Nhà báo kỳ cựu của CNN mắc ung thư buồng trứng, những điều cần biết về căn bệnh này

Nhà báo kỳ cựu của CNN, Christiane Amanpour, 63 tuổi, đã gây bất ngờ cho người hâm mộ khi chia sẻ về căn bệnh ung thư buồng trứng của mình
Chia sẻ

Amanpour cho biết, bà đã được phẫu thuật thành công và đang trải qua vài đợt hóa trị.

Amanpour không cho biết cụ thể về tình trạng bệnh của bà, nhưng đây là những điều bạn cần biết về căn bệnh này, bao gồm các triệu chứng, nguyên nhân và các lựa chọn điều trị nói chung.

Nhà báo kỳ cựu của CNN mắc ung thư buồng trứng, những điều cần biết về căn bệnh này - 1

Chính xác thì ung thư buồng trứng là gì?

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), ung thư buồng trứng là một nhóm bệnh bắt nguồn từ buồng trứng, nơi trứng hình thành và các hormone estrogen và progesterone được tạo ra. CDC cho biết ung thư buồng trứng cũng có thể nằm trong ống dẫn trứng, nơi di chuyển trứng từ buồng trứng đến tử cung hoặc phúc mạc, lớp mô bao phủ các cơ quan trong bụng của bạn.

Buồng trứng được tạo thành từ ba loại tế bào và mỗi loại có thể phát triển thành một loại khối u khác nhau, theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS):

- Các khối u biểu mô: bắt đầu từ các tế bào bao phủ bề mặt bên ngoài của buồng trứng, tạo nên hầu hết các bệnh ung thư buồng trứng.

- Các khối u tế bào mầm: bắt đầu từ các tế bào sản xuất trứng.

- Các khối u mô đệm: bắt đầu từ các tế bào mô cấu trúc giữ buồng trứng lại với nhau, tạo ra các hormone estrogen và progesterone.

Theo dữ liệu của CDC, ung thư buồng trứng là bệnh ung thư phụ khoa phổ biến thứ 2 ở Hoa Kỳ.

Nhà báo kỳ cựu của CNN mắc ung thư buồng trứng, những điều cần biết về căn bệnh này - 3

Các triệu chứng của ung thư buồng trứng là gì?

Các triệu chứng ung thư buồng trứng có thể dễ bị nhầm lẫn với các dấu hiệu của các vấn đề khác. Tuy nhiên, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) nói rằng những triệu chứng này là phổ biến nhất và khi gây ra bởi ung thư buồng trứng, chúng có xu hướng dai dẳng và bất thường:

- Cơ thể phù nề

- Đau vùng xương chậu hoặc bụng

- Khó ăn hoặc cảm thấy no nhanh

- Triệu chứng bí tiểu như luôn có cảm giác buồn tiểu hoặc phải đi tiểu thường xuyên.

ACS nhấn mạnh rằng những triệu chứng này có nhiều khả năng do các bệnh lý khác gây ra. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải những triệu chứng này hơn 12 lần một tháng, thì đã đến lúc bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh ung thư buồng trứng?

Hiện tại, vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra hầu hết các bệnh ung thư buồng trứng. Nhưng những yếu tố nguy cơ dưới đây có thể làm tăng khả năng mắc bệnh liên quan đến ung thư buồng trứng, đặc biệt là các khối u biểu mô:

- Tuổi tác: Tuổi càng cao càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh

- Thừa cân hoặc béo phì

- Có con muộn hoặc mang thai thiếu tháng

- Dùng liệu pháp hormone sau khi mãn kinh

- Có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư buồng trứng, ung thư vú hoặc ung thư đại trực tràng

- Có hội chứng ung thư gia đình

- Sử dụng các phương pháp điều trị sinh sản

- Có tiền sử mắc bệnh ung thư vú

- Hút thuốc

Nhà báo kỳ cựu của CNN mắc ung thư buồng trứng, những điều cần biết về căn bệnh này - 4

Điều trị ung thư buồng trứng như thế nào?

Có một loạt các lựa chọn điều trị cho bệnh ung thư buồng trứng và việc điều trị thường dựa trên loại ung thư buồng trứng, giai đoạn của nó và các yếu tố khác. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ bị ung thư buồng trứng sẽ phải phẫu thuật để loại bỏ khối u và có thể cả buồng trứng, tử cung và ống dẫn trứng. Đây còn được gọi là phương pháp điều trị tại chỗ, điều trị khối u mà không ảnh hưởng đến phần còn lại của cơ thể.

Tùy thuộc vào loại ung thư buồng trứng và mức độ tiến triển của nó, các phương pháp điều trị toàn thân khác - nghĩa là các liệu pháp có thể tiếp cận các tế bào ung thư ở những nơi khác trong cơ thể - cũng có thể được sử dụng. Những điều đó có thể bao gồm liệu pháp hormone, liệu pháp nhắm mục tiêu hoặc hóa trị, như Amanpour cho biết cô ấy hiện đang trải qua.