Hỏi đáp cùng chuyên gia để không quên vấn đề mấu chốt chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ mùa nóng

Lo lắng cơ thể con có thể mất nước, chất điện giải, thiếu hụt dinh dưỡng khi hoạt động và vui chơi ngoài trời vào mùa nắng nóng…thế nhưng mẹ lại quên mất một nguy cơ đáng lo ngại hơn trực tiếp gây suy yếu hệ miễn dịch của trẻ.
Chia sẻ

Ô nhiễm không khí gia tăng chính là nguyên nhân gây đau đầu cho các bậc phụ huynh trên hành trình nỗ lực bảo vệ sức khỏe và thúc đẩy quá trình phát triển cho trẻ. Đáng sợ hơn, tưởng chừng tổ ấm là nơi an toàn, đảm bảo yếu tố sạch – khỏe thì nay lại đang bị xâm lấn nghiêm trọng bởi bụi mịn. Đối thoại cùng BS Hoàng Quốc Tưởng - BSCK2, Giảng viên BM Nhi ĐHYD, BS BV Nhi Đồng 2 để hiểu về những ảnh hưởng của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe của trẻ nhỏ, cũng như tìm kiếm giải pháp hiệu quả để chăm sóc sức khỏe của con tốt hơn!

Thưa Bác sĩ, phần lớn các bà mẹ cho rằng nguy cơ trẻ gặp phải các bệnh lặt vặt vào mùa nóng là cao nhất, điều này đúng hay sai?

Trả lời:

Có nhiều nguyên nhân dựa trên cơ địa bên trong và tác nhân bên ngoài khiến một đứa trẻ bị bệnh. Do vậy không thể khẳng định nhiệt độ môi trường là nguyên nhân quyết định hoàn toàn các nhóm bệnh lý ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ một cách tốt nhất, các bà mẹ cũng cần lưu ý đến yếu tố này.

Điển hình, thời tiết nắng nóng khiến trẻ nhỏ dễ bị rối loại nước và điện giải do cơ thể bài tiết mồ hôi nhiều hơn, tim phổi vận động nhiều hơn dẫn đến kiệt sức, hệ miễn dịch giảm nên khả năng chống trọi với vi khuẩn/vi rút cũng giảm. Vào mùa nắng nóng, trẻ thường mắc phải các bệnh lý viêm đường hô hấp như viêm mũi, viêm họng cấp, viêm phổi.v.v.. Nguyên nhân chủ yếu là do vi rút gây bệnh viêm đường hô hấp đặc biệt “tung hoành” khi nhiệt độ môi trường tăng cao. Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân liên quan đến thói quen sinh hoạt khiến cho trẻ bị bệnh điển hình như: thói quen sử dụng điều hòa ở nhiệt độ xuống thấp hơn nhiều so với nhiệt độ ngoài trời dẫn đến chệnh lệch nhiệt độ cao trong thời gian kéo dài (thường là trên 4 giờ) có thể khiến niêm mạc mũi họng của trẻ bị khô, sức đề kháng ở đường hô hấp giảm, cơ thể dễ nhiễm lạnh tạo điều kiện cho vi rút xâm nhập và gây bệnh.

Một số thiết bị đo lường nồng độ bụi cho thấy ô nhiễm trong nhà cũng là một vấn đề đáng báo động. Chất lượng không khí tác động thế nào đến sức khỏe trẻ nhỏ, thưa Bác sĩ?

Trả lời:

Vào nhiều thời điểm trong năm, ở những khu vực thành thị, nồng độ bụi mịn và siêu mịn trong nhà thậm chí còn cao hơn từ 2-5 lần so với môi trường bên ngoài. Việc đóng kín cửa thường xuyên hay ở trong những căn hộ tầng cao cũng không đảm bảo giữ cho nhà bạn không bị chúng xâm lấn. Vậy nên, bạn cần chủ động cải thiện chất lượng không khí bên trong nhà để bảo vệ sức khỏe cho các thành viên. Riêng đối với trẻ nhỏ, 6 năm đầu đời chính là thời gian để phổi dần hoàn thiện các chức năng. Nếu trẻ sinh hoạt thường xuyên trong môi trường có chất lượng không khí kém sẽ gây nên những hệ quả đáng tiếc đối với sức khỏe hệ hô hấp, cản trở sự tăng trưởng – phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ sau này.

