Xuất tinh sớm và rối loạn cương dương là một? Đa số nam giới không thể phân biệt được!

Ít nhất vài lần trong đời, nam giới và bạn tình không đạt được khoái cảm khi gặp phải 1 trong các trường hợp: “cậu bé” ra quá nhanh, không thể cương cứng hoặc cương cứng không đúng lúc. Mỗi tình trạng là một vấn đề và đều điều trị với những phương pháp hoàn toàn khác nhau. Vậy làm sao để có thể phân biệt?

Cách phân biệt xuất tinh sớm và rối loạn cương dương

Việc phân biệt xuất tinh sớm (XTS) và rối loạn cương dương (RLCD) rất cần thiết để có hướng điều trị đúng. 3 yếu tố quyết định khi phân biệt 2 tình trạng bệnh này bao gồm: Mức độ đạt độ cương cần thiết, thời gian duy trì độ cương và thời gian xuất tinh kể từ khi quan hệ.

Cách phân biệt xuất tinh sớm và rối loạn cương dương

Cách phân biệt xuất tinh sớm và rối loạn cương dương

Lưu ý: Nếu bạn mắc đồng thời RLCD và XTS, bác sĩ có thể đề xuất phương pháp điều trị kết hợp để giúp kiểm soát cả hai tình trạng.

Xuất tinh sớm điều trị như thế nào?

XTS là tình trạng nam giới xuất tinh sớm hơn thời điểm nam giới hoặc bạn tình mong muốn. XTS được xác định khi có các dấu hiệu sau:

1. Luôn luôn hoặc hầu như luôn xuất tinh trong vòng một phút sau khi “cậu bé” thâm nhập vào “cô bé”

2. Không có hoặc gần như không có khả năng kiểm soát xuất tinh

3. Né tránh quan hệ tình dục do cảm thấy đau khổ và chán nản vì XTS

Bệnh nhân XTS sẽ được các bác sĩ chẩn đoán bằng bộ câu hỏi PEDT. (Tự kiểm tra XTS bằng công cụ PEDT ngay tại đây.)

Bộ công cụ PEDT được sử dụng để chẩn đoán xuất tinh sớm

Bộ công cụ PEDT được sử dụng để chẩn đoán xuất tinh sớm

Có hai loại XTS khác nhau: XTS nguyên phát và XTS thứ phát.

Các nguyên nhân dẫn đến tình trạng XTS bao gồm: bệnh tuyến giáp, tăng huyết áp, bệnh lý đường tiết niệu liên quan đến tuyến tiền liệt hoặc niệu đạo, di truyền. Ngoài ra, các vấn đề tâm lý dẫn đến XTS bao gồm: lo lắng, căng thẳng, trầm cảm, tự ti, những trải nghiệm tình dục tiêu cực.

Điều trị XTS cần kết hợp giữa các liệu pháp điều trị bằng thuốc và điều trị tâm lý - hành vi. Trong đó, thuốc điều trị XTS đầu tiên và duy nhất được phê duyệt bởi Hội Niệu Khoa Châu Âu (EAU) là dapoxetin. Nam giới cần được tư vấn và hướng dẫn điều trị bởi Bác sĩ, Dược sĩ trước khi dùng

Rối loạn cương dương điều trị như thế nào?

RLCD là tình trạng nam giới không có khả năng đạt được hoặc duy trì sự cương cứng đủ để quan hệ tình dục. Ba triệu chứng phổ biến nhất của RLCD là:

1. Khó cương cứng

2. Cương cứng chưa đủ

3. Không thể duy trì được sự cương cứng trong quan hệ tình dục.

Bệnh nhân RLCD sẽ được các bác sĩ chẩn đoán bằng bộ câu hỏi IIEF.

Nam giới với các bệnh nền như tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp, Cholesterol cao, lối sống không lành mạnh rất dễ mắc phải RLCD. Ngoài ra, RLCD cũng có thể do các tác nhân tâm lý gây ra, chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm, căng thẳng, có suy nghĩ tiêu cực về tình dục.

Tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn đến RLCD, bệnh nhân sẽ được chỉ định các phương pháp điều trị phù hợp. Cụ thể, nhóm thuốc ức PDE5 phổ biến được kê đơn để điều trị RLCD bao gồm Tadalafil, Sildenafil, Vardenafil. Nam giới cần được tư vấn và hướng dẫn điều trị bởi Bác sĩ, Dược sĩ trước khi dùng.

Cần phân biệt xuất tinh sớm và rối loạn cương dương để có hướng điều trị phù hợp

Cần phân biệt xuất tinh sớm và rối loạn cương dương để có hướng điều trị phù hợp

Liệt dương

Là mức độ cao nhất của RLCD. Khi đó, dương vật hoàn toàn không có khả năng cương cứng và không thể xuất tinh. Nam giới bị liệt dương hoàn toàn không có hứng thú với việc quan hệ và về lâu dài, có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Bài viết được cung cấp bởi Davipharm - Nhà sản xuất dược phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu EU-GMP