Khổ sở vì cận nặng do mắt tăng độ “nhanh như chớp” nhưng đã có giải pháp chữa cận thị mới rất đáng để bạn lựa chọn!

“Team 4 mắt” sẽ thấy tiếc nếu không biết đến phương pháp phẫu thuật mắt có độ an toàn cao, lại còn bảo tồn được cấu trúc giác mạc sau điều trị mang tên ICL.

Điện thoại di động hay máy tính bảng, máy tính xách tay đều là những món đồ “bất ly thân” đối với giới trẻ. Hàng ngày, người trẻ có thể dành rất nhiều thời gian sử dụng những món đồ điện tử này bất kể là ngày hay đêm. Và cũng chính điều này là nguyên nhân khiến cận thị dễ xuất hiện sớm, làm mắt tăng độ nhanh, sức nhìn bị tụt giảm theo thời gian.

Để điều trị dứt điểm cận thị thì giải pháp triệt để nhất chính là phẫu thuật. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo lắng về nguy cơ ảnh hưởng giác mạc hoặc bị tái cận sau phẫu thuật. Cũng từ đây, một phương pháp phẫu thuật mới mang tên ICL đã ra đời.

Để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự ưu việt của phương pháp này, Tiến Sĩ - Bác Sĩ Trần Đình Minh Huy đã ngồi lại chia sẻ một số ưu điểm giúp độc giả Kenh14.vn có thêm cái nhìn trực quan khi đang phân vân lựa chọn giữa ICL và nhiều phương pháp phẫu thuật khác.

Khổ sở vì cận nặng do mắt tăng độ “nhanh như chớp” nhưng đã có giải pháp chữa cận thị mới rất đáng để bạn lựa chọn! - Ảnh 1.

Bên cạnh những thành công trong lĩnh vực mổ cận, TS. BS Trần Đình Minh Huy còn là một trong 7 đại sứ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Viện Cận Thị Thế Giới

Thưa bác sĩ, phương pháp phẫu thuật ICL gần đây được nhắc tới khá nhiều. Vậy bác sĩ có thể chia sẻ rõ hơn về phương pháp này và so với những công nghệ cũ thì ICL có điểm gì đột phá?

Phẫu thuật ICL là phương pháp điều chỉnh tật khúc xạ (với biên điều trị cận thị lên đến 16 độ, viễn đến 10 độ và loạn đến 6 độ) bằng cách đặt một thấu kính nội nhãn (Implantable Collamer Lens - ICL) rất mềm và mỏng vào trong mắt qua một đường mổ nhỏ từ 2-4mm tại rìa tròng đen. Mỗi ICL sẽ được thiết kế riêng dựa trên những thông số mắt chuyên sâu của từng bệnh nhân, do đó có độ chính xác và tương thích cao.

Khác với các phương pháp phẫu thuật khúc xạ bằng laser, phẫu thuật ICL không can thiệp tạo hình giác mạc nên cấu trúc và độ bền vững của giác mạc được bảo tồn nguyên vẹn, từ đó tránh được các biến chứng giác mạc về sau. Đồng thời, ICL có biên điều trị khúc xạ vượt trội so với các phương pháp chỉnh tật khúc xạ bằng laser.

Theo bác sĩ, đối tượng hay độ tuổi nào là phù hợp để thực hiện phẫu thuật ICL? Mức độ an toàn của hình thức mổ cận mới này ra sao?

Cũng như các phương pháp phẫu thuật khúc xạ khác, độ tuổi phù hợp để phẫu thuật ICL là từ 18 tuổi trở lên, có độ khúc xạ ổn định tối thiểu trong vòng 6 tháng và các thông số mắt phù hợp. Như đã đề cập, phẫu thuật ICL không tác động làm mỏng giác mạc, do đó, phương pháp này phù hợp cho các trường hợp cơ địa giác mạc mỏng, yếu; có độ cận - viễn - loạn cao hoặc có những bệnh lý về giác mạc như sẹo giác mạc, giác mạc chóp tiềm ẩn. Biên độ điều trị của phương pháp này rất cao, lên đến cận -16D, loạn -6D.

Phẫu thuật ICL là một phẫu thuật có độ an toàn cao, can thiệp tối thiểu vào mắt, chỉ tạo một đường mổ rất nhỏ từ 2-4mm, thời gian phẫu thuật rất ngắn chỉ khoảng 5-10 phút. Thêm vào đó, thấu kính ICL được cấu tạo từ collagen tổng hợp do đó có độ tương thích sinh học rất cao, làm giảm nguy cơ phản ứng viêm sau phẫu thuật đến mức tối đa.

Khổ sở vì cận nặng do mắt tăng độ “nhanh như chớp” nhưng đã có giải pháp chữa cận thị mới rất đáng để bạn lựa chọn! - Ảnh 2.

