Loại cây mọc dại đầy ở nông thôn được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên, giảm lipid máu

Mặc dù loại cây này mọc ngoài bụi rậm, ven đường nhưng nó lại có giá trị dinh dưỡng và giá trị y học cao.

Rau sam là loại cây quen thuộc ở vùng nông thôn. Ở một số nơi, nó còn được gọi là rau trường thọ. Rau sam có sức sống mãnh liệt, mọc ở bất kỳ nơi nào nên trước đây người ta thường biết tới nó như một loài rau dại, hoặc một loại cỏ ven đường.

Rau sam có giá trị dinh dưỡng và giá trị y học cao

Rau sam có tính lạnh và vị chua nhẹ, có tác dụng giảm sưng, thúc đẩy đường ruột hoạt động trơn tru, giải độc, điều trị đổ mồ hôi lạnh.

Khi nói đến giá trị dinh dưỡng, người ta bất ngờ khi biết trong rau sam chứa nhiều sắt magiê, mangan, kali, canxi, các khoáng chất khác, vitamin A, B phức hợp, C và E.

Trong một số nghiên cứu có liên quan, rau sam còn là nguồn cung cấp axit béo Omega-3 cao có nguồn gốc từ thực vật, gấp 5 lần so với rau bina. Trong một đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Thế giới cho thấy, hàm lượng dinh dưỡng của rau sam cao hơn hầu hết các loại rau cùng loại, chứa nhiều chất chống oxy hóa, β-caroten, axit ascorbic và axit α-linolenic.

Rau sam là một loại kháng sinh tự nhiên với 6 tác dụng chính

Rau sam được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên vì có tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, khi tiêu thụ rau sam có thể chống lại nhiều loại vi khuẩn và nấm như Staphylococcus aureus, Salmonella và vi khuẩn Gram âm.

Loại cây mọc dại đầy ở nông thôn được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên, giảm lipid máu - 3

Trong một nghiên cứu khác có liên quan, các nhà khoa học chỉ ra rằng, rau sam có hoạt tính kháng khuẩn cao, hiệu quả hơn cả kháng sinh.  

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Vi khuẩn học đã xác nhận rằng, flavonoid apigenin trong rau sam có tác dụng kháng khuẩn, có thể ức chế 5 loại vi khuẩn bao gồm cả Salmonella. Họ còn nhận định rằng, chiết xuất từ rau sam có thể được sử dụng để phát triển các loại thuốc kháng khuẩn.

Các tác dụng phổ biến của rau sam bao gồm:

- Kháng khuẩn

Như đã đề cập ở trên, rau sam có tác dụng chống khuẩn và nấm rất hiệu quả.

- Hạ lipid máu, cải thiện sức khỏe mạch máu

Rau sam có chứa lượng lớn axit béo Omega-3, có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu và triglyceride trong máu, đồng thời tăng lượng lipoprotein, có tác dụng ngăn các cục máu đông, từ đó cải thiện mạch máu. Rau sam chứa nhiều kali, giúp điều hòa huyết áp.

Loại cây mọc dại đầy ở nông thôn được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên, giảm lipid máu - 4

- Chữa các bệnh ngoài da

Nếu đập dập rau sam và bôi bên ngoài da có thể cải thiện tình trạng bị nấm, vi khuẩn trên da, giảm ngứa, chàm, áp xe và một số bệnh khác.

- Chống viêm

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, người ta sử dụng rau sam để chống viêm và giảm đau.

Loại cây mọc dại đầy ở nông thôn được mệnh danh là kháng sinh tự nhiên, giảm lipid máu - 5

- Ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, chiết xuất thành dầu của rau sam có tác dụng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư vú.