Những thói quen tai hại khiến bạn vô sinh dưới tuổi 30, nhất định không được chủ quan

Theo các chuyên gia, có những thói quen xấu có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới, trong đó có cả những thói quen chị em vẫn duy trì hàng ngày mà không biết.
Chia sẻ

Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội phối hợp thực hiện cho thấy, tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng, trong đó, đáng báo động là có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.

Các chuyên gia về sản phụ khoa nhận định, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng vô sinh hiếm muộn ở cả nam và nữ. Đối với nữ giới, nguyên nhân gây vô sinh thường do các bệnh lý như: Viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh về vòi trứng, bệnh lý ở tử cung, rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng của việc dùng thuốc tránh thai, các loại thuốc giảm cân, thuốc kháng sinh…

Những thói quen tai hại khiến bạn vô sinh dưới tuổi 30, nhất định không được chủ quan - 1

Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, lối sống sinh hoạt hàng ngày, quan hệ tình dục không an toàn, chất lượng thực phẩm tiêu thụ, môi trường sống xung quanh cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của nữ giới.

Một số yếu tố gia tăng nguy cơ vô sinh ở nữ giới như:

Uống nhiều rượu bia

Sử dụng nhiều rượu bia không được khuyến khích cho bất cứ đối tượng nào, đặc biệt là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Đối với những người đang có ý định sinh con thì không nên sử dụng loại đồ uống này. Việc lạm dụng rượu bia sẽ dẫn đến vòng hai của nữ giới phát triển, đi kèm là nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sinh sản.

Tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh

Hiện nay, không ít chị em phụ nữ bị cuốn vào công việc bận rộn và có thói quen tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh. Tuy nhiên, những loại thức ăn này có chứa một lượng chất béo rất lớn làm tăng lượng estrogen làm ảnh hưởng tới hoạt động của buồng trứng, ngăn cản quá trình thụ thai sau này.

Thói quen này không chỉ làm cho phụ nữ tăng cân mà có thể tăng đường trong máu, điều này không tốt cho chức năng sinh sản.

Thường xuyên thức khuya

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, thức khuya tác động tiêu cực đến sức khỏe nói chung cũng như sức khỏe sinh sản của nữ giới nói riêng. Chế độ sinh hoạt không lành mạnh này sẽ tàn phá sức khỏe từ bên trong, khiến các cơ quan trong cơ thể gồm hệ sinh sản bị ảnh hưởng. Từ đó gây khó khăn trong việc thụ thai hoặc khiến phôi không thể phát triển.

Cùng với đó, những người đi ngủ muộn thường ăn nhiều vào buổi tối, dùng nhiều thức ăn nhanh nhưng lại ăn ít rau củ nên lượng calo sẽ nhiều hơn bình thường. Khi chỉ số cân nặng cơ thể vượt quá giới hạn sẽ gây rối loạn chức năng hoạt động của cơ quan sinh dục và dẫn tới vô sinh.

Hay bị stress

Phụ nữ phải chịu áp lực trong thời gian dài sẽ khiến cho buồng trứng không tiếp tục bài tiết hormone nữ, rụng trứng, kinh nguyệt thất tường, thậm chí tắc kinh. Điều đó khiến quá trình thụ thai gặp khó khăn. Những người làm việc trong môi trường cạnh tranh ác liệt, lượng công việc luôn chồng chất, căng thẳng, khả năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng cao.

Vệ sinh vùng kín sai cách

Vệ sinh vùng kín hàng ngày tưởng chừng là việc làm đơn giản, tuy nhiên, nhiều chị em vẫn thực hiện sai cách. Chẳng hạn, một số người có thói quen dùng vòi xịt xối thẳng nước vào "cô bé" hoặc thụt rửa quá sâu khiến vi khuẩn dễ bị đẩy ngược đi lên tử cung, gia tăng nguy cơ gây viêm loét, thậm chí tắc ống dẫn trứng, gây khó khăn trong việc thụ thai.

Mặc đồ lót quá chật

Mặc quần áo, nhất là đồ lót quá chật trong một thời gian dài có thể ảnh hưởng quá trình tuần hoàn máu đến buồng trứng, khiến các hoạt động tại đây bị đình trệ, hormone sinh dục bị ức chế.

Phụ nữ mặc đồ lót quá chật cũng có thể nhiễm nấm âm đạo… nếu không điều trị dứt điểm có thể mất khả năng làm mẹ.