Tại Hai Yen Eye Care, bạn sẽ được khám chuyên sâu trước phẫu thuật theo quy trình chuẩn quốc tế, nhằm đánh giá độ an toàn và hiệu quả cao nhất có thể cho phẫu thuật cũng như tiên lượng ổn định sau phẫu thuật

Sau khi phẫu thuật ICL có khả năng tái cận nhanh không thưa bác sĩ? Tuổi thọ của thấu kính ICL là bao lâu? Có cần lấy ra thay mới hoặc bảo trì trong tương lai không?

Phẫu thuật ICL không tác động làm thay đổi các cấu trúc ảnh hưởng tới độ khúc xạ của mắt như giác mạc hay thủy tinh thể nên không gây tái cận. Tuy nhiên, với những trường hợp phẫu thuật khi chưa đủ tuổi hoặc độ khúc xạ chưa ổn định thì có khả năng độ khúc xạ sau phẫu thuật tiếp tục thay đổi.

Thấu kính ICL làm bằng loại vật liệu có tính tương thích sinh học rất cao với cơ thể người và hạn chế tình trạng kết dính trên bề mặt kính nên kính sẽ luôn giữ được độ trong suốt. Do đó, kính ICL có tuổi thọ tương đương với tuổi thọ của mắt trong điều kiện bình thường, không cần phải lấy ra thay mới hoặc bảo trì. Thấu kính ICL chỉ lấy ra trong những trường hợp mắt cần phải thực hiện những phẫu thuật nội nhãn như thay thủy tinh thể, phẫu thuật đáy mắt. Việc lấy thấu kính ICL ra được thực hiện dễ dàng và nhanh chóng.

Phẫu thuật ICL đang được áp dụng tại những nước nào trên thế giới vậy thưa bác sĩ? Còn tại Việt Nam, ICL ra đời từ năm nào? Bác sĩ có thể chia sẻ rõ hơn về số lượng ca phẫu thuật ICL của bác sĩ và Hai Yen Eye Care (HYEC) đã thực hiện đến nay được không?

Phẫu thuật ICL được tin dùng ở hơn 75 quốc gia trên thế giới như Mỹ, các nước châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, và các quốc gia khác. Phương pháp này đã được áp dụng trên thế giới từ những năm 1980. Ở Việt Nam, phẫu thuật ICL được thực hiện từ những năm 2000, tuy nhiên trở nên phổ biến hơn trong khoảng 10 năm gần đây. Sau nhiều năm cải tiến, thấu kính ICL hiện tại với cấu tạo 5 lỗ lưu thông dịch trên kính là một thiết kế tối ưu giúp điều hoà mức nhãn áp trong mắt sau mổ, giúp phẫu thuật ICL trở thành phương pháp phẫu thuật được lựa chọn ngày càng nhiều vì tính an toàn và hiệu quả

HYEC tự hào là đơn vị tiên phong trong phẫu thuật ICL tại Việt Nam nói chung và miền Nam nói riêng. Cho đến thời điểm hiện tại, số lượng ca phẫu thuật ICL tại HYEC là hơn 2000 ca.

Khổ sở vì cận nặng do mắt tăng độ “nhanh như chớp” nhưng đã có giải pháp chữa cận thị mới rất đáng để bạn lựa chọn! - Ảnh 3.

Mỗi ca phẫu thuật tại Hai Yen Eye Care đều được diễn ra an toàn trong môi trường vô trùng giúp giảm tối đa khả năng viêm nhiễm, từ đó quá trình phục hồi sẽ diễn tiến tốt hơn

Được xem là vị cứu tinh cho mắt cận nặng, vậy chi phí phẫu thuật ICL có cao không thưa bác sĩ?

Chi phí phẫu thuật ICL với kính EVO+ Visian ICL thế hệ mới nhất tại HYEC là 90 triệu đồng và chi phí này không tăng kể cả đối với mắt có kèm độ loạn. So với mức phí ở các nước khác như Singapore là khoảng 120 triệu, Nhật Bản khoảng 130 triệu, Mỹ khoảng 165 triệu với phụ phí cộng thêm vào khi có độ loạn; thì mức chi phí phẫu thuật ICL ở Việt Nam là hết sức tiết kiệm và hợp lý.

Phẫu thuật ICL có đau không thưa bác sĩ? Sau ca phẫu thuật sẽ có cảm giác thế nào khi đặt thấu kính ICL vào mắt?

Phẫu thuật ICL chỉ diễn ra trong vòng 5-10 phút với những can thiệp tối thiểu trên mắt cho nên gần như không đau. Bác sĩ sẽ gây tê bề mặt mắt trước và trong quá trình phẫu thuật để giúp cho trải nghiệm phẫu thuật trở nên thật nhẹ nhàng.

