Loại quả "đắt hơn thịt" ở chợ Việt là "thuốc chống ung thư tự nhiên", hạ đường huyết hiệu quả

Loại quả này không chỉ là một thứ quả bình dị dùng để chế biến món ăn mà còn là vị thuốc quý vườn nhà.

Trám là loại quả dân dã được nhiều người Việt yêu thích, mọc nhiều ở vùng núi và trung du phía Bắc nước ta. Loại quả này có hương vị bùi bùi, béo béo lạ miệng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Không những thế, quả trám còn có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, không thua kém bất kỳ một loại "thuốc quý" nào.

Cả Y học cổ truyền và Y học hiện đại đều cho thấy ăn trám rất tốt cho sức khỏe. Theo y học cổ truyền, quả trám có vị chua, ngọt, chát, tính ấm, vào kinh phế, có tác dụng thanh nhiệt, sinh tân chỉ khát, giải độc, lợi hầu họng, không độc. Còn theo Y học hiện đại, trong 1 quả trám đen có chứa protid, chất béo, hydrat cacbon, beta- caroten, acid oleannolic, một số khoáng chất: Ca, K, P, Fe, Mg, Mn, Zn, Cu... và vitamin C, rất tốt cho sức khỏe.

Loại quả đắt hơn thịt ở chợ Việt là thuốc chống ung thư tự nhiên, hạ đường huyết hiệu quả - Ảnh 1.

Có lẽ vì thế mà loại quả này còn được xem là “đặc sản”, trở thành thứ quả được nhiều người lùng mua với giá cao để làm thực phẩm ăn hàng ngày hoặc làm quà biếu. Giá của loại quả này trên thị trường thường dao động từ 120.000 - 200.000 đồng/kg, cũng có thời điểm lên đến 250.000 đồng/kg.

Dưới đây là một số công dụng đặc biệt của quả trám đối với sức khỏe, mọi người có thể tận dụng để biến loại quả này trở thành vị thuốc sẵn có trong gia đình:

1. Ngăn ngừa ung thư

Trong quả trám có chứa các hoạt chất chống oxy hóa alkaloid và flavonoid có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, ngăn chặn sự tấn công của các gốc tự do. Vì thế, những người thường xuyên ăn trám có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

2. Cân bằng đường huyết

Trong quả trám có một loại tinh bột kháng tannin. Loại tinh bột này có tác dụng kiểm soát quá trình chuyển hóa đường vào máu đồng thời giảm kháng insulin. Nhờ đó, đường huyết ở những bệnh nhân tiểu đường sẽ được kiểm soát tốt. Do đó, quả trám cũng được xem là thực phẩm phù hợp với những bệnh nhân tiểu đường.

Loại quả đắt hơn thịt ở chợ Việt là thuốc chống ung thư tự nhiên, hạ đường huyết hiệu quả - Ảnh 2.

3. Tốt cho xương khớp

Quả trám có một nguồn vitamin và khoáng chất dồi dào, đặc biệt là canxi, rất tốt cho xương khớp. Thường xuyên loại quả này sẽ giúp cải thiện một số vấn đề về đau nhức xương khớp hoặc góp phần phòng ngừa loãng xương.

4. Tốt cho tiêu hóa

Ngoài những công dụng kể trên, quả trám còn là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa của gia đình bạn. Loại quả này chứa chất xơ nên khi ăn vào sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, góp phần phòng ngừa táo bón. Trong Đông Y, quả trám cũng được biết đến với công dụng trị chứng chướng bụng, khó tiêu.

Bổ sung thêm 2 thực phẩm “rẻ bèo” để chống ung thư và sống thọ hơn

Quả trám có thể ngăn ngừa ung thư, rất tốt cho sức khỏe nhưng vì giá thành khá cao nên thực phẩm này không phải là sự lựa chọn của số đông người tiêu dùng. Thay vào đó, bạn có thể chọn những thực phẩm khác có giá rẻ bèo nhưng ngăn ngừa ung thư hiệu quả dưới đây:

1. Rau cần tây

Rau cần tây là thực phẩm có giá thành rẻ nhưng có tác dụng ngăn ngừa ung thư không thua kém gì quả trám. Loại rau này chứa nhiều flavonoid - một hoạt tính sinh học có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể và tiêu diệt tế bào ung thư. Bên cạnh đó, hợp chất polyacetylenes trong cần tây có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm thiểu các tế bào đột biến tăng sinh và gây hình thành khối u.

Loại quả đắt hơn thịt ở chợ Việt là thuốc chống ung thư tự nhiên, hạ đường huyết hiệu quả - Ảnh 3.

Theo các nghiên cứu, rau cần tây có chứa hợp chất polyacetylenes - một loại chất chống tác dụng phụ của hóa trị liệu và ngăn chặn sự hình thành của nhiều loại ung thư, đặc biệt là 6 loại: ung thư vú, ung thư phổi, ung thư ruột, ung thư trực tràng, ung thư tụy và ung thư bạch cầu. Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, việc bổ sung chúng vào chế độ ăn uống không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc ung thư mà còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như dưỡng huyết, thanh nhiệt, giải độc, ngăn ngừa bệnh vảy nến, tốt cho dạ dày….

2. Súp lơ

Súp lơ là một nguồn phong phú vitamin, khoáng chất và chất xơ. Loại rau này còn được xem là “bậc thầy kháng bệnh” tự nhiên cho cơ thể khi có khả năng chống lại oxy hóa và nhiều loại bệnh tật cho cơ thể. Theo nghiên cứu, sulforaphane trong súp lơ có khả năng làm giảm kích thước và số lượng tế bào ung thư vú tới 75%. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng ăn nhiều rau họ cải sẽ làm giảm nguy cơ cơ mắc ung thư trực tràng và ruột kết. Các chuyên gia cũng khuyên nên ăn súp lơ ít nhất 3 lần/tuần để có hiệu quả giảm nguy cơ ung thư.

(Tổng hợp)