Từ chùm ca bệnh Covid-19 ở TP. Hải Dương: Thói quen khiến dịch lây lan không nên giữ trong thời dịch bệnh

Theo thông tin từ tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương cho biết, ổ dịch trong cộng đồng là 1 trong 4 bệnh nhân của chùm ca bệnh tại TP. Hải Dương đã phát hiện và xác định rõ nguồn lây.

Truy tìm được nguồn lây

Theo đó, BN 2287 dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện thông qua giám sát sốt, ho từ một gia đình 4 người đều dương tính, trước đó không rõ nguồn lây nhiễm từ đâu gây hoang mang cho cộng đồng.

Sau đó, tổ truy vết đã truy tìm được, cụ thể vào ngày 21/1 bệnh nhân có tiếp xúc với BN 1734 trong khoảng thời gian 1 giờ. BN 1734 chính là người tham dự đoàn đưa dâu của đám cưới tại xã Nam Tân, huyện Nam Sách. Trong đám cưới này có công nhân của Công ty Poyun tham dự.

Như vậy, theo xác định của tổ truy vết đặc biệt tỉnh Hải Dương, đến nay nguồn lây của chùm ca bệnh trong hộ gia đình ở TP. Hải Dương đã được xác định và làm rõ. Với nỗ lực của tổ truy vết và tìm nguồn lây đặc biệt đã có đóng góp rất lớn trong việc giúp tỉnh Hải Dương đẩy lùi dịch Covid-19, không gây hoang mang cho quần chúng.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh kiêm Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1, việc ghi nhận bệnh nhân trong cộng đồng là vấn đề tất yếu vì chúng ta chỉ có thể kiểm soát, khống chế, chưa thể triệt tiêu triệt để. Sau đó tìm được nguồn lây để xác định khoanh vùng, truy vết thì công tác phòng chống dịch sẽ tốt hơn.

Bác sĩ Khanh cho rằng với những người ở Hải Dương hoặc đến từ Hải Dương hiện tại điều cần làm là luôn ghi nhớ lại lịch trình những địa điểm đã đến, đặc biệt là những nơi có không gian kín, phức tạp, tụ tập đông người. Nếu có đeo khẩu trang và thực hiện khoảng cách khi tiếp xúc.

Từ chùm ca bệnh Covid-19 ở TP. Hải Dương: Thói quen khiến dịch lây lan không nên giữ trong thời dịch bệnh - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Nếu có hiện tượng ho, sổ mũi thì cần đeo khẩu trang, tự kiểm nghiệm nguyên nhân vì sao. Nếu nguyên nhân khởi bệnh là đi từ vùng dịch về thì phải chủ động khai báo và liên hệ ngay cho y tế địa phương. Điều này nhằm đảm bảo sự an toàn cho chính sức khỏe của bản thân và quốc gia.

Những thói quen lây lan dịch bệnh

Theo đánh giá của bác sĩ Trần Văn Phúc - BV Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội, bệnh Covid-19 lây qua đường hô hấp, về nguyên tắc sẽ bùng phát mạnh mẽ ở các thành phố có mật độ dân số đông đúc, ít xảy ra ở nông thôn thưa thớt; bằng chứng là diễn biến dịch Covid-19 trên toàn thế giới đều tuân theo quy luật này.

Nhưng đợt dịch thứ sáu đã ngược lại, TP.HCM vẫn đang an toàn, Hà Nội cũng tương tự đang trong tầm kiểm soát, trong khi Hải Dương chỉ kiểm soát được ổ dịch thành phố Chí Linh, còn lại các làng xã dù đã cách ly nhưng đang diễn biến vô cùng phức tạp.

BS Phúc cho rằng có thể là do các hoạt động tụ tập đông người, có liên quan đến văn hóa và lối sống, đặc biệt là những thói quen không phù hợp với quy tắc phòng chống nhiễm khuẩn của người dân.

Đặc biệt, bác sĩ Phúc cho biết qua theo dõi tình hình dịch ở Hải Dương ông nhận thấy "đám cưới ở Hải Dương" là một trong số những từ khóa xuất hiện nhiều nhất trong các bản tin truy vết F1, thậm chí thời điểm đầu bùng phát dịch tôi liên tục nghe thấy từ khóa này.

Đám cưới ở làng quê Bắc Bộ được tổ chức vào mùa đông, trời lạnh giá, số lượng khách lên tới hàng nghìn người tập trung dưới một khung bạt quây kín gọi là rạp cưới, bàn kê sát bàn, khách quý được xếp vào những căn phòng chật kín, cửa sổ và cửa ra vào đương nhiên đóng chặt. Ăn cỗ cũng không ai đeo khẩu trang.

Hơn nữa, điều kiện vệ sinh môi trường nông thôn tương đối kém, thiếu phương tiện khử trùng, hầu hết bát đĩa không được vệ sinh đúng cách, không gian kín, tập trung đông người, không khí kém lưu thông, người dân ý thức bảo vệ phòng chống bệnh truyền nhiễm rất kém, đám cưới nông thôn trở thành tụ điểm có nguy cơ cao lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, thói quen "tám chuyện" ở nông thôn cũng là nguy cơ truyền dịch bệnh. Tại Hà Nội các ca ở chung cư hầu như mọi người không có thói quen tám chuyện với hàng xóm nên dịch bệnh an toàn hơn, lây lan hầu như không có chỉ trong căn hộ với nhau.

Bác sĩ Phúc cho rằng đang trong thời dịch bệnh, chưa rõ ai là người mang virus, tốt nhất nên bỏ qua thói quen "tám" chuyện, sang nhà hàng xóm nói chuyện để tránh lây lan dịch bệnh.