Nam thanh niên 21 tuổi nhập viện vì suy gan thận do uống 4 ly nước tăng lực mỗi ngày

Nam thanh niên này đã phải trải qua hơn 1 tuần chăm sóc đặc biệt và gần 2 tháng trong bệnh viện để hồi phục sau suy gan thận do uống nước tăng lực.

Theo một công bố mới nhất, một nam thanh niên 21 tuổi đã phải nhập viên vì suy tim và suy thậm sau khi uống khoảng 500 ml nước tăng lực mỗi ngày trong vòng 2 năm.

Các bác sĩ từ bệnh viện St Thomas ở London cho biết, người thanh niên này suýt nữa phải cấy ghép nội tạng và anh đã phải dành gần 2 tháng trong bệnh viện và hơn 1 tuần để chăm sóc đặc biệt, giúp bệnh tình có thể thuyên giảm phần nào.

Theo FDA (Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ), với 500 ml nước tăng lực, nam thanh niên này đã nạp vào cơ thể khoảng 640 mg caffein mỗi ngày trong suốt 2 năm, vượt quá liều lượng an toàn được khuyến nghị là 400 mg caffein mỗi ngày.

Sau khi được điều trị suy gan thận, nam thanh niên này cho biết: “Tôi nghĩ rằng, mọi người cần có nhận thức rõ ràng hơn về nước tăng lực và tác dụng của chúng. Loại nước này rất dễ gây nghiện và được trẻ nhỏ vô vùng ưa thích”.

Trong nhiều tháng trước khi nhập viện, cậu đã mắc phải các triệu chứng như run rẩy, khó thở, khó tiêu… Những cảm giác khó chịu này lặp lại mỗi ngày khiến cậu phải thôi học ở trường đại học.

Nam thanh niên 21 tuổi nhập viện vì suy gan thận do uống 4 ly nước tăng lực mỗi ngày - 3

Vụ việc này đã trở thành hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người. Nước tăng lực có những tác dụng phụ độc hại, chứa rất nhiều caffein, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể đe dọa tính mạng người sử dụng.

Quá nhiều caffein có thể gây tử vong

Caffein là chất kích thích thần kinh phổ biến nhất trên thế giới. Nó sẽ rất an toàn nếu được sử dụng điều độ, hỗ trợ hàng tỷ người vượt qua những ngày mệt mỏi, không tỉnh táo. Nó mang lại những lợi ích sức khỏe như cải thiện sự tập trung, cải thiện tâm trạng và hồi phục năng lượng nhanh chóng.

Nam thanh niên 21 tuổi nhập viện vì suy gan thận do uống 4 ly nước tăng lực mỗi ngày - 4

Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều loại chất này có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ như lo lắng, tim đập nhanh và huyết áp thấp. Trong một vài trường hợp nghiêm trọng, quá liều caffein có thể dẫn đến bất tỉnh và thậm chí tử vong. Một số loại axit tích tụ trong cơ thể khi uống caffein có dẫn đến suy thận.

Các đồ uống tăng lực có nguồn caffein cao hơn trà và cà phê, vì vậy rất dễ dẫn đến nạp quá nhiều caffein vào cơ thể, gây quá liều. Nguy hiểm nhất, theo các nghiên cứu điển hình, mỗi một muỗng bột trong các chất bổ sung năng lượng hỗ trợ tập thể dục và giảm cân có thể chứa lượng caffein tương đường với hơn 50 tách cà phê.