Hỏi đáp cùng chuyên gia để không quên vấn đề mấu chốt chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ mùa nóng - 1

Làm thế nào để tạo cho con một bầu không gian sạch khuẩn, an toàn được xem là “bài toán thời đại” của bố mẹ khi xung quanh là sự xuất hiện dày đặc của bụi mịn.

Nếu vậy, việc sử dụng máy lọc không khí đặc biệt để bảo vệ sức khỏe trẻ nhỏ có được xem là giải pháp thiết yếu không, thưa Bác sĩ?

Trả lời:

Để đạt được hiệu quả cao trong việc lọc bụi mịn, diệt vi khuẩn/vi rút trong không khí, nhiều gia đình hiện nay cân nhắc lựa chọn giải pháp lọc không khí chuyên dụng. Với các cải tiến công nghệ lọc hiện đại như ngày nay, máy lọc không khí được xem là một thiết bị hỗ trợ đắc lực giúp duy trì một bầu không gian an toàn, sạch thoáng. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần áp dụng các biện pháp khác để có thể giữ gìn một bầu không gian sạch toàn diện: trồng các loại cây xanh có khả năng lọc khí (tuyết tùng, lưỡi hổ, nha đam, dương xỉ.v.v..), thường xuyên vệ sinh các sản phẩm đóng bụi (rẻm cửa, chăn màn.v.v..), không lạm dụng các loại thuốc xịt côn trùng, đóng kín cửa vào những khung giờ cao điểm để tránh sự xâm nhập của bụi.v.v..

Hỏi đáp cùng chuyên gia để không quên vấn đề mấu chốt chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ mùa nóng - 2

Máy lọc không khí LG PuriCare 360° giúp tiêu diệt 99,9% vi khuẩn và vi rút, loại bỏ 99,999% bụi siêu mịn PM0.01 và các chất gây dị ứng.

Cần lưu ý gì khi lựa chọn máy lọc không khí cho gia đình có trẻ nhỏ, thưa Bác sĩ?

Trả lời:

Bố mẹ cần ghi nhớ các tác nhân gây ô nhiễm không khí tại gia đình bao gồm: vi khuẩn/vi rút, bụi mịn, chất gây dị ứng, mùi khó chịu, hợp chất hữu cơ và khí độc. Một thiết bị lọc khí với kết cấu màng lọc hiện đại và đạt chuẩn cần có khả năng loại bỏ các tác nhân này và thanh lọc không khí toàn diện. Ngoài ra, đối với các gia đình có trẻ nhỏ, bố mẹ cần lưu ý thêm về thiết kế của máy lọc và độ ồn. Phần lớn các sản phẩm máy lọc không khí chủ yếu lọc và phát tán không khí sạch bao phủ ở tầng cao, do vậy bố mẹ cần cân nhắc lựa chọn các loại máy lọc không khí có thiết kế chuyên biệt để có thể lọc khuẩn hiệu quả kể cả ở tầng không gian thấp (phạm vi hoạt động của trẻ nhỏ). Độ ồn của thiết bị có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ, vậy nên đây cũng là một lưu ý nhỏ để bố mẹ cân nhắc chọn được loại máy lọc không khí lý tưởng.

Hỏi đáp cùng chuyên gia để không quên vấn đề mấu chốt chăm sóc sức khỏe trẻ nhỏ mùa nóng - 3

LG PuriCare 360° thế hệ mới có khả năng lọc không khí hiệu quả và mạnh mẽ hơn, đẩy không khí sạch ra rộng hơn 10%, giảm tiếng ồn 7%.

Chọn sử dụng máy lọc không khí được xem là một trong những giải pháp hiệu quả giúp diệt khuẩn, thanh lọc không khí, trả lại cho gia đình không gian sinh hoạt an toàn và chất lượng. Mong rằng những chia sẻ từ BS Hoàng Quốc Tưởng có thể giúp các bậc phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của chất lượng không khí sạch đối với sức khỏe của trẻ nhỏ và dễ dàng tìm kiếm được giải pháp phù hợp.

Là sản phẩm tiên phong tích hợp bộ lọc Safeplus, LG PuriCare 360° giúp tiêu diệt 99,9% vi khuẩn và vi rút, loại bỏ 99,999% bụi siêu mịn PM0.01 và các chất gây dị ứng. LG PuriCare 360° thế hệ mới có khả năng lọc không khí hiệu quả và mạnh mẽ hơn, đẩy không khí sạch ra rộng hơn 10%, giảm tiếng ồn 7%. Tham khảo thêm thông tin sản phẩm tại đây.