Tự tính tuổi thọ dựa trên "công thức" 2 mức tăng, 4 mức giảm do chuyên gia mách nước

Bạn thử dự đoán tuổi thọ của mình xem ra con số bao nhiêu nào!

Nhiều người đã biết, thói quen sinh hoạt có ảnh hưởng trực tiếp những vấn đề về sức khoẻ. Tuy nhiên, theo thời gian, chúng có thể gián tiếp tác động đến tuổi thọ của bạn. Dựa vào nghiên cứu, các chuyên gia đã ước tính được số năm tuổi thọ tăng, giảm dựa trên một số thói quen sinh hoạt và căn bệnh phổ biến.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động này có thể ngăn chặn toàn bộ các vấn đề sức khoẻ, từ tiểu đường đến loãng xương.

Theo nghiên cứu bởi các nhà khoa học tại Đại Học Brigham Young (Mỹ), càng tập thể dục nhiều, các tế bào trong cơ thể càng ít bị lão hoá.

Những người tập thể dục mạnh 3 tiếng 1 tuần có các dấu hiệu lão hoá sinh học trẻ hơn 9 tuổi so với những người ít vận động.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) khuyến nghị tập thể dục 150 phút/tuần. Vì vậy hãy bắt đầu bằng việc đi bộ 20 phút/ngày và đặt mục tiêu nâng mức cao hơn. Bạn đừng quên làm việc nhà nữa nhé.

Tự tính tuổi thọ dựa trên công thức 2 mức tăng, 4 mức giảm do chuyên gia mách nước - Ảnh 1.

3 giờ vận động mạnh 1 tuần: Tăng 9 năm.

Chỉ số khối cơ thể

Cân nặng của hầu hết mọi người dao động chút ít, và không có tiêu chí chung nào cho hình ảnh cơ thể. Nhưng nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn đang tăng dần về các nhóm thừa cân hoặc béo phì, có lẽ đã đến lúc bạn cần tìm kiếm sự trợ giúp.

BMI được tính bằng tỷ số giữa cân nặng (kg) và bình phương chiều cao (m) của một người.

BMI ở khoảng 25 - 29,9 được xem là thừa cân, còn 30 trở lên là béo phì. Nhưng các nhà khoa học ở Đại học Alabama (Mỹ) đã phát hiện, BMI ở khoảng 25 - 35 có thể rút ngắn tuổi thọ khoảng 3 năm.

Nếu bạn rơi vào nhóm này và đang loay hoay trong việc điều chỉnh cân nặng, bác sĩ có thể tư vấn bạn về chế độ dinh dưỡng, tập thể dục và thay đổi lối sống.

BMI trên 25: Giảm 3 năm.

Hút thuốc

Thuốc lá làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư, các bệnh phổi mãn tính, bệnh tim mạch, đột quỵ và hen suyễn, vì vậy không hề bất ngờ khi việc hút thuốc có thể làm giảm tuổi thọ của bạn.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ước tính, đàn ông không hút thuốc sống lâu hơn 13 năm, và phụ nữ không hút thuốc sống lâu hơn 14,5 so với những người hút thuốc.

Tin tốt là nếu bỏ thuốc, bạn có thể sống lâu thêm chục năm so với việc tiếp tục hút, CDC cho biết.

Tự tính tuổi thọ dựa trên công thức 2 mức tăng, 4 mức giảm do chuyên gia mách nước - Ảnh 4.

Hút thuốc: Giảm 13 năm.

Bỏ thuốc: Tăng 10 năm.

Nguy cơ tiểu đường

Tiểu đường là một tình trạng bệnh nghiêm trọng khi lượng đường trong máu của một người quá cao.

Tiểu đường có hai tuýp chính. Tuýp 1 là khi cơ thể không tạo ra một chút insulin nào, khiến đường đi vào các tế bào của cơ thể. Tuýp 2 là khi cơ thể không thể sản xuất đủ insulin.

Kết quả, glucose không thể đi vào các tế bào đúng cách, do đó bắt đầu tích tụ trong máu. Theo thời gian, nó có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới tim, mắt, chân và thận.

Tổ chức từ thiện hàng đầu cho bệnh tiểu đường tại Anh ước tính tiểu đường tuýp 1 có thể rút ngắn tuổi thọ khoảng 20 năm, và tuýp 2 là 10 năm.

Các chuyên gia vẫn không biết chính xác nguyên nhân nào dẫn đến tuýp 1, vì vậy không thể làm gì để ngăn chặn nó.

Nhưng các nghiên cứu đã cho thấy một chế độ ăn uống lạnh mạnh hơn, chăm tập thể thao hơn và giảm cân bền vững có thể giúp những người mắc tuýp 2 làm thuyên giảm tình trạng bệnh của mình.

Tiểu đường tuýp 1: Giảm 20 năm.

Tiểu đường tuýp 2: Giảm 10 năm.

Nguồn & Ảnh: The Sun