai báo y tế và đảm bảo giữ khoảng cách, phòng hộ cá nhân.

Bệnh viện đã bố trí cho nhóm bệnh nhân này có cổng đi riêng và điều trị tại tầng 3 toà nhà E của Bệnh viện. Với nhóm bệnh nhân này từ nhiều tháng nay được tách riêng với khối bệnh nhân điều trị tại bệnh viện. Một ngày họ phải khai báo y tế 3 lần và định kỳ 1 tháng được làm xét nghiệm SARS-CoV-2 từ 1-2 lần.

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang phát hiện 2 ca nhiễm COVID-19.

"Chúng tôi bảo đảm tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng bệnh đối với nhóm bệnh nhân này vì nếu không may họ nhiễm SARS-CoV-2 sẽ rất nguy hiểm", BS Thường nói.

Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, trong cuộc làm việc với Sở Y tế Hà Nội và các chuyên gia, hiện chưa tìm ra được nguồn lây của 2 ca bệnh nhân COVID-19 là cán bộ, người lao động của Bệnh viện. 

Tuy nhiên, vì bệnh viện là cơ sở điều trị cho bệnh nhân COVID-19 nên nguồn lây từ bệnh viện vẫn được cho là "nghi can số 1".

Bệnh viện đã tiếp nhận điều trị cho 175 bệnh nhân COVID-19, trong đó đã có 34 bệnh nhân được ra viện và chuyển viện, hiện còn lại 141 bệnh nhân. Việc quản lý các bệnh nhân này được bệnh viện thực hiện rất nghiêm ngặt. Bệnh viện đã bố trí khu điều trị riêng tại toà nhà C với hai lớp cửa khoá và lắp đầy đủ camera giám sát nên người bệnh không thể tự ý ra vào.

Tuy nhiên, trong 2 tuần qua, bệnh viện đón khoảng 1.000 bệnh nhân từ các nơi đến.. Do bệnh viện chưa thể xét nghiệm hết toàn bộ những trường hợp này để biết chắc chắn họ có nhiễm bệnh hay không. Chính vì vậy, một khả năng khác được đặt ra có thể nguồn lây từ bên ngoài vào.

Kết quả xét nghiệm lần 1 của những trường hợp này đều âm tính. Sáng nay, Bệnh viện đã tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ bệnh viện, đồng thời rà soát lại tất cả các khâu.

Qua truy vết, bệnh viện đã xác định được 33 trường hợp F1 của BN10959 – kế toán Bệnh viện và 18 trường hợp F2. Trong ngày mai, bệnh viện sẽ tiến hành xét nghiệm lại toàn bộ các trường hợp F1 và F2 của hai bệnh nhân COVID-19.

Ngày 18/6, bệnh viện tiếp tục tiến hành xét nghiệm lại toàn bộ nhân viên. Nếu kết quả tất cả đều âm tính thì ngày 20/6, Bệnh viện sẽ hoạt động trở lại.