Sau 2 năm ăn chay, cô gái Mỹ từng mắc bệnh bạch biến dần lấy lại được làn da mịn màng không tì vết

Jamila Davis đã mắc chứng bệnh về da này từ năm cô 8 tuổi và sau đó cô phải sống chung với làn da loang lổ suốt nhiều năm trời. Điều kỳ diệu đã xảy ra sau khi cô nàng tìm tới chế độ ăn chay.

Bệnh bạch biến là một loại bệnh da liễu dễ khiến người mắc cảm thấy rất tự ti về làn da của mình. Triệu chứng thường gặp sẽ là những dát, mảng giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không gây ngứa, không đóng vảy và giới hạn rõ. Mặc dù là căn bệnh lành tính, không lây nhưng nó lại ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ khi mắc phải.

Jamila Davis năm 8 tuổi

Jamila Davis (25 tuổi) hiện đang sinh sống tại bang Florida (Mỹ) chia sẻ cô đã mắc bệnh bạch biến từ năm 8 tuổi. Các mảng da tối màu từ từ lan rộng và bao phủ toàn bộ cơ thể của cô. Năm 2001, vùng mắt của Jamila xuất hiện một đốm trắng nhỏ. Tuy nhiên, bố mẹ của Jamila lại nghĩ đó chỉ là một vết xước nhỏ do con gái tập võ hàng ngày. Theo thời gian, vùng da sẫm màu này bắt đầu lan ra các chỗ khác trên khuôn mặt nên Jamila đã phải tới gặp bác sĩ da liễu để kiểm tra. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh bạch biến, cô đã phải sống chung với căn bệnh này tới khi trưởng thành.

Điều đáng buồn là mỗi khi ra đường, Jamila trở thành tâm điểm cười chê khi mọi sự chú ý đều đổ dồn về cô. Năm 2017, sau khi bố Jamila qua đời, cô quyết định chuyển sang ăn chay vì bố đã từng khuyên cô nên thử chế độ ăn này.

Jamila chia sẻ: "Lý do lớn nhất khiến tôi quyết định ăn chay là vì bố. Bố và tôi từng lên kế hoạch với nhau để trồng nhiều rau củ quả, từ đó sẽ chăm sóc bản thân theo cách tốt hơn. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng, chính nhờ chế độ ăn này mà màu da nguyên thủy của tôi đã trở lại".

Sau 2 năm ăn chay, cô gái Mỹ từng mắc bệnh bạch biến dần lấy lại được làn da mịn màng không tì vết - Ảnh 3.

Trước khi ăn chay trường, Jamila thường ăn chủ yếu là thịt gà, cá và một ít thịt đỏ. Tất nhiên là cô cũng thích ăn cả những món đồ ăn vặt như khoai tây chiên, kem và đồ ăn nhanh bên ngoài. Khi đã theo đuổi chế độ ăn chay trường, Jamila chỉ ăn các loại thực vật và từ bỏ thịt động vật. Kể cả pizza là món ăn yêu thích thì giờ đây cô cũng thay thế nguyên liệu pizza bằng các loại thực vật.

Sau 2 năm ăn chay, cô gái Mỹ từng mắc bệnh bạch biến dần lấy lại được làn da mịn màng không tì vết - Ảnh 4.

Thật tuyệt vời là từ sau khi ăn chay, Jamila nhận thấy màu da gốc của mình đã dần hiện rõ. Thậm chí, cô chẳng phải đến gặp bác sĩ da liễu hay áp dụng thêm bất kỳ phương pháp điều trị nào khác.

Sau 2 năm ăn chay, cô gái Mỹ từng mắc bệnh bạch biến dần lấy lại được làn da mịn màng không tì vết - Ảnh 6.
Sau 2 năm ăn chay, cô gái Mỹ từng mắc bệnh bạch biến dần lấy lại được làn da mịn màng không tì vết - Ảnh 7.

Có thể thấy, trường hợp của Jamila khá hiếm gặp bởi hầu như các chuyên gia đều nhận định chưa có chế độ ăn cụ thể nào có thể chữa khỏi bệnh bạch biến. Theo Tiến sĩ Emma Wedgeworth (bác sĩ da liễu của Tổ chức British Skin Foundation) khẳng định: "Chúng tôi không hiểu tại sao điều này lại có thể xảy ra. Trường hợp của cô gái này thật quá tuyệt vời, nhưng theo kinh nghiệm của tôi thì đa số bệnh nhân mắc bệnh, việc thay đổi chế độ ăn không có tác dụng với tình trạng bạch biến của họ.

Thực tế, bệnh này là do hệ miễn dịch chống lại các tế bào sắc tố trên da nên sẽ khiến da ngừng sản xuất sắc tố. Nó cũng có xu hướng di truyền và sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn gặp căng thẳng hoặc sinh hoạt không lành mạnh. Chúng tôi có thể giúp điều trị bằng liệu pháp ánh sáng hoặc bôi kem đặc trị. Dù vậy, có rất ít bằng chứng cho thấy chế độ ăn này có thể cải thiện bệnh bạch biến. Nhưng tôi vẫn khuyên bạn nên duy trì một chế độ ăn uống khoa học để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể".

Sau 2 năm ăn chay, cô gái Mỹ từng mắc bệnh bạch biến dần lấy lại được làn da mịn màng không tì vết - Ảnh 8.

Nguồn: Dailymail, Mediadrumworld, Forbes, Health