Virus đậu mùa khỉ tấn công những bộ phận ít ai ngờ: Cần đề phòng biến chứng nặng

Đậu mùa khỉ không chỉ để lại những vết sẹo trên da người bệnh mà còn tấn công các bộ phận khác trên cơ thể.

Nguy cơ gây ra tổn thương lâu dài

Theo một nghiên cứu từ Tây Ban Nha và 16% trường hợp nhiễm đậu mùa khỉ ở Mỹ mà CDC thu được dữ liệu, triệu chứng viêm hậu môn và trực tràng là một trong những triệu chứng có khả năng gây tổn thương nặng nề nhất. Nó có thể gây ra cơn đau dữ dội, đặc biệt là khi đi đại tiện. Hơn nữa, những triệu chứng như vậy có thể là tín hiệu cho thấy di chứng lâu dài từ căn bệnh này. Trong khi đó, cứ 4 người nhiễm đậu mùa khỉ thì có 1 người có triệu chứng này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của Hiệp hội Bệnh truyền nhiễm Mỹ vào ngày 14/7 với các phóng viên, tiến sĩ Mary Foote, một nhà dịch tễ học tại sở y tế của thành phố New York, đã đưa ra cảnh báo sớm rằng các tổn thương gây ra bởi đậu mùa khỉ có thể gây ra tổn thương nội tạng vĩnh viễn ở một số người. Bà cho biết, điều này có thể bao gồm các mô sẹo trong các mô hậu môn, trực tràng hoặc niệu đạo, có thể ảnh hưởng đến cơ thể người khỏi bệnh.

"Điều đó rất đáng lo ngại", bà Foote nói về những di chứng tiềm tàng này. Trả lời NBC News, bà cho rằng bệnh nhân có thể cần tới phẫu thuật hoặc các biện pháp can thiệp khác để chữa trị di chứng.

Virus đậu mùa khỉ tấn công những bộ phận ít ai ngờ: Cần đề phòng biến chứng nặng - Ảnh 1.

Tiến sĩ Boghuma Titanji, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Emory, cho biết họ đã thấy tổn thương niệu đạo hoặc đau ở các vùng khác.

"Khi chúng tôi thấy những trường hợp này có liên quan đến tiết niệu, chúng tôi sẽ tham khảo ý kiến của các bác sĩ tiết niệu", Titanji nói và lưu ý rằng "đặt ống thông tiểu sớm và các can thiệp khác có thể ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng".

Brian Rice, 43 tuổi, cho biết đã mắc phải một loạt các vấn đề sức khỏe khó chịu, bao gồm cả bệnh cúm, kể từ khi hồi phục sau bệnh đậu mùa khỉ vào giữa tháng 8. Phải chịu đựng những cơn đau, sưng tấy và chảy mủ trong khi bị đậu mùa, luật sư này đã bị đau ở vùng xương chậu và thường xuyên phải đi tiểu. Ông Rice cho biết, những triệu chứng này cuối cùng đã tự khỏi sau khi điều trị bằng những phương pháp phức tạp.

Ông nói: "Không ai biết liệu những triệu chứng khác mà tôi đang trải qua có liên quan đến bệnh đậu mùa khỉ hay không. Căn bệnh đó có thể gây ra căng thẳng, lo lắng và là nguyên nhân của những bệnh khác".

Thời kì khó khăn

Tiến sĩ Peter Shalit, hiện đang điều hành một cơ sở y tế ở Seattle, báo cáo rằng một trong những bệnh nhân của ông đã mắc bệnh đậu mùa khỉ nhẹ vào hồi tháng 7, khi đó bệnh nhân chỉ bị tổn thương da. Sau đó, vào tháng 8, người đàn ông này tái phát và mắc các triệu chứng bệnh nặng hơn, bao gồm cả viêm tuyến tiền liệt.

Ba tuần sau khi hồi phục lần 2, các triệu chứng trực tràng lại tái phát một lần nữa khiến anh đau dữ dội. Tiến sĩ Shalit đã điều trị cả đợt thứ hai và thứ ba bằng loại thuốc kháng vi-rút và thấy chúng có hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng.

Nghiên cứu của eClinicalMedicine xuất bản tháng này cho biết trong một số trường hợp hiếm gặp, những người bị bệnh đậu mùa khỉ có các triệu chứng thần kinh, bao gồm viêm não, lú lẫn hoặc co giật.

Tiến sĩ Jonathan Rogers, bác sĩ tâm thần tại Đại học College London và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Viêm não có thể gây ra các vấn đề lâu dài đối với tâm trạng và trí nhớ". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng ông và các đồng sự của mình không có dữ liệu theo dõi cần thiết để xác định ảnh hưởng kéo dài của tình trạng này đối với những người đã khỏi bệnh đậu mùa khỉ.

Virus đậu mùa khỉ tấn công những bộ phận ít ai ngờ: Cần đề phòng biến chứng nặng - Ảnh 2.

Virus để lại những ảnh hưởng nặng nề với người bệnh

Vào ngày 13/9, CDC Mỹ đã báo cáo trường hợp hai bệnh nhân nam khỏe mạnh ở độ tuổi 30, sau khi mắc bệnh đậu mùa khỉ đã mắc thêm bệnh viêm não tủy. Các bệnh nhân đã hồi phục sau khi mắc đậu mùa, nhưng một tháng sau khi có các triệu chứng về thần kinh, họ vẫn cần thiết bị hỗ trợ để đi lại.

Xuất hiện ngay trong thời điểm thế giới trải qua cuộc khủng hoảng Covid-19, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đã gây ra những lo ngại rằng nó sẽ bùng phát đến mức đại dịch.

Trả lời NBC News, nhiều người cho biết họ phải mất một thời gian để lấy lại sự tự tin và bình thường khi quay lại thế giới bên ngoài - tương tác với đồng nghiệp, gặp gỡ bạn bè và gia đình, hoặc đi hẹn hò trở lại.

Những người này cho biết họ đã trải qua một khoảng thời gian đặc biệt khó khăn.

Với những tác động mà bệnh đậu mùa khỉ có thể gây ra, các chuyên gia nhấn mạnh sự cần thiết trong việc cung cấp cho những người nhiễm virus sự quan tâm kể cả sau khi họ đã khỏe mạnh trở lại.

Tiến sĩ Hans Kluge, giám đốc khu vực của WHO Châu Âu, cho biết tại một cuộc họp báo ngày 30/8 về bệnh đậu mùa khỉ: "Nỗi khổ mà nhiều bệnh nhân phải trải qua không thể bị coi nhẹ".