Thiếu niên mất một phần phổi vì hút thuốc lá điện tử

Anh - Vì nghiện hút thuốc lá điện tử (vape), Kyla Blight, 17 tuổi, bị thủng một lỗ trong phổi và phải phẫu thuật.

Kyla bắt đầu sử dụng vape khi mới 15 tuổi, tin rằng thói quen này vô hại. Cô hút khoảng 4.000 hơi vape mỗi tuần, lượng nicotine tương đương với 400 điếu thuốc lá truyền thống. Đến ngày 11/5, khi đang ngủ ở nhà một người bạn, cô gái đột ngột suy sụp cơ thể, chuyển sang trạng thái tái xanh. Blight được chuyển đến bệnh viện trong trạng thái tim gần như ngừng đập.

Cô phải làm phẫu thuật 5 tiếng rưỡi để cắt bỏ một phần phổi. Các bác sĩ phát hiện đỉnh phổi của cô có một vết phồng rộp nhỏ. Họ cho rằng thói quen hút thuốc lá điện tử khiến động mạch phổi vỡ, gây xẹp phổi.

Sau ca phẫu thuật, Blight phải nằm viện thêm hai tuần. Trải nghiệm có phần đáng sợ khiến cô ám ảnh mỗi khi nhớ đến thuốc lá điện tử. Câu chuyện được bố của cô chia sẻ trên Facebook nhằm nâng cao nhận thức của những người xung quanh về tác hại của thuốc lá điện tử.

"Tôi như từ cõi chết trở về cùng con gái trong vài tuần qua. Tất cả là tại thuốc lá điện tử, không lý do nào khác. Tôi vẫn nhớ khoảnh khắc nhận được cuộc điện thoại của bạn bè con mình lúc 4h sáng, nói con bé đã ngã gục và không thể tỉnh lại", ông Mark Blight viết.

Theo ông, các vấn đề sức khỏe đầu tiên của con gái xuất hiện vào tháng 11/2023, khi Blight được đưa đến bệnh viện để khám đau tim. Kết quả chụp X-quang cho thấy một lỗ thủng trên phổi hình thành sau vết phồng rộp. Đến tháng 2, cô tái khám và được thông báo vết thương đã lành. Tuy nhiên, đến tháng 5, tình trạng trở nên tồi tệ, phổi Blight bị xẹp.

Kyla Blight, 17 tuổi, phải nhập viện phẫu thuật vì thói quen hút thuốc lá điện tử. Ảnh: Kenedy News Media

Kyla Blight, 17 tuổi, phải nhập viện phẫu thuật vì thói quen hút thuốc lá điện tử. Ảnh: Kenedy News Media

Mark Blight tiết lộ từng nhìn thấy con gái hút thuốc lá điện tử, nhưng không nghĩ cô bé đã bắt đầu có thói quen này từ năm 15 tuổi. Người đàn ông 61 tuổi thừa nhận ông cũng hút thuốc lá điện tử suốt 13 năm để cai thuốc truyền thống. Giờ đây, ông kêu gọi người trẻ tuổi ngừng sử dụng vape, khi tận mắt nhìn thấy sự nguy hại xảy đến với người thân mình.

"Mọi người đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của vape. Tôi đã sử dụng nó suốt 13 năm, chưa từng mảy may bận tâm. Tuy nhiên, những gì xảy ra sau này khiến tôi hoảng sợ", ông nói.

Ông cho rằng chính phủ nên ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử đối với thiếu niên. Theo ông, những hóa chất có trong tinh dầu hút vape chưa được thử nghiệm kỹ càng, đúng cách.

Một số nghiên cứu đầu năm nay cho thấy thuốc lá điện tử có thể kích hoạt thay đổi tế bào, gây ung thư. Theo dữ liệu, cứ 5 trẻ em thì một người đã hút vape, dù sản phẩm được coi là bất hợp pháp đối với người dưới 18 tuổi. Số thiếu niên sử dụng vape đã tăng gấp ba lần trong ba năm qua.

Thuốc lá điện tử cho phép mọi người hít nicotine ở dạng hơi, được tạo ra bằng cách đun nóng chất lỏng, chứa propylene glycol, glycerine, hương liệu và các hóa chất khác. Khác với thuốc lá truyền thống, chúng không tạo ra hắc ín và carbon - hai trong số những yếu tố nguy hiểm nhất.

Dù được coi là an toàn so với thuốc lá điếu, tác hại lâu dài của vape còn là ẩn số. Các bác sĩ nhiều lần lo ngại thế giới đón làn sóng bệnh phổi, răng miệng, thậm chí ung thư trong những thập kỷ tới ở người có thói quen này.