Sau phẫu thuật đặt thấu kính ICL, mắt có thể cảm thấy căng tức, cộm, chảy nước mắt nhẹ. Điều này là hoàn toàn bình thường vì mắt vừa trải qua một cuộc phẫu thuật, chỉ cần ngủ một giấc, khoảng 4-6 tiếng sau mắt sẽ gần như trở về bình thường. Lúc này, bạn sẽ có một trải nghiệm mà đã từ rất lâu bạn không có, đó là nhìn thấy mọi thứ rõ ràng không cần đeo kính. Vì thấu kính đặt sâu trong mắt nên sẽ không hề cảm thấy cộm hay vướng víu, hoàn toàn không thể cảm nhận được kính ở trong mắt mình. Tuy nhiên, giống như việc đeo kính lần đầu, bạn cần phải có thời gian để thích nghi với thấu kính ICL. Trong thời gian đầu sau khi đặt kính, một số bạn có thể mô tả rằng thấy chói, lóa hơn so với bình thường, dễ mỏi mắt hơn. Tình trạng này sẽ cải thiện dần theo thời gian.

Vậy sau phẫu thuật cần bao lâu để hồi phục? Khi về nhà sẽ cần sinh hoạt và chăm sóc mắt như thế nào thưa bác sĩ?

Vì là một phẫu thuật tối thiểu nên thời gian hồi phục sau phẫu thuật ICL là rất nhanh. Hầu hết mọi người đều thấy ổn và có thể trở lại sinh hoạt bình thường sau phẫu thuật 1 ngày. Tuy nhiên, mốc thời gian để mọi thứ ổn định hoàn toàn về mặt vi thể là từ 3-6 tháng.

Sau phẫu thuật, cần phải kiêng nước vào mắt trong 1 tuần, nhỏ thuốc và tái khám theo chỉ định của bác sĩ, không để mắt làm việc quá mức, cần nghỉ ngơi mắt hợp lý theo phương pháp 20/20/20: làm việc 20 phút, nghỉ mắt 20 giây bằng cách nhìn ra xa 20 feets (6 mét).

Khổ sở vì cận nặng do mắt tăng độ “nhanh như chớp” nhưng đã có giải pháp chữa cận thị mới rất đáng để bạn lựa chọn! - Ảnh 4.

Hai Yen Eye Care và TS. BS. Trần Đình Minh Huy rất vui vì từ khi triển khai phẫu thuật ICL đã giúp được rất nhiều bệnh nhân có độ cận cao, giác mạc mỏng hiện thực hóa ước mơ mổ cận

Nếu người lạ nhìn vào có biết mình đã từng mổ cận ICL hay không? Có sợ mắt mổ xong bị dại, không tự nhiên hay không thưa bác sĩ?

Thấu kính ICL rất nhỏ, mỏng và mềm mại, trong suốt được đặt ẩn ở sau tròng đen nên người đối diện không thể nhận biết được bạn đang có thấu kính ICL trong mắt. Nhiều người đeo kính gọng lâu năm lo lắng là khi tháo kính mắt sẽ bị dại và không tự nhiên. Tuy nhiên, sự thật là đối với những mắt có tật khúc xạ, khi không có kính mắt sẽ nhìn mờ nên phản ứng mắt trở nên chậm chạp, do đó tạo cảm giác mắt bị dại, lờ đờ, mất tự nhiên. Sau khi phẫu thuật khúc xạ, mắt sẽ nhìn rõ mà không cần đeo kính, phản ứng mắt trở nên nhanh nhạy, không hề có cảm giác bị dại hay thiếu tự nhiên. Điều này đã được rất nhiều bạn xác nhận sau khi phẫu thuật thành công với phương pháp ICL cùng bác sĩ Huy và Hai Yen Eye Care.

Cảm ơn những chia sẻ đầy bổ ích của bác sĩ. Chúc bác sĩ luôn có thật nhiều sức khỏe và công tác tốt!

Hai Yen Eye Care tự hào là đơn vị tiên phong trong phẫu thuật ICL tại miền Nam với hơn 2000 ca phẫu thuật thành công từ năm 2016 đến nay. Bên cạnh đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn, tay nghề cao và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tận tình, Trung tâm mắt Hải Yến còn sở hữu hệ thống trang thiết bị công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay.

Tham khảo trải nghiệm của những bạn từng phẫu thuật ICL cùng TS. BS. Trần Đình Minh Huy tại: Trải nghiệm mổ cận tại Hai Yen Eye Care.

https://ahadep.com/kho-so-vi-can-nang-do-mat-tang-do-nhanh-nhu-chop-nhung-da-co-giai-phap-chua-can-thi-moi-rat-dang-de-ban-lua-chon-2022040623262299.chn