Đi bơi mùa hè: Chuyên gia khuyến cáo cách bảo vệ da và tóc

Ngoài việc bôi kem chống nắng, đi bơi mùa hè cần đảm bảo chăm sóc theo hướng dẫn dưới đây.

Chúng ta đang bước vào những ngày hè sôi động, chào đón bằng những kỳ nghỉ lễ kéo dài. Hoạt động tắm biển, bơi lội nói chung được mọi người rất hào hứng hưởng ứng. Thế nhưng với chị em phụ nữ, không ít người luôn cảm thấy e ngại với việc bảo vệ da, tóc khi đi bơi. Nhiều người lo sợ da đen, da nhăn sạm, tóc xơ rối, khó phục hồi... sau vài ngày đi bơi.

Theo TS Lê Hữu Doanh (Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương), tia cực tím có trong ánh sáng mặt trời có thể phá hủy các tế bào da. Sự phá hủy dẫn đến bệnh dày sừng ánh nắng, tiến triển thành ung thư tế bào gai. Ngoài ra, nước biển, nước hồ bơi có thể khiến tóc xơ rối, gãy rụng cũng là vấn nạn nhiều người hiện nay gặp phải. Việc bảo vệ da và tóc khi đi bơi đúng cách là trăn trở của nhiều chị em.

Đi bơi mùa hè: Chuyên gia khuyến cáo cách bảo vệ da và tóc - Ảnh 1.

Bảo vệ da khi đi bơi: Kem chống nắng là thứ quan trọng nhất

Chống nắng đúng cách là nhiệm vụ hàng đầu, là bước tiên quyết để bảo vệ da khi đi bơi, đi biển. Chuyên gia nhấn mạnh, điều đầu tiên trong quy trình bảo vệ da mùa du lịch biển là phải dùng kem chống nắng. Cụ thể, kem chống nắng cần đáp ứng những yêu cầu sau:

- Chọn kem chống nắng phù hợp với loại da của bạn để tránh kích ứng, bít tắc nổi mụn…

- Nên chọn kem chống nắng chống được cả tia UVA và UVB, trên sản phẩm có ghi Broad Spectrum hoặc Full Spectrum hoặc PA+.

- Chọn hãng mỹ phẩm uy tín, có tem chứng nhận.

- Dùng kem chống nắng ngay cả khi đi bơi ngoài bãi tắm hay bể bơi hoàn toàn râm mát vào ban ngày.

- Nên sử dụng kem chống nắng chống nước để phát huy hiệu quả chống nắng, bảo vệ da khi đi bơi cao hơn khi xuống bãi tắm.

- Nên kết hợp kem chống nắng với viên uống chống nắng, có thể đeo thêm kính râm để bảo vệ da khi đi bơi tốt hơn.

- Bôi lại kem chống nắng trong khoảng 1 giờ. Không mải mê bơi mãi dưới nước biển mà cần chú ý đến điều này tránh gây họa cho làn da. Trước khi bôi nên lau khô người để kem thấm tốt nhất.

Ngoài những mẹo dùng kem chống nắng để bảo vệ da khi đi tắm biển, chị em cần chú ý thêm một số điều sau:

- Sau khi dùng đồ trang trí như vòng cổ, khuyên tai để chụp ảnh cùng bikini, chị em nên tháo ra rồi mới xuống tắm biển. Tránh để nước biển tiếp xúc với kim loại vì có thể gây mẩn đỏ, kích ứng.

Đi bơi mùa hè: Chuyên gia khuyến cáo cách bảo vệ da và tóc - Ảnh 2.

- Nên tắm biển sớm lúc 6 giờ hoặc chiều muộn - khoảng sau 16 giờ, hoặc lúc nắng đã tắt hẳn để ngăn chặn bệnh về da do nắng trên biển.

- Nên uống nhiều nước. Bổ sung nước lọc khoảng 3 lít mỗi ngày để duy trì độ ẩm cho da. Ngoài ra, việc này còn giúp phòng chống sốc nhiệt do nắng nóng, mất nước và bảo vệ da khi đi bơi.

Bảo vệ tóc khi đi bơi, tránh nguy cơ xơ rối, gãy rụng do nhiễm hóa chất, ánh nắng

Cũng giống như làn da, mái tóc cũng cần có những biện pháp bảo vệ để tránh những thiệt hại không đáng có trong mùa du lịch biển nói chung, khi đi bơi nói riêng. Không có biện pháp bảo vệ tóc khi đi bơi, chị em có nguy cơ đối mặt với mái tóc xơ rối, gãy rụng. Thậm chí là các bệnh ở da đầu như nhiễm trùng, nấm da đầu... Đặc biệt ở những bể bơi thường có hóa chất clo, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời gây hư hại tóc.

Chuyên gia khuyến cáo nên áp dụng một số biện pháp như sau để bảo vệ tóc khi đi bơi:

Đi bơi mùa hè: Chuyên gia khuyến cáo cách bảo vệ da và tóc - Ảnh 3.

Bảo vệ tóc trước khi đi bơi

- Sử dụng dầu dưỡng tóc: Thoa dầu dưỡng sẽ giúp mái tóc "chống bám nước" tạm thời. Đồng thời hình thành lớp màng bảo vệ cho mái tóc khỏi sự xâm hại của các tác nhân bên ngoài.

- Tắm sơ trước khi bơi, bao gồm cả gội đầu: Điều này giúp mái tóc ít hấp thụ thêm nước trong hồ, ngăn ngừa sự tích tụ các hóa chất trên mái tóc.

- Thoa dầu xả cho mái tóc: Không chỉ giúp nuôi dưỡng các nang tóc, hành động này còn giúp tạo lớp màng bao bọc các sợi tóc, tránh sự xâm nhập của hóa chất độc hại có trong các bể bơi.

- Đội mũ trùm tóc khi bơi: Mũ bơi có thể bao trùm toàn bộ mái tóc của bạn lại và hạn chế tối đa sự tiếp xúc với nước hồ bơi. Bạn nên búi gọn hết tóc lại và đội mũ trùm lên đầu trước khi xuống tắm.

Chăm sóc tóc sau khi đi bơi

- Gội đầu ngay sau khi bơi: Điều này giúp bạn ngay lập tức xả sạch lượng lớn hóa chất có trong bể bơi bám lên tóc, giảm thiểu sự tổn thương cho mái tóc về lâu dài.

- Chải tóc bằng lược thưa: Sử dụng lược thưa và chải nhẹ nhàng mái tóc từ gốc đến ngọn để hạn chế tối đa tình trạng xoăn rối, giúp tóc mềm mượt trở lại, không sợ đau đớn.