Nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do di chứng hậu Covid

Tỷ lệ người nhiễm COVID-19 sau 12 tuần vẫn còn những triệu chứng Covid kéo dài chỉ chiếm khoảng 10-20%. Trong số đó, đây là đối tượng dễ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Từ các nghiên cứu và báo cáo đã được công bố trong và ngoài nước, chúng ta có thể thấy rằng di chứng hậu Covid rất đa dạng và có thể ảnh hưởng đến nhiều nhóm đối tượng khác nhau. Và như chúng ta đã biết, khi nhiễm Covid-19, đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất có thể kể đến người cao tuổi và người có bệnh lý nền. Vậy câu hỏi đặt ra là đây liệu có phải là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước những di chứng hậu Covid hay không?

PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y Học gia đình & chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhận định: Trong những đối tượng có triệu chứng kéo dài của Covid-19, người lớn tuổi sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Đối tượng này dễ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do di chứng hậu Covid - Ảnh 1.

PGS.TS Hồ Thị Kim Thanh, Giám đốc Trung tâm Y Học gia đình & chăm sóc sức khỏe cộng đồng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội tại Livestream "Di chứng hậu COVID, cùng tìm cách vượt qua"

Điều này là bởi người lớn tuổi trung bình sẽ có khoảng 1-3 bệnh (chẳng hạn như tăng huyết áp, 50% người lớn tuổi bị tăng huyết áp; 15-20% có bệnh đái tháo đường; thoái hóa khớp, loãng xương; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD); và các bệnh khác. Trên nền tảng đó, khi họ mắc Covid-19 thì sẽ phải dùng rất nhiều loại thuốc và sau khi đã khỏi Covid-19 rồi thì các bệnh lý nền đó mới bắt đầu ''vượng lên''.

Ví dụ, đường huyết, huyết áp lúc đó mới bắt đầu tăng giảm thất thường, khó kiểm soát, cơ thể luôn mệt mỏi, không ăn được... cộng thêm tâm lý lo lắng sẽ làm cho những di chứng hậu Covid trở nên nặng nề hơn so với các nhóm tuổi khác.

Đối tượng này dễ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do di chứng hậu Covid - Ảnh 2.

Người trẻ tuổi cũng có thể có các triệu chứng nặng của hậu Covid, đặc biệt là người có bệnh lý trước khi mắc Covid-19

Tuy nhiên, PGS. Thanh cũng lưu ý: "Nói như vậy không phải là (triệu chứng) hậu Covid chỉ tập trung ở những người lớn tuổi, ở những người trẻ tuổi cũng có thể có các triệu chứng nặng của hậu Covid, đặc biệt là người có bệnh lý trước khi mắc Covid-19, ví dụ như ung thư, các bệnh lý về máu... phải dùng thuốc kéo dài. Giai đoạn sau Covid, việc cân bằng lại bệnh lý của người đó trong 1 giai đoạn mới - khi quá trình viêm vẫn tiến triển âm ỉ, sẽ thay đổi nhiều hơn''.

Do đó, người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của di chứng hậu Covid, số lượng lớn là người lớn tuổi nhưng cũng không hoàn toàn mà có cả những người trẻ tuổi nữa.

https://ahadep.com/nhom-doi-tuong-chiu-anh-huong-nang-ne-nhat-do-di-chung-hau-covid-20220320111901134